fbpx

“แพทองธาร” ปาฐกถาพิเศษ วันสถาปนาครบรอบ 36 ปี สถานี NBT

กทม. 11 ก.ค.-“แพทองธาร” ปาฐกถาพิเศษ วันสถาปนาครบรอบ 36 ปี สถานี NBT อยากเห็นสื่อของรัฐบาลน่าเชื่อถือ มีคอนเทนต์หลากหลาย ส่งเสริม Soft Power สื่อสารมากกว่าสองภาษา เป็นประตูบานแรก ต้อนรับคนทั่วโลก

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการ พัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 36 ปี สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย NBT ในหัวข้อ“ สื่อกับการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์” ว่า กล่าวว่า วันนี้เราทุกคน มาร่วมแสดงความยินดีกับปีที่ 36 ของ NBT ซึ่ง NBT ถือเป็นสื่อของรัฐบาล เราอยากเห็นสื่อของรัฐบาลที่น่าเชื่อถือ มีคอนเทนต์หลากหลาย สร้างความน่าสนใจ ปรับตัวอยู่ตลอดเวลาให้ตามทันพฤติกรรมการรับชมของประชาชน ตนคิดว่า NBT มีความพร้อม ต้นทุน พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง เพราะมีข้าราชการที่มีความสามารถ มีความพร้อมทั้งอาคาร สถานที่ และในการถ่ายทอดสดได้หลายจังหวัด 


น.ส.แพทองทองธาร กล่าวว่า สื่อของรัฐบาล คือตัวแทนของประเทศไทย เป็นภาพสะท้อนว่าประเทศของเราจะเดินไปยังทิศทางไหน เราจะเป็นแบบใดในสายตาชาวโลก มีวัฒนธรรมแบบไหน และยึดถือคุณค่าใด ซึ่งรัฐบาลทั่วโลกก็พัฒนาสื่อในมือไปในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน พร้อมยกตัวอย่าง Arirang TV จากเกาหลีใต้ ที่นำเสนอวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมร่วมสมัย สอดประสานกันได้อย่างลงตัว รวมถึง NHK ของญี่ปุ่น มีจุดยืนที่ชัดเจนมากในการเชื่อมญี่ปุ่นกับโลกในทุกมิติของวัฒนธรรม มีหลายรายการที่เล่าเรื่องการผสมรวมกันของวัฒนธรรมญี่ปุ่นและวัฒนธรรมอื่นได้น่าสนใจมาก รวมถึงมีรายการสอนภาษาญี่ปุ่นด้วยชาวต่างชาติ มีรายการท่องเที่ยวผ่านแมว เป็นต้น เนื้อหาที่กล่าวมาทั้งหมด มีคุณภาพระดับสากล เหมือนการรับชมสารคดีใน Netflix ซึ่งของ NHK นั้นมีให้ดูฟรีทางเว็บไซต์ และมีภาษาให้เลือกมากกว่า 13 ภาษา หรือ BBC ที่เริ่มต้นจากการเป็นของรัฐบาล ก่อนจะต่อยอดมาเป็นสื่อสาธารณะที่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ เป็นต้นแบบและสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพทางความคิดเห็น มีการขยายสาขาในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในบ้านเรา ซึ่งทั้ง 3 ตัวอย่างที่ยกมา คือสื่อซอฟต์พาวเวอร์ที่เราอยากไปให้ถึง การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสร้างความน่าสนใจ จะช่วยให้นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ พัฒนาคน อุตสาหกรรม แลต่างประเทศ ที่เรากำลังดำเนินอยู่นั้นมีประสิทธิภาพ

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า NBT จะเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ส่งเสริม Soft Power เป็นเวทีสำคัญที่จะผลักดันทั้ง 11 อุตสาหกรรมให้พัฒนาไปไกลมากขึ้น NBT จะต้องสื่อสารมากกว่า 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ และในอนาคตจะต้องมีการแปลหลายภาษาทั้ง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สเปน ฝรั่งเศส ให้คนทั่วโลกเข้าถึงคอนเท้นต์จากบ้านเรามากขึ้น และ NBT จะต้องเป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้แสดงความสามารถด้านดนตรีทุกแนว T-POP ลูกทุ่ง หมอลำ เพื่อชีวิต ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศทุกสัปดาห์ และมีการกำหนดชาร์จเพลงเพื่อให้เกิดการแข่งขัน คนทำงานสารคดี ละคร ภาพยนตร์ ที่ต้องการพื้นที่ฉาย NBT จะเป็นผู้สนับสนุนสิ่งนั้นให้เกิดขึ้น รวมไปถึงการถ่ายทอดเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ เช่นการแข่งขันทำอาหาร ไปจนถึงอุตสาหกรรมหนังสือ เป็นต้น  


ทั้งหมดนี้คือภาพ NBT ที่เรามอง สื่อของรัฐบาลเป็นประตูบานแรก ที่ต้อนรับคนทั่วโลกเข้ามา ผ่านการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และด้วยการทำงานหนักขอข้าราชการ รวมถึงรัฐมนตรีจิราพร และหวังว่า ในอนาคต NBT จะมีพื้นที่โดดเด่น เช่นเดียวกับสื่อต่างชาติอื่นๆ ที่ครบทั้งคุณภาพ ข้อมูล และความบันเทิง พร้อมเป็นกลไกที่สำคัญในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ไทย.-316.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด