fbpx

“ภูมิธรรม” ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ลงโทษบริษัทเอกชน

ทำเนียบ 17 ก.ย.-“ภูมิธรรม” ยังไม่ทราบ ก.ล.ต.สหรัฐฯ ลงโทษบริษัทเอกชน ฐานจ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ ทอ.ไทย ขอทำเรื่องเร่งด่วนเพื่อประชาชนก่อน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ ก.ล.ต.สหรัฐอเมริกา ลงโทษบริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทร็กเตอร์ในชื่อจอห์น เดียร์ หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ไทยในกองทัพอากาศ แลกเปลี่ยนผลตอบแทนทางธุรกิจ ว่า เดี๋ยวคงได้ดู แต่ตอนนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะภารกิจหลักขณะนี้คือการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันดูแลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ กระทรวง หรือทบวงต่าง ๆ ถ้าเราจับปัญหาทุกปัญหามาผสมกัน ก็แก้ไขปัญหาไม่ได้ วันนี้เราต้องนำสิ่งที่เสียหาย และสิ่งที่กระทบกระเทือนกับประชาชนมากที่สุด นำมาแก้ไขปัญหาก่อน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ก็ค่อยทยอยแก้ไขปัญหากันไป เพราะกระบวนการต่างๆ มันเดินหน้าไม่หยุดรอ ขอให้ไปตามหน้าที่ เพื่อจะจัดสรรเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ให้เรื่องเดือดเอาให้จบก่อน และเรื่องอื่นๆ ก็จะค่อยตามมา ซึ่งตนขอดูไปแต่ละเรื่องแล้วกัน เพราะไม่สามารถทำเรื่องได้ทันทีทันใด


เมื่อถามถึงนโยบายการปราบปรามการทุจริตในกองทัพ ที่ฝ่ายค้านจับจ้องและนำไปอภิปรายบ่อย ในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิด แต่เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว ซึ่งหากเป็นเรื่องของหน่วยงานของรัฐก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ท. แต่หากเป็นเรื่องของนักการเมืองหรือบุคคลทั่วไปก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ซึ่งตนมองว่าให้กระบวนการได้เดินไปหาหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่วนเราเองก็อาจจะต้องกำชับ ไม่อยากเข้าไปแทรกแซงในกระบวนการที่มีอยู่แล้ว

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ตนมองว่าก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้ ก็ขอให้ไปตามกฎหมาย


เมื่อถามถึงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ ซึ่งในยุคของนายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้านนโยบายในการจัดซื้อแบบรวมการ โดยให้ทุกกองทัพมีคณะกรรมการร่วมกัน จะสานต่อเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้เข้ามาถึงตรงนี้ยังทันได้ทำเรื่องอะไรต่างๆ ตอนนี้เรื่องของประชาชนเป็นเรื่องหลัก หากถามเรื่องเครื่องบินกริพเพน หรือเรื่องเรือดำน้ำ ก็เป็นเรื่องด่วนที่จะต้องทำ และหลังจากภารกิจสำคัญสำเร็จ ตนขอให้รอสักนิดนึง เพราะเรายังเจอกันอีกหลายครั้งก็สามารถสอบถามได้.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน