fbpx

“ศรีสุวรรณ” ร้องศาลปกครอง สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี

ศาลปกครอง 31 พ.ค.-“ศรีสุวรรณ” ร้องศาลปกครอง สั่งระงับการประมูลข้าวเก่า 10 ปี ทบทวนการทำ TOR ประมูลใหม่ หวั่นมีสารปนเปื้อนเล็ดลอดออกมาขายให้คนกิน กระทบสุขภาพและชื่อเสียงข้าวไทยในตลาดโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา  นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน  เดินทางไปยื่นฟ้องที่ศาลปกครอง  โดยระบุว่าได้รับมอบอำนาจจากประชาชนที่มีความกังวลต่อกรณีรัฐบาลมีนโยบายนำข้าวสารเก่าทีอายุ 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาล   น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในโกดังจังหวัดสุรินทร์ทั้ง  2 โกดัง  ปริมาณ 15,000 ตันออกมาประมูลขาย  โดยไม่ให้ผู้เข้าร่วมประมูลตรวจสอบคุณภาพข้าว ทั้งที่มีข้อมูลที่ขัดกันระหว่างนักวิชาการจากสถาบันวิชาการต่างๆ กับข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ขัดแย้งกัน เกี่ยวกับคุณภาพของข้าวเก่า 10 ปี  จะนำมาบริโภคได้หรือไม่  ประชาชนไม่รู้จะเชื่อข้อมูลของใครดี จึงมายื่นฟ้ององค์การคลังสินค้า (อคส.)  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.)  ต่อศาลปกครองกลาง  ในข้อหาดำเนินการประมูลขายข้าวเก่า10  ปี ขัดต่อประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข และประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน  เพื่อมีคำสั่งระงับหรือให้ อคส. กระทรวงพาณิชย์ หรือ นบข. สั่งทบทวนการจัดทำ TOR ประมูลขายข้าวเก่าดังกล่าวเสียใหม่  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภคต่อไป และในการยื่นฟ้องในวันนี้ ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อคุ้มครองชั่วคราวด้วยการสั่งระงับการยื่นซองและเปิดซองประมูลข้าวดังกล่าวที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้  เพื่อเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของประชาชนไว้ก่อนด้วย


นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า มีนักวิชาการ และทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ออกมาบอกว่า ข้าวเก่าอายุ 10 ปี   ไม่มีคุณค่าทางอาหาร   รวมถึงมีความเสี่ยงในเรื่องของจุลินทรีย์ เชื้อโรค สารพิษ เพราะต้องมีการรมควันข้าวๆ ทุก 6 เดือนอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะมีสารพิษเหล่านี้เจือปนอยู่   โดยรัฐบาลมีความพยายามแก้เกม ด้วยการส่งตัวอย่างไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พิสูจน์  แต่กรมวิทย์ฯได้พิสูจน์แล้ว   ก็มีบางส่วนที่ระบุว่าข้าวมีการเจือปนของตัวมอด แมลง ต่างๆ   ซึ่งไม่เหมาะกับการนำมาเป็นอาหาร  เพียงแต่ว่าสารพิษต่างๆ  ที่มีคนวิตกนั้นไม่เกินไปกว่าที่มาตรฐานกำหนด แต่ในทางวิชาการการหยิบสุ่มตรวจข้าว  ไม่มีใครรู้ว่าสุ่มจากจุดไหนของกองข้าว   หรือนำมาจากแหล่งใด เพราะกรมวิทย์ฯอยู่ที่สำนักงานของตัวเอง  ไม่ได้ไปสุ่มตรวจที่โกดังข้าว  จึงเป็นข้อสงสัยอาจนำข้าวจากที่อื่นมาให้กรมวิทย์ฯ สุ่มตรวจก็ได้

“การที่รัฐบาลผลักดันให้มีการออกมาจำหน่ายข้าว เพื่อให้ข้าวโครงการรับจำนำข้าวเมื่อปี 2555-2556   หมดไป   อาจจะเป็นประเด็นทางการเมืองมากกว่าคุณภาพชีวิตของประชาชน   เพราะเงื่อนไขทีโออาร์   ไม่มีข้อจำกัดให้ผู้ที่จะประมูลได้ดำเนินการนำข้าวดังกล่าวไปขาย  หรือจำหน่ายให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่งการส่งออกข้าวก็จะเป็นการดิสเครดิต คุณภาพ และชื่อเสียงของข้าวไทยที่สั่งสมมานำ 10 ปี 100 ปี” นายศรีสุวรรณ กล่าว


เมื่อถามว่า ประชาชนยังไม่เชื่อมั่นผลการตรวจสอบสารปนเปื้อนข้าวของรัฐบาล   ควรเปิดโอกาสให้แลปเอกชนมามาร่วมตรวจสอบได้หรือไม่   นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หากรัฐบาลมีความจริงใจต่อประชาชน  ควรจะตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมา โดยเชิญนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาหรือแลปทดสอบต่างๆ   มาดำเนินการตรวจสอบคุณภาพเข้า โดยเริ่มตั้งแต่การไปสุ่มเก็บตัวอย่างให้เป็นไปตามหลักวิชาการ  ในการสุ่มเก็บตัวอย่างกองข้าว ทั้งด้านข้าง ด้านกลาง ด้านใน ต้องเก็บตัวอย่างให้ครบทุกพื้นที่   ไม่ใช่หยิบเอาตัวอย่างจากไหนมาก็ไม่รู้  แล้วมาอ้างว่าเป็นข้าวมาจากโกดังข้าว ซึ่งประชาชนไม่มีใครสนใจแล้ววันนี้.-314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต