ติดอาวุธเอสเอ็มอีไทยขายผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ได้ผลเกินคาด

กรุงเทพฯ 12 มิ.ย. – พาณิชย์กับ TikTok ลงนาม MOU โดยมี รมช.พาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อติดอาวุธให้ SME กระตุ้นแรงซื้อคนไทย พร้อมโชว์ไลฟ์ขายสินค้าชุมชนตัวท็อป โดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังและเชิญชวนนักช็อป CF สินค้า ตลอดเดือน มิ.ย.67 ผ่านแคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าช็อปผ่านแพลตฟอร์ม TikTok Shop รวมร้านค้าคุณภาพกว่า 100 ร้านค้าจากทั่วประเทศ หวังกระตุ้นยอดขายให้ปังขึ้น


นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเปิดงานและสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากับ TikTok Shop กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจากทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะคนตัวเล็กและ SME ให้ทันกับการค้าสมัยใหม่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เร่งปรับตัวใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมทางด้าน e-Commerce ในการสร้างโอกาสทางการค้า ยกระดับรายได้ให้แก่ครัวเรือนได้อย่างทั่วถึงและยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ในการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาสและได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการสร้างพันธมิตรด้านการค้าออนไลน์เพื่อขับเคลื่อนการทำงานร่วมกับภาคเอกชน โดย MOU ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกอย่าง TikTok ที่มีผู้ใช้งานสูงถึง 44.38 ล้านคน ในปี 2567 และคิดเป็นร้อยละ 70 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

ทัังนี้ 2 หน่วยงานจะช่วยกันส่งเสริมผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสขยายช่องทางขายสินค้าที่ไม่ได้จำกัดอยู่แต่หน้าร้านให้สามารถก้าวไปสู่ช่องทางออนไลน์และเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก โดยเฉพาะสินค้าชุมชนของไทยที่เป็นสินค้าที่มีคุณภาพแต่ยังขาดการประชาสัมพันธ์และการสร้างตลาด ดังนั้น MOU ฉบับนี้จะช่วยให้ SME มีความรู้ด้านการขายของผ่านระบบ e-Commerce การจัดการระบบหลังบ้านอย่างมืออาชีพรับมือกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นในอนาคต การใช้เครื่องมือทางการตลาดและโปรโมชันส่งเสริมการขายของแพลตฟอร์ม TikTokShop มาช่วยสร้างความน่าสนใจให้ธุรกิจ และยังมีช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าของตนเองที่ยั่งยืนด้วย


อย่างไรก็ตาม หวังเป็นอย่างยิ่งว่า MOU ฉบับนี้ และแคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าชอปจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่สร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการชุมชน ตลอดจนธุรกิจ SME สามารถเพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์และสามารถทำการตลาดดิจิทัล เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า สร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชนและภาคธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือจาก TIkTokShop ในการเข้าร่วมกิจกรรมใหญ่ งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย: THAILAND SME Synergy Expo 2024 ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Hall 5-6 ชั้น LG ซึ่ง TikTok Shop จะร่วมออกบูธภายในงานพร้อมนำครีเอเตอร์มาร่วมไลฟ์สดให้แก่ผู้ประกอบการที่มาออกบูธ พร้อมจัดโซนไลฟ์สดให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจอีกด้วย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมฯกับ Tiktok Shop เพิ่มการอบรมให้ความรู้เรื่อง e-Commerce, การประกวดธุรกิจ และการสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง และ MOU ครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อผู้ประกอบธุรกิจอย่างแท้จริง สำหรับวันนี้ยังมีการเปิดตัวแคมเปญ SME ไทย น่าใช้น่าช้อป ซึ่งได้จัดทำหน้ารวมร้านดาวดัง DBD กว่า 100 ร้านค้าผ่านช่องทาง TikTok Shop ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าชุมชนและ SME ได้ง่ายขึ้นเพราะรวบรวมไว้ในที่เดียวแล้ว นอกจากนี้ ไฮไลท์ของกิจกรรมคือการ Live สดขายสินค้าชุมชนและ SME จากผู้ประกอบการจำนวน 10 ร้านค้าที่คัดสินค้าขายดีประจำร้านมาจำหน่ายกว่า 40 รายการ อาทิ หมูหยองคั่วเตาถ่าน สินค้าแฟชั่นจาก     ผ้าหม้อฮ่อม ขนมข้าวหอมมะลิ และยังมอบโปรโมชันพิเศษให้กับลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าในวันนี้ด้วย

สำหรับความพิเศษในการ Live สด มีคุณใหม่ ลอห์เรน และเอื้อพ่อบ้านใจกล้า Influencer ชื่อดังที่มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 2.4 ล้านราย ซึ่งเป็น TikToker ที่กำลังมีกระแสมาแรงในปัจจุบัน โดยทั้ง 2 ท่านจะมาช่วย Live สดขายสินค้าให้น่าสนใจช่วยเรียกยอดขายให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยแคมเปญนี้เริ่มจัดกิจกรรมตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย.67 ทั้งนี้ ยังได้มอบคูปองส่วนลดจาก TikTok Shop มูลค่ารวมกว่า 800,000 บาท ให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม และสนับสนุนสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้าของผู้ประกอบการชุมชนและ SME บน TikTok Shop ได้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย


นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่าTikTok มุ่งมั่นสนับสนุน Smart Economy ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล โดยยึดแนวคิด TikTok for Smart Economy, Smart People, and Smart Environment เราร่วมมือกับ DBD มาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อ UpSkill ทักษะดิจิทัลใหม่ ๆ ให้แก่ SMEs และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ SMEs มีรายได้เพิ่มขึ้นและใช้แพลตฟอร์ม TikTok Shop อย่างสร้างสรรค์และเต็มประสิทธิภาพ การลงนาม MoU วันนี้จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการร่วมกันผลักดัน SMEs ไทยให้เติบโตบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop และแข่งขันได้ในตลาดอีคอมเมิร์ซที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา”

“ยินดีที่จะร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกระทรวงพาณิชย์ที่จะช่วยติดอาวุธและเพิ่มสปีดการเข้าสู่โลกอีคอมเมิร์ซให้กับผู้ประกอบการผ่านการสร้างช่องทางธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop ภายใต้ความร่วมมือ นี้ เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มทักษะให้แก่เอสเอ็มอีทั้งสิ้น 7,000 ราย ตลอดระยะเวลาความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าใน ปี 2567 ปัจจุบันมีสินค้า SMEs จำนวนมาก จำหน่ายอยู่บน TikTok Shop จากการดำเนินโครงการร่วมกันในระยะแรก และนอกจากการมอบทักษะดิจิทัลแล้ว TikTok Shop ยังให้เครดิตการโฆษณามูลค่า 100,000 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 3.6 ล้านบาท) ให้กับ DBD และให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ กับ SMEs อย่างต่อเนื่อง อาทิ จัดอบรม Live Streaming โดยชวน SMEs ไทย 10 ราย ได้แก่ B-Garlic กระเทียมดำ, Petsmile By Dr.patty55, พี่เน่ โอเรียนทอล คอฟฟี่, Pick Me Please, Sawadee Farm, ฟ้าก็อตซิลล้าา, teyasogood, Hugvillages, mohhomphrae, Roy’s Delivery มา Live ขายของร่วมกับเหล่า 2 TikTok Creators คือ คุณลอเรน (jirawatvongdilokv) และคุณเอื้อ (aueaim888) เรียนรู้ทักษะและรับประสบการณ์จริงในการ Live ให้ปัง ผ่านช่อง TikTokShop_TH และตั้งแต่ 12-30 มิถุนายน 2567 นี้ TikTok Shop ยังได้จัดแคมเปญพิเศษ TikTok Shop I DBD SME ไทย น่าใช้น่าช้อป โดยมอบส่วนลด 30% ลดสูงสุด 1,000 บาท เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้สนับสนุนสินค้า SMEs ไทย พร้อม รับความคุ้มค่าเพิ่มเติม “นางชนิดากล่าว.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี