fbpx

ไต้ฝุ่น “แคมี” ถล่มไต้หวัน

ไทเป 25 ก.ค. – ไต้ฝุ่น “แคมี” พัดขึ้นชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อคืนนี้ รุนแรงสุดในรอบ 8 ปี ส่งผลกระทบอย่างหนัก ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งจีนในวันนี้


สำนักอุตุนิยมวิทยาไต้หวันรายงานว่า ไต้ฝุ่นแคมี ซึ่งเป็นภาษาเกาหลี แปลว่า “มด” เคลื่อนขึ้นฝั่งพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งใกล้เมืองหัวเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน ความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 ถือเป็นพายุที่ทรงพลังที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นแคมีส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรง ศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไต้หวันแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย รายหนึ่งเสียชีวิตเพราะต้นไม้ล้มทับ อีกรายถูกเศษซากอาคารร่วงทับระหว่างที่อยู่บนรถ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 201 คน ทางการไต้หวันสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 8,000 คนออกจากพื้นที่เสี่ยงดินถล่มรุนแรง สั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในทั้งหมด และเที่ยวบินระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบินในวันพุธและวันนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระดมกำลังทหาร 29,000 นาย ช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะบนพื้นที่ภูเขาสูง ที่ยังไม่มั่นคงจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไต้ฝุ่นแคมีจะอ่อนกำลังลง ขณะเคลื่อนตัวผ่านภูมิประเทศที่เป็นภูเขาของไต้หวัน ก่อนจะก่อตัวขึ้นอีกครั้งในช่องแคบไต้หวัน และจะพัดขึ้นฝั่งครั้งที่ 2 ในมณฑลฝูเจี้ยนของจีนช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ 300 มิลลิเมตร และอาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดินใหญ่


ก่อนหน้านี้ อิทธิพลของไต้ฝุ่นแคมี ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ วัดปริมาณน้ำฝนได้มากกว่า 200 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมงถึงเช้าวันพุธ จนเกิดน้ำท่วมในกรุงมะนิลา และดินถล่มรุนแรงหลายพื้นที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักในฟิลิปปินส์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างน้อย 14 ราย ไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายหมื่นคน.-815.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด