fbpx

รมว.พณ.โพสต์ปิดตำนาน “จำนำข้าว” ลอตสุดท้ายสมัย “ยิ่งลักษณ์”

กรุงเทพฯ 20 ก.ค. – “ภูมิธรรม” ปลื้มปิดตำนาน “จำนำข้าว” ลอตสุดท้ายสมัย “ยิ่งลักษณ์” พิสูจน์ด้วย “ความจริง” สิ้นข้อสงสัยมิใช่ “จินตนาการ” ได้เงินเข้าคลังชาติกว่า 272 ล้านบาท


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี กรณีองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ผู้ชนะข้าวค้างสตอก 10 ปี ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือน ในโครงการรับจำนำข้าว สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ปิดตำนานจำนำข้าว ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่ผมได้ลงไปตรวจข้าวลอตสุดท้ายในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นนโยบายช่วยชาวนาของรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีคำถามมากมายเกิดขึ้นในสังคม จนกลายเป็น “จินตนาการเกินเลยความจริง”

วันนี้ “ความจริง” ที่ปรากฏ คือ ทาง อคส. ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการประมูลข้าว ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล สรุปได้ว่า 1. ข้าวในคลังบริษัท พูนผลเทรดดิ้ง จำกัด หลังที่ 4 ซึ่งมีข้าวจำนวน 3,356.592361 ตัน ผู้ชนะการประมูล บ.สหธัญ ให้ราคาเพิ่มจาก 18.69 บาท/กก. เป็น 18.71 บาท/กก. มูลค่าเดิม 62,734,711.23 บาท เพิ่มเป็น 62,800,000 บาท

2. ข้าวในคลังกิตติชัย หลัง 2 ซึ่งมีข้าวจำนวน 11,656.654600 ตัน ผู้ชนะการประมูล บ.ทรัพย์แสงทองไรซ์ ให้ราคาเพิ่มจากเดิม 15.62 บาท/กก. มูลค่า 182,040,000 บาท เป็น 18.00 บาท/กก. มูลค่า 209,819,083 บาท สรุปรวมมูลค่าที่ขายได้นำเงินเข้ารัฐ รวม 272,619,083 บาท


    จาก “ความจริง” ของมูลค่าของข้าวลอตสุดท้ายในโครงการรับจำนำข้าว ที่ปรากฏในวันนี้ ทำให้ผมอดที่จะจินตนาการย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อนแล้วตั้งคำถามว่า ทำไมราคาประมูลขายข้าวในครั้งนั้นถึงมีราคาต่ำไม่ถึง 10 บาท/กก. ด้วยข้ออ้างว่าเป็นข้าวเน่า ที่ไร้การตรวจพิสูจน์

    วันนี้ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีภาระหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องนี้ พยายามดำเนินกระบวนการทุกขั้นตอนให้เกิดประโยชน์กลับคืนสู่รัฐได้มากที่สุด ถือว่าเป็นการปิดตำนานจำนำข้าว ด้วย “ความจริง” ที่พิสูจน์จนสิ้นข้อสงสัย มิใช่ “จินตนาการ” ที่ตั้งอยู่บน “อคติ” จนทำให้รัฐเสียประโยชน์มหาศาล.-514-สำนักข่าวไทย


    ดูข่าวเพิ่มเติม

    Top Viewed • อ่านมากสุด

    ดูทั้งหมด

    นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

    นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

    “นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

    ชิงทองระนอง68บาท

    รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

    รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

    น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

    น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

    บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

    เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

    ข่าวแนะนำ

    ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

    แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

    นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

    นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

    พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

    พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด