ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : โรคลมชักรักษาหายขาดได้ จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์ว่าการรักษาโรคลมชักมีหลายวิธี และรักษาให้หายขาดได้ จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผศ.นพ.ชัยยศ คงคติธรรม สาขาวิชาประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โรคลมชักถือเป็นโรคทางระบบประสาทอย่างหนึ่ง สามารถรักษาให้หายขาดได้ ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เช่น การใช้ยาที่ตรงกับโรคหรือชนิดของอาการชัก กินยาต่อเนื่องอย่างน้อย 2 ปี ผู้ป่วยโรคลมชักสามารถหายขาดได้


การรักษาโรคลมชัก ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เบื้องต้นคือการใช้ยากันชักที่เหมาะสม

ถ้าใช้ยาแล้วอาการชักไม่สามารถควบคุมได้ ขั้นต่อไปพิจารณาการรักษาด้วยวิธีอื่น เช่น การผ่าตัด หรือบางรายอาจได้ประโยชน์จากการใช้อาหารที่พิเศษกว่าอาหารปกติ ก็อาจจะช่วยทำให้อาการชักดีขึ้น

ในบางรายพยายามทำทุกอย่างแล้ว ยังไม่สามารถควบคุมอาการชักได้ ก็จะมีวิธีการรักษาที่พิเศษวิธีอื่น เช่น ใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าที่สมอง หรือเส้นประสาทสมองคู่ที่ 10


การใช้ยารักษา ?

 ยากันชักจะเป็นการรักษาที่แพทย์ทุกคนเลือกใช้กับผู้ป่วยโรคลมชัก เพราะในปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ผ่านมาในช่วง 5-10 ปี ทำให้มียากันชักที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและมีผลข้างเคียงน้อยลง

ด้วยยาอย่างเดียว ผู้ป่วยสามารถหายขาดจากโรคลมชักได้อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการใช้ยายาวนานแค่ไหนขึ้นกับสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยชักด้วย

การกินอาหารบำบัด ?

การใช้อาหารบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคลมชัก รู้จักกันดีในชื่อ “คีโตเจนิก ไดเอ็ต” (Ketogenic diet) เป็นหนึ่งในกระแสอาหารที่ถูกกล่าวถึงมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา อ้างถึงประโยชน์ในการลดน้ำหนักตัว โดยไม่ต้องอดอาหารหรือจำกัดพลังงานและนับแคลอรีในอาหาร

อาหารบางอย่างจะเป็นลักษณะของอาหารที่จำกัดปริมาณของแคลอรี หรือน้ำตาลในอาหารที่กิน ที่เรียกว่า Low glycemic index food ก็คือผู้ป่วยดื้อต่อการรักษาด้วยยากันชัก สามารถรักษาด้วยอาหารบำบัดได้เกือบทุกคน เพียงแต่ผู้ป่วยบางรายที่มีสาเหตุบางอย่างอาจจะตรงพอดีกับกลไกการออกฤทธิ์ของอาหารบำบัดพิเศษนี้ การรักษาก็จะได้ผลดีมาก ๆ

การผ่าตัดรักษาโรคลมชัก ?

ถ้าผู้ป่วยไม่สามารถคุมอาการชักได้ด้วยยา 2 ตัว 3 ตัว หรือ 4 ตัว แพทย์ที่ดูแลก็จะประเมินว่าผู้ป่วยรายนี้ อาจจะได้ประโยชน์จากการรักษาด้วยการผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่อาการชักเกิดจากจุดเล็ก ๆ หรือว่าจุดเฉพาะที่บางส่วนของสมอง ถ้าตัดส่วนนั้นออกผู้ป่วยอาจจะหายขาดได้

การรักษาโรคลมชักด้วยวิธีทางเลือก ?

“น้ำมันกัญชา” เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมอาการชัก หรือว่ารักษาโรคลมชักได้ด้วยยา และ/หรือ แม้แต่การผ่าตัด

สารสำคัญที่มีประโยชน์ควบคุมอาการชักจะต้องเป็นน้ำมันกัญชาที่มี CBD (Cannabidiol) ค่อนข้างสูง อยากให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษามากกว่า และควรอยู่ในการพิจารณาหรือดุลยพินิจของแพทย์

ผู้ป่วยโรคลมชักประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันกัญชา

โรคลมชัก “สามารถรักษาให้หายขาดได้” ด้วยยาที่มีอยู่ในประเทศไทย

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยโรคลมชักที่อาการไม่ได้รุนแรง คืออาจจะชักไม่บ่อย ปีละ 1-2 ครั้ง เมื่อโตขึ้นเป็นวัยรุ่นหรือเป็นผู้ใหญ่ อาการชักหายได้เองก็มีเหมือนกัน

คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการของโรคลมชัก ?

ถ้ามีอาการชักเกิดขึ้นควรพบแพทย์ เพราะโรคลมชักสามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่ต้องเลือกใช้ยากันชักที่เหมาะสม ก็จะทำให้ผู้ป่วยอาการชักลดลงหรือหายขาดได้ (ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์)

ผู้ป่วยโรคลมชัก (บางราย) อาจจะหายได้ด้วยยา การผ่าตัด หรือการใช้อาหารบำบัด

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติม ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : โรคลมชักรักษาหายขาดได้ จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม