fbpx

“พิพัฒน์” ขอบคุณ สส.ไม่ถกงบ ก.แรงงาน

รัฐสภา 21 มิ.ย.-“พิพัฒน์” รมว.แรงงาย ขอบคุณ สส.ไม่ถกงบกระทรวงแรงงาน แต่ขอแจงเอง ชวนพรรคการเมืองระดมสมองแก้ปัญหากองทุนประกันสังคมล้มละลาย ลุยพัฒนาคนให้สอดคล้องอุตสาหกรรม EV

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 ตอบข้อซักถามกรณีรถ EV จะเข้ามาทดแทนรถยนต์ระบบสันดาปในปัจจุบัน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เตรียมความพร้อม เพราะภายใน 5 ปี ตั้งแต่ 2567-2573 จะมีเพื่อน ๆ แรงงานที่ถูกปลดจากอุตสาหกรรมรถยนต์ระบบสันดาปประมาณ 2 แสนคน ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ลงนามร่วมกับกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีรถยนต์ EV ทำให้มั่นใจว่าในระยะเวลา 5 ปี เมื่อมีการตั้งโรงงานและผลิตรถยนต์ EV ในไทย กระทรวงแรงงานจะสามารถปรับเปลี่ยนบุคลากรให้เข้าสู่อุตสาหกรรม EV ได้ตามความต้องการ


หากถึงจุดที่รถยนต์ระบบสันดาปต้องหมดไปจากโลกใบนี้ กระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษาฯ พัฒนานักเรียนนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษา ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม EV และเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งยังทำเครดิตแบงค์กับสถาบันการศึกษา เอาความชำนาญมาเปรียบเทียบเป็นหน่วยกิต สมมติว่าจบการศึกษาระดับ ปวช.และ ปวส.สามารถเอาหน่วยกิตไปเทียบเพื่อสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษา นอกจากนี้ยังร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย 1 หมู่บ้าน 1 ช่างไฟฟ้า หากตกงานก็ไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่ สามารถอยู่ในหมู่บ้านตนเอง ตำบลตนเอง หรืออำเภอตนเอง เพื่อประกอบอาชีพอิสระได้

ส่วนข้อกังวลเรื่องกองทุนประกันสังคม สถานะกองทุนสะสมเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท โดยคาดว่ากองทุนจะถึงจุดสูงสุดในปี 2578 มีเงินสะสมในกองทุน 5 ล้านล้านบาท จากนั้นถึงปี 2597 จะปรับสภาพเหลือศูนย์ เพราะสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย สำนักประกันสังคมจึงได้เตรียมความพร้อม แก้ปัญหาการล้มละลายของกองทุนประกันสังคม เพราะเป็นเงินของเพื่อนแรงงานทุกคน


ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ระดมสมอง เชิญพรรคการเมืองเข้าเสวนา 31 พ.ค.67 และจะเชิญมาเสวนาในเดือน ต.ค. โดยมอบหมายให้ปลัดกระทรวงแรงงานส่งหนังสือเชิญไปยังทุกพรรคการเมืองแล้ว เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองเช่นกัน

“วันนี้ผมนั่งดูอยู่ตรงนี้ แต่อนาคตระยะใกล้หรือระยะไกล ไม่แน่ใจเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะต้องหมุนเวียนเข้ามาดูแลกระทรวงแรงงาน ถือเป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ ฝากถึงคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องงบประมาณ แม้ปีนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้งบประมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอกับการสร้างงาน เพราะปัจจุบันมีคนจบจากสถาบันการศึกษา มีแรงงานเข้าสู่ระบบมากกว่า 5 แสนคน และมีคนเกษียณหลังอายุ 55-60 ปี ประมาณ 1.5 แสนคน เป็นภาระและหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน


ตนเองพยายามเดินทางไปในประเทศต่าง ๆ เพื่อเจรจากับกระทรวงแรงงานในแต่ละประเทศ ขอให้คนไทยมีโอกาสเข้าไปทำงานในประเทศนั้น ๆ ขณะนี้ประเทศไทยมีการส่งแรงงานไปยังมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิสราเอล ภาคตะวันออกกลาง ยุโรปบางประเทศ โดยปีนี้กระทรวงแรงงานตั้งเป้าจะส่งแรงงานออกนอกประเทศไม่น้อยกว่า 1 แสนคน คาดว่าปีนี้จะส่งได้มากกว่า เพราะสิ้นเดือน มิ.ย.ส่งออกไปแล้ว 6 หมื่นคน

“ผมขอบคุณเพื่อนสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่ไม่ได้อภิปรายงบประมาณปี 2568 ของกระทรวงแรงงานแต่อย่างใด แต่ขอโอกาสขึ้นมาชี้แจงให้เพื่อนสมาชิกผู้ทรงเกียรติได้รับทราบ” นายพิพัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด