ชัวร์ก่อนแชร์ : นั่งเล่นเกมนาน ทำให้ หลอดเลือดดำอุดตัน จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเรื่องนักศึกษาหนุ่มวัย 19 ปวดขาซ้าย ก่อนเป็นลมหมดสติ หมอตรวจพบว่าเป็นโรคหลอดเลือดดำอุดตันในปอด คาดเหตุเพราะนั่งเล่นเกมนานเกินไป เรื่องที่แชร์เตือนกันนี้จริงหรือ ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ นพ.สัณฑ์ ม่วงน้อยเจริญ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล

หลอดเลือดดำอุดตันที่มีความเสี่ยงจากการนั่งนาน มีความรุนแรงมากจนหมดสติ หรือบางคนอาจจะเสียชีวิตได้ เป็นเรื่องจริง แต่ส่วนอื่น ๆ ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ จึงไม่ควรแชร์ต่อทั้งหมด


โรคหลอดเลือดดำอุดตัน มีอาการอะไรบ้าง ?

คนในข่าวที่แชร์กันมา มีอาการขาบวมแล้วก็หมดสติ เป็นอาการนำของหลอดเลือดดำอุดตัน

“หลอดเลือดดำอุดตัน” เกิดได้หลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นหลอดเลือดบริเวณขา เพราะว่าคนเรานั่งนาน


เมื่อมีหลอดเลือดอุดตัน เลือดและน้ำเหลืองไปไม่ได้ จะทำให้ส่วนใต้ของหลอดเลือดที่อุดตันบวม

ที่ร้ายแรงมากก็คือ เมื่อการอุดตันเกิดขึ้นที่ปอด ลิ่มเลือดที่อุดตันอาจจะสลายไปได้เอง

บางคนถ้าโชคร้าย เพราะลิ่มเลือดไม่สลายเอง แต่ลิ่มเลือดหลุดมาจากหลอดเลือดอุดตันอยู่ ลอยไปเรื่อย ๆ ตามทางของหลอดเลือด สุดท้ายไปที่หลอดเลือดใหญ่ขึ้น ๆ หลอดเลือดดำในท้อง ทรวงอก ไปที่หัวใจห้องบนขวา แล้วก็ห้องล่างขวา จากนั้นจะถูกสูบฉีดไปที่ปอด ลิ่มเลือดก็จะไปอุดตามหลอดเลือดในปอด

ถ้าลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดใหญ่ในปอด ก็จะทำให้เลือดกลับไปหัวใจลดลง ส่งผลให้มีความดันต่ำ แล้วก็หมดสติได้

หลอดเลือดดำอุดตัน มีสาเหตุความเสี่ยงมาจากอะไร ?

ความเสี่ยงของหลอดเลือดดำอุดตัน หลัก ๆ มีอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

1. เลือดไหลเวียนช้า (Vascular Stasis) ก็คือการอยู่นิ่ง ๆ นาน

2. มีภาวะที่ทำให้เลือดแข็งตัวง่ายกว่าปกติ

3. มีหลอดเลือดที่ผิดปกติ หรือหลอดเลือดมีแผลอยู่

ในเรื่องที่แชร์กันบอกว่า “นั่งเล่นเกมนาน ๆ” พบว่าการนั่งเล่นเกมหรือนั่งทำอะไรนาน ๆ โดยไม่เปลี่ยนท่าทาง เป็นความเสี่ยงหนึ่งที่จะทำให้เกิดหลอดเลือดดำอุดตัน

บางคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า อีโคโนมีคลาสซินโดรม (Economy Class Syndrome) คือนั่งอยู่บนเครื่องบินนาน ๆ โดยไม่ได้ขยับ ซึ่งเป็นความเสี่ยงอีกข้อหนึ่งเช่นกัน เคยมีกรณีผู้ป่วยบางส่วนตรวจไปจนหมดแล้ว ก็ไม่พบสาเหตุอื่น ๆ นอกจากการนั่งนาน ๆ ดังนั้น อย่าพยายามนั่งนาน ควรลุกเปลี่ยนท่าเพื่อลดความเสี่ยงเป็นระยะ

ดื่มน้ำบ่อย ๆ ป้องกันลิ่มเลือดอุดตัน ?

การดื่มน้ำบ่อย ๆ อาจจะไม่ได้ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดตันโดยตรง แต่การดื่มน้ำบ่อย ๆ อาจจะเพิ่มปริมาณเลือด เพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย โอกาสที่ลิ่มเลือดอุดตันอาจจะลดลง

การดื่มน้ำมากและบ่อย ทำให้ต้องลุกไปฉี่ เป็นการเปลี่ยนอิริยาบถจากท่านั่งเป็นการเดินเคลื่อนไหวร่างกาย (ลดปัญหาการนั่งนานได้)

นอกจากเรื่องนั่งนานแล้ว มีการพูดถึงอีก 5 โรค ?

1. โรคกล้ามเนื้อหดตึง กล้ามเนื้อคนเราที่นั่งอยู่ท่าเดิมนาน ๆ เวลาลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถ อาจจะมีอาการเจ็บอาการปวด หรือบางคนนั่งนานมาก ๆ อาจมีข้อติด ซึ่งอาจจะไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการปวด หรือการล้มของผู้สูงอายุ แต่อาจจะเป็นปัจจัยที่ส่งเสริม

2. สมองตื้อ เรื่องนี้ไม่น่าจะจริง ไม่ว่าจะนั่งหรือนอน เลือดที่ไปเลี้ยงสมองควรจะต้องเท่า ๆ กัน เพียงแต่ว่านั่งนาน ๆ แล้วลุกขึ้นยืน หรือเปลี่ยนท่าทาง บางคนอาจจะมีอาการรู้สึกมึน ๆ ศีรษะ สืบเนื่องจากเลือดไปกองอยู่บริเวณส่วนล่างของร่างกาย กลับเข้าสู่หัวใจไม่ทันก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ได้ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ

3. ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง การนั่งนาน ๆ จะทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวลดลง ระบบขับถ่ายก็เพี้ยนไป อาจจะมีท้องอืด หรือบางคนมีอาการท้องผูกขึ้นมาได้

4. นั่งนานแผ่นหลังแย่ อาจจะถูกต้องครึ่งเดียว โดยหลักแล้วการนั่งหรือยืน กระดูกสันหลังรับน้ำหนักร่างกาย แล้วกระจายน้ำหนักสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ขึ้นกับท่าทางการนั่งมากกว่า ถ้านั่งหลังค่อมหลังโก่งตลอด ก็จะทำให้แรงที่กดสู่กระดูกสันหลังเบี้ยวไป ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้

5. นั่งนานเพิ่มความเสี่ยงมะเร็ง เรื่องนี้ข้อมูลไม่แน่ชัด เพราะจากข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่ได้บอกว่าการนั่งนาน ๆ เพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็ง

คำแนะนำเพิ่มเติม ?

หลอดเลือดดำอุดตันที่เกิดจากการนั่งนาน เป็นโรคที่พบได้ แต่ว่าไม่บ่อยเท่ากับฝั่งตะวันตก

ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ชวนให้สงสัยก็คือ อยู่ดี ๆ มีขาบวม ปวดขึ้นมาข้างเดียว แนะนำให้มีการเปลี่ยนอิริยาบถ เปลี่ยนท่าทางขยับแขนขยับขาบ้าง อาจจะ1-2 ชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้นต้องลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถ

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : นั่งเล่นเกมนาน ทำให้หลอดเลือดดำอุดตัน จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)