fbpx

“อังคณา” ลงชิงรอง ปธ.วุฒิสภา ชี้ สว. ต้องอิสระจากการเมือง

รัฐสภา 23 มิ.ย.- “อังคณา” ระบุ เสนอตัวในฐานะคนธรรมดา ชิง รอง ปธ.วุฒิสภา ชี้ สว. ต้องอิสระจากการเมือง การรวมกลุ่มกันอาจปิดทาง สว.คนอื่น ขอร่วมจับตาเก้าอี้ ปธ.กมธ. คณะต่างๆ


นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ว่า วันนี้คงได้รู้ และจากที่ดูรายชื่อที่ได้เสนอกันมา ก็จะมีกลุ่มที่เรียกว่า สว. สายสีน้ำเงิน ซึ่งก็เป็นข้าราชการบำนาญทั้งหมด ไม่ได้มีคนธรรมดาเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งตนคงมาในฐานะคนธรรมดา ที่เราเสนอตัวเข้าไป ว่ายินดีและเต็มใจที่จะทำหน้าที่นี้ แต่สุดท้ายคนที่เลือกก็คือวุฒิสมาชิกด้วยกัน ว่าเราจะได้ความไว้วางใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งไม่ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือก ก็คงทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

ส่วนมองว่าผลการเลือกครั้งนี้จะเป็นการล็อกกันไว้ล่วงหน้าหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า เรื่องตัวเลขน่าสนใจ ซึ่งจะได้เห็นว่าจะมีตัวเลขจำนวนเท่าไหร่ในการเลือกคนๆ หนึ่ง และส่วนตัวในฐานะที่เป็นกลุ่มอิสระ จะได้เห็นว่า เรามีคนที่สนับสนุนเราจริงๆ เท่าไหร่ ซึ่งวันนี้คงได้ทราบ


ส่วนจะเป็นการสะท้อนอำนาจต่างๆ อย่างไรนั้น นางอังคณา กล่าวว่า จริงๆ ก็ประมาณแบบนั้น แต่สิ่งที่อยากจะบอกว่าทุกคนที่เข้ามา ตามกฎหมายท่านก็เป็นอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิสระจากทางการเมือง อาจจะเคยทำงานเป็นเครือข่ายด้วยกันมาก่อน แต่การรวมตัวกันโดยที่ไม่มีความยืดหยุ่น ผ่อนปรน และไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามา ก็อาจจะแสดงให้เห็นถึงการปิดโอกาสในการมีส่วนร่วมของวุฒิสมาชิกท่านอื่น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การเลือกประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะรวมถึงการเลือกประธานกรรมาธิการในคณะต่างๆ ด้วย ซึ่งก็มีความสำคัญ เพราะมีบทบาทในการเข้าไปตรวจสอบความเดือดร้อนของประชาชน อยากให้ทุกคนช่วยกันจับตามองด้วย

ขณะที่เสียง สว. พันธุ์ใหม่ค่อนข้างน้อย คาดหวังจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการทำงานอย่างไร นางอังคณา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวลตัวเลข ว่าน้อยหรือมาก แต่คาดหวังว่าเราอาจจะมีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แต่เสียงที่เป็นเสียงส่วนใหญ่จริงๆ คือเสียงของประชาชนนอกสภา ซึ่งต้องส่งเสียง และในฐานะของวุฒิสภาต้องรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชนด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แต่กฎหมายระบุว่า เป็นวุฒิสมาชิกเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย และทำหน้าที่เพื่อปกป้องประโยชน์ของประเทศและประชาชน

นางอังคณา กล่าวว่า ได้พูดคุยทักทายกับ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. เกี่ยวกับสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเคยทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยกันและไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยกัน หลังจากนี้น่าจะได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน แม้ว่า พล.อ.เกรียงไกร อาจจะได้ขึ้นไปในตำแหน่งของประมุขของสภานิติบัญญัติ แต่คงมีแนวทางในการประสานความร่วมมือเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานต่อไป.-315 -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน