“แพทองธาร” ประกาศความพร้อมจัดงาน SPLASH โชว์ศักยภาพ 11 สาขา Soft Power ยิ่งใหญ่

25 พ.ค. – “แพทองธาร” ประกาศความพร้อมจัดงาน SPLASH-The New Creative Culture Power วันที่ 28-30 มิ.ย.นี้ โชว์ศักยภาพ Soft Power ของไทย 11 สาขา มั่นใจสร้างการรับรู้ ช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจสู่สากล คาดคนร่วมงานทั้งในและต่างประเทศ 2 แสนราย พร้อมติดตามความคืบหน้านโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOS) สาขาแฟชัน และภาพยนตร์


ที่ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2567 โดยมี “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นประธาน พร้อมด้วยพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการ, นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่าง ๆ คณะอนุกรรมการทั้ง 11 สาขา

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 5/2567 ว่า ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการจัดงาน SPLASH-The New Creative Culture Power ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น G ฮอลล์ 1-2 บนพื้นที่ 11,230 ตารางเมตร โดยงานนี้จะเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปี ที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Soft Power ของไทยใน 11 สาขา ได้แก่ อาหาร ท่องเที่ยว เฟสติวัล กีฬา การออกแบบ ศิลปะ แฟชัน หนังสือ ภาพยนตร์ ดนตรี และเกม ออกสู่สายตาชาวโลก ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ ส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ และขยายโอกาสทางธุรกิจสู่ระดับสากล


สำหรับกิจกรรมภายในงาน จะมี 4 รูปแบบเวที Forum ได้แก่ (1) Vision Stage การนำเสนอวิสัยทัศน์รัฐบาล Global trend หรือปฏิญญาที่ต้องการประกาศ หรือ Vision ที่ต้องการนำเสนอ (2) Pathway Stage เวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้จากกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ สร้างแรงบันดาลใจให้อุตสาหกรรม รวมทั้งสร้างโอกาสทางธุรกิจ (3) Performance Stage สำหรับบางอุตสาหกรรมที่มีฐานแฟนคลับ กลุ่มนักแสดง นักเขียน นักดนตรี สามารถมา Meet Up ได้ และจะมีการแสดง แฟชั่น รวมถึงศิลปะการแสดง มวยไทย (4) Podcast Studio ใช้เป็นส่วนสัมภาษณ์องค์ความรู้หรือกระบวนการคิด เพื่อนำองค์ความรู้ไปขยายต่อกรอบความคิดได้ สัมภาษณ์ผู้นำทางความคิด ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ

“การจัดงานในครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไปของการขับเคลื่อน Soft Power ของไทย โดยมี THACCA – Thailand Creative Content Agency ที่เป็นผู้ขับเคลื่อนในภาพรวม โดยมีเป้าหมายสร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน สร้างรายได้ 2 แสนบาทต่อปี สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง และยังมีการจัดแสดง Soft Power ของไทยใน 11 สาขา และยังมีของต่างประเทศ ที่จะมาร่วมแสดงด้วย เช่น สหรัฐฯ อิตาลี เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย จีน และรัสเซีย โดยคาดว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานทั้งไทยและต่างประเทศจำนวน 2 แสนคน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power (OFOS) ในสาขาแฟชัน ที่ขณะนี้มีความคืบหน้ามาก โดยสาขาเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดฝึกอบรมผู้ประกอบการ ผู้ที่สนใจ ทั้งการออกแบบ การใช้สีกับงานแฟชัน การวาดภาพ การวาดภาพโดยใช้ AI การออกแบบกราฟิก การทำแพทเทิร์น การตัดเย็บเสื้อผ้าชั้นสูง เทคนิคการปักชุด การทำตลาดยุคดิจิทัล การใช้ AI ในธุรกิจแฟชัน การสร้างคอนเทนต์ สาขาความงาม ได้เข้าไปช่วยฝึกสอนการแต่งหน้า การพัฒนาสินค้า การสร้างแบรนด์ การนำสมุนไพรมาใช้เป็นวัตถุดิบ การเรียนรู้มาตรฐานและข้อบังคับในการทำผลิตภัณฑ์ การทำตลาด สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ ได้ผลักดันการทำเครื่องประดับที่เชื่อมโยงกับความเชื่อ การพัฒนาการออกแบบ การจัดเกรดพลอยด้วยเทคโนโลยี การผสมผสานอัญมณีเข้ากับทองและเงิน และสาขาหัตถกรรม ได้เข้าไปช่วยพัฒนาการออกแบบ การผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด การพัฒนาสินค้าท้องถิ่น ใช้วัสดุท้องถิ่น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า


ส่วนความคืบหน้า OFOS ในสาขาภาพยนตร์ มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน ได้วางแผนโครงสร้างระบบการเรียนรู้วิชาการภาพยนตร์ ซีรี่ส์ ตลอดไปจนสื่อภาพเคลื่อนไหวต่างๆ โซเชียลมีเดีย ให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเผยแพร่องค์ความรู้ของหน่วยงาน Soft Power อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร หนังสือ ศิลปะ เกม โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในด้านนี้ โดยมีวิธีการสร้างแหล่งรวมความรู้ที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงเพื่อ Upskill ได้โดยง่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย และสร้างหลักสูตรที่เป็นมาตรฐานสำหรับมหาวิทยาลัย มัธยมศึกษา และโรงเรียน โดยจัดกิจกรรมเดินสายไปตามท้องถิ่น. – 111 สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี