fbpx

“ธรรมนัส” เล็งยกระดับแก้ปัญหาปลาหมอคางดำเป็นวาระแห่งชาติ​

สมุทรสาคร​ 22​ ก.ค. – รมว.เกษตร​ฯ​ ประชุมร่วมกับสมาคม​การประมง​ เตรียม​หารือ​นายก​รัฐมนตรี​เพื่อ​ยกระดับ​การ​แก้ไข​ปัญหา​ปลาหมอคางดำเป็น​วาระ​แห่งชาติ​ สั่งกรมประมง​หารือ​กรมบัญชีกลาง​ถึง​ระเบียบ​และ​งบประมาณ​เยียวยาเกษตร​กร​ผู้​เพาะ​เลี้ยง​สัตว์​น้ำ​ 16​ จังหวัด​ที่ได้​รับผลกระทบ​ อธิบดี​กรม​ประมง​ระบุ​ kick off รับซื้อ​ปลา​หมอ​คาง​ดำ​ 1 ส.ค. แน่นอน​ ล่าสุด​ตรวจพบแล้ว​ ครีบและชิ้น​เนื้อ​ที่เก็บจากปลาหมอคาง​ดำ​ในบ่อเพาะ​เลี้​ย​งของ​ผู้​นำเข้า​เมื่อ​ปี​ 2560


ร้อยเอก​ธ​รร​มนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ พร้อมด้วย​นายอรรถกร​ ศิ​ร​ิลัทยากร​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง​และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทาง​มา​ยังจังหวัด​สมุทรสาคร​เพื่อ​ประชุมกับผู้แทนสมาคมการประมง 16 จังหวัดที่พบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน​

ร้อยเอก​ธ​รร​มนัส​กล่าว​ว่า​ เห็นด้วย​กับข้อเสนอของ​สมาคม​การประมง​และ​ภาคส่วนต่างๆ​ เกี่ยวกับ​ระยะการเปิด​รับ​ซื้อ​ปลา​หมอ​คาง​ดำ​ที่กิโลกรัม​ละ​ 15​ บาทว่า​ ต้อง​พิจารณา​อย่าง​รอบคอบ​ว่า​ ควรเปิดรับซื้อถึงเมื่อไรเพื่อ​ไม่​ให้​มีคนลักลอบ​เพาะเลี้ยง​เพราะหวังนำมาจำหน่าย​ ย้ำการ​เพาะเลี้ยง​และนำปลา​หมอ​คาง​ดำ​ปล่อยสู่แหล่งน้ำ​มีโทษหนัก​ทั้งปรับทั้งจำ​ แต่ขณะนี้​การกำจัด​ออกจากแหล่ง​น้ำ​เป็น​มาตรการ​เร่งด่วน​ที่ต้องดำเนินการ​ เมื่อ​กำจัดแล้วจึงเห็น​ว่า​ ควร​นำไปใช้​ประโยชน์​ทั้งเป็น​อาหาร​คน​ อาหาร​สัตว์​ ทำน้ำหนัก​ชีวภาพ​เพื่อ​เป็น​แรงจูงใจ​ให้​คนเร่งจับ​ ทั้งยัง​เป็น​การสร้าง​มูลค่าเพิ่ม


นอกจากนี้​ยังกำชับ​ให้​กรมประมง​พิจารณา​ความเหมาะสม​เกี่ยวกับ​การปล่อยปลาผู้​ล่าเช่น​ ปลากะพง​ ปลาอีกง​ ปลาช่อน​ เป็น​ต้น​ โดยต้องไม่กระทบต่อระบบนิเวศ​เพิ่ม​เติม​ซึ่ง​จะทำ​ให้กลายเป็น​ปัญหา​ซ้ำซ้อน

ร้อยเอก​ธ​รร​มนัส​กล่าว​ว่า​ ได้​ประสานกับนายชุมพล​ แจ้งไพร​หรือ​ “เชฟชุมพล” ในการรังสรรค์​เมนู​จากปลาหมอคาง​ดำ​ เบื้องต้น​เชฟชุมพล​ได้​ดำเนินการ​ร่วมกับกรุงเทพมหานคร​เพื่อ​รณรงค์​รับประทานอาหาร​จาก​ปลาหมอคาง​ดำ​และ​จะประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด​ในพื้นที่​ระบาดทั้งหมด

ร้อยเอก​ธ​รร​มนัส​ย้ำว่า​ หารือนายกรัฐมนตรี​ในการยกระดับ​การ​แก้ไข​ปัญหา​ปลาหมอสีคาง​ดำ​เป็น​วาระ​แห่งชาติ​ เพื่อ​ให้​การ​แก้ไข​ปัญหา​เป็น​ไป​อย่าง​มีประสิทธิภาพ​สูงสุด​ รวมทั้ง​ของบกลางมาเร่งแก้ไข​ปัญหา​ พร้อมกันนี้​สั่งการ​อธิบดี​กรม​ประมง​ให้​หารือกับกรมบัญชีกลาง​ถึง​การ​เยียวยา​เกษตร​กร​ผู้เพาะเลี้ยง​สัตว์​น้ำที่ได้รับผลกระทบ​ใน​ 16​ จังหวัด​ว่า​ จะใช้ระเบียบ​และ​งบประมาณ​จากส่วน​ใด


อีกทั้งให้​กรมประมง​ตั้งคณะกรรมการ​ตรวจสอบ​ข้อเท็จจริง​ถึง​สาเหตุ​ของ​การ​ระบาด​ให้ได้​ใน​ 7​ วันทำการ​ รวมทั้ง​พิจารณา​ข้อกฎหมาย​ด้วย​ว่า​ ตามพระราชกำหนด​การประมง​ พ.ศ. 2558 มีบทบัญญัติ​ถึง​การ​ลงโทษ​แก่​ผู้​ก่อผลกระทบ​ต่อ​ระบบนิเวศ​แหล่งน้ำ​หรือ​ไม่​ หากเอาผิดทางอาญา​และ​ทางปกครอง​ด้วย​การเรียกค่าเสียหาย​ไม่ได้​ อาจต้องใช้มาตรการ​ทางสังคม

อธิบดี​กรม​ประมง​กล่าว​ว่า​ ขณะนี้​เปิดขึ้นทะเบียน​แพปลา​ที่จะ​เป็น​จุด​รับซื้อปลา​หมอ​คาง​ดำ​ โดยขึ้นทะเบียน​แล้ว​ 45 แห่ง​และจะขึ้นทะเบียน​เพิ่ม​เติม​ใน​ 16​ จังหวัด​ จากนั้น​จะเริ่มเปิดรับซื้อในวันที่​ 1 สิงหาคม​แน่นอน​ โดยผู้จับปลามาจำหน่าย​ที่จุดรับซื้อได้กิโลกรัม​ละ​ 15​ บาท​ ส่วน​แพปลา​ได้​รับ​ค่าดำเนินการ​และ​ค่าขนส่ง​มายังสถานี​พัฒนา​ที่ดิน​จังหวัดเพื่อ​นำมาทำน้ำหมักชีวภาพ​กิโลกรัม​ละ​ 5 บาท

อธิบดี​กรม​ประมง​เน้นย้ำว่า​ ห้ามเพาะเลี้ยง​ปลา​หมอ​คาง​ดำ​อย่าง​เด็ดขาดตามประกาศ​กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​ โดยกรมประมง​ออกประกาศ​แจ้ง​เตือน​อีกครั้งแล้วด้วย​ว่า​ หากผู้ใดฝ่าฝืนเพาะเลี้ยงปลาหมอคางดำจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 144 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.​ 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากนำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับ​การ​ตรวจสอบสาเหตุ​ของการระบาดนั้น​ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับ “ปลาหมอคางดำ” นับตั้งแต่มีบริษัท​แห่ง​หนึ่ง​ขออนุญาตนำเข้าเพื่อนำมาวิจัยปรับปรุงพันธุ์ปลาในปี 2549 ต่อมาบริษัท​นำเข้ามาในเดือนธันวาคม 2553 ผ่านด่านตรวจประมงท่าอากาศสุวรรณภูมิ จากนั้นแจ้งว่า งานวิจัยไม่ประสบความสำเร็จจึงกำจัดและทำลายซากปลาทั้งหมดในเดือนมกราคม 2554 ต่อมาเริ่ม​พบการระบาดของปลาหมอคางดำในปี 2555 แล้วขยายวงกว้างขึ้นจนรุนแรงอย่างยิ่งในขณะนี้

ล่าสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พบว่า ในปี 2560 เจ้าหน้าที่กรมประมงขอเข้าตรวจสอบที่บ่อเพาะเลี้ยงของบริษั​ทแห่ง​นี้ที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสาครเพื่อหาตรวจหาสาเหตุเกี่ยวกับการระบาดของปลาหมอคางดำ โดยมีการทอดแหในบ่อเพาะเลี้ยงซึ่งพบมีปลาหมอคางดำในบ่อจึงได้เก็บตัวอย่างจากครีบและชิ้นเนื้อมารักษาไว้ที่ห้องเก็บตัวอย่างของกรมประมง

นายบัญชากล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดของปลาหมอคางดำซึ่งเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่น (Alien Species) รุกรานระบบนิเวศแหล่งน้ำของประเทศไทย ตลอดจนสร้างผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง ให้ทราบข้อเท็จจริงภายใน 7 วันทำการ แล้วรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในวันพรุ่งนี้​ (23 กรกฎาคม)​ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย ในคณะกรรมาธิการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎรจะมาประชุมกับกรมประมงเพื่อรับทราบข้อมูลประกอบการหาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาการระบาด โดยกรมประมงจะนำเยี่ยมชมห้องเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำที่ชั้น 6 อาคารปรีดา พร้อมอธิบายถึงขั้นตอนการเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำอย่างละเอียด

จากนั้น​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​ได้ตรวจเยี่ยม​แพปลา​ซึ่ง​ขึ้นทะเบียน​เป็นจุดรับซื้อ​ปลา​หมอ​คาง​ดำ​ โดนนำร่อง​รับ​ซื้อ​ไปแล้ว​ พร้อมชมขั้นตอนการรับซื้อและชมการสาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพจากปลาหมอคางดำโดยกรมพัฒนาที่ดิน น้ำหมักชีวภาพ​นี้​ จะนำส่งให้​กองทุน​ส่งเคราะห์​การ​ทำสวนยางที่ให้งบประมาณ​รับซื้อ​ปลา​หมอ​คาง​ดำ​เพื่อ​ทำ​น้ำ​หมักชีวภาพ​ซึ่ง​กองทุน​สงเคราะห์​การทำ​สวนยาง​จำหน่าย​ให้​แก่เกษตร​กรในราคาถูกใช้สำหรับ​บำรุงต้นยางพารา

ส่วนจังหวัด​สมุทร​สาครซึ่งเป็นจังหวัดแรกที่มีรายงานการระบาดของ​ปลาหมอคาง​ดำ​ ได้นำร่องกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำ​ แล้ว​นำมา​ผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพคุณภาพสูง (สูตรไนโตรเจนสูง) 4,000 ลิตร โดยได้แจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ กลุ่มหมอดินอาสา กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชผัก ฝรั่ง ลำไย มะพร้าวน้ำหอม และพลู คิดเป็นพื้นที่ได้รับประโยชน์รวมกว่า 533 ไร่

สำหรับ​ผู้พบพบเห็นปลาหมอคางดำ​ ให้แจ้งสำนักงานประมงจังหวัดหรือสำนักงานประมงอำเภอในเขตท้องที่ทุกแห่ง หรือแจ้งเบาะแสพิกัดที่พบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอดเวลาที่ https://shorturl.asia/3MbkG . 512 – สำนักข่าว​ไทย​

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด