fbpx

พณ.ออนทัวร์ “GI Market สัญจร 2024” สุดยอดสินค้า GI ที่อุดรธานี

นนทบุรี 27 มิ.ย.-รมช.พาณิชย์ เชิญชวน ช้อป ชิม ชิลล์ ในงาน “GI Market สัญจร 2024“ประเดิมออนทัวร์ครั้งแรก ”จ.อุดรธานี“ คัดสรรสุดยอดสินค้า GI กว่า 30 รายการจากทั่วประเทศ เริ่ม 26 มิ.ย.- 2 ก.ค.นี้ ณ เซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี หวังกระจายสินค้า GI ช่วยเกษตกร

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งนับเป็น Soft Power ที่สำคัญของประเทศไทย เป็นส่วนช่วยในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน โดยมีการดำเนินการในทุกมิติ ทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ซึ่งปัจจุบันขึ้นทะเบียน GI แล้ว 205 สินค้า สร้างมูลค่ากว่า 71,000 ล้านบาทต่อปี มีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนมีการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI ไทย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ GI ในชุมชน นำมาสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น


อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินหน้าขยายช่องทางการตลาดสินค้า GI ทั่วประเทศ ด้วยการจัดงาน “GI Market สัญจร 2024” ขึ้น โดยยกขบวนสุดยอดสินค้า GI ไทย มาให้พี่น้องภาคอีสาน ได้ช้อป ชิม ชิลล์ กว่า 30 ร้านค้า ตั้งแต่วันนี้ – 2 กรกฎาคม 2567 ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าอุดรธานี 

ทั้งนี้ การจัดงาน”GI Market สัญจร 2024″ ในครั้งนี้เป็นการจัดงานในส่วนภูมิภาคเป็นครั้งแรก และเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่กระทรวงพาณิชย์ ต้องการสนับสนุนการขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ GI ไทยและสร้างการรับรู้ถึงสินค้า GI ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้รวบรวมสินค้า GI จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศกว่า 30 ร้านค้ามาจำหน่ายโดยคัดเลือกสินค้า GI ที่เป็นไฮไลท์ อย่างเช่น ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ทุเรียนหลงลับแล (จ.อุตรดิตถ์) พริกไทยจันท์ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง (จ.นครศรีธรรมราช)มะขามหวานเพชรบูรณ์ หอยนางรมสุราษฎร์ธานี ไข่เค็มไชยา (จ.สุราษฎร์ธานี) ชาเชียงรายกาแฟเทพเสด็จ (จ.เชียงใหม่) ผ้าหม้อห้อมแพร่ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ขนมหม้อแกงเมืองเพชร มะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว และศิลาดลเชียงใหม่ เป็นต้น การันตีคุณภาพมาตรฐานสินค้าGI ส่งตรงจากแหล่งผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรง
 
นอกจากการจำหน่ายสินค้า GI ภายในงานแล้ว ยังมีการไลฟ์สดประชาสัมพันธ์ให้กับผู้สนใจได้ชม และเลือกซื้อสินค้า โดยเชฟบุ๊ค บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต เชฟชื่อดังและพิธีกรรายการ Food Work และมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เช่น ตรี ชัยณรงค์ หญิง ธิติกานต์ เต๋า ภูศิลป์ ลำยอง หนองหินห่าว ดังนั้น เชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวอุดรฯ และจังหวัดใกล้เคียงร่วมอุดหนุน และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ GI ไทยในงาน “GI Market สัญจร 2024” ครั้งที่ 1 ณ ลาน โปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุดรธานี ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 และเตรียมพบกับงาน “GI Market สัญจร 2024” ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2567 นี้.-514.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้