fbpx

อตาลันตา คว้ายูโรปาลีก ครั้งแรกของสโมสร ในรอบ 117 ปี

ไอร์แลนด์ 23 พ.ค.- “อเดโมลา ลุคแมน” สร้างประวัติศาสตร์ยิงแฮตทริก ช่วยให้ทีมอตาลันตา คว้าแชมป์ยูโรปาลีก ครั้งแรกของสโมสรในรอบ 117 ปี พร้อมหยุดสถิติไร้พ่ายของเลเวอร์คูเซน ไว้ 51 นัด


ฟุตบอล ยูโรปา ลีก รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม อวิวา สเตเดียม ประเทศไอร์แลนด์ อตาลันตา จากอิตาลี ชนะ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน แชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี ที่ทำสถิติไม่แพ้ใครในฤดูกาลนี้รวมทุกรายการ 51 นัด ไปได้ 3-0 จากการยิงแฮตทริกคนเดียว 3 ประตูของ อเดโมลา ลุคแมน กองหน้าชาวไนจีเรีย นาทีที่ 12, 26 และ 75 ทำให้ ลุคแมน กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ทำแฮตทริกในรอบชิงชนะเลิศรายการนี้ได้สำเร็จนับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยูโรปา ลีก อีกด้วย และยังช่วยทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลสโมสรยุโรปไปครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 117 ปีที่สโมสรได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1907 และเป็นถ้วยเมเจอร์ใบที่สองในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่คว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย เมื่อฤดูกาล 1962/63 เมื่อ 62 ปีที่แล้ว พร้อมหยุดสถิติไร้พ่ายของ เลเวอร์คูเซน เอาไว้ที่ 51 นัด

ส่วน เลเวอร์คูเซน ชวดสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 แชมป์แบบไร้พ่าย แต่ยังมีลุ้นคว้าดับเบิลแชมป์ ยังเหลือเกมนัดชิงชนะเลิศที่จะพบกับไกเซอร์ สเลาเทิร์น ในศึกเดเอฟเบ โพคาล


ด้านแฟนบอล อตาลันตา หลายหมื่นคนรวมตัวกันที่ที่จตุรัสวิตโตริโอ เวเนโตใน เมืองแบร์กาโม ในอิตาลี เพื่อชมการถ่ายทอดสดทางจอยักษ์ในการลุ้นทีมรักของพวกเขาคว้าแชมป์ยุโรปและต่างดีใจ หลังจากทีมพวกเขาทำได้สำเร็จด้วยการชนะเลเวอร์คูเซน 3-0 คว้าแชมป์ใหญ่ครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 117 ปี ทำให้แฟนบอลแสดงความยินดีจุดพลุและดอกไม้ไฟส่องสว่างยามค่ำคืนที่จัตุรัสหลักของเมืองกันอย่างสนุก และต่างโห่ร้องเพลงกันด้วยความดีใจพร้อมชูถ้วยจำลองยูโรป้าลีก

ส่วน แฟนบอลของไบเออร์ เลเวอร์คูเซน หลายหมื่นคนที่ได้มารวมตัวบริเวณสวนสาธารณะที่เลเวอร์คูเซนใกล้เมืองโคโลญจน์ เพื่อมาลุ้นทีมผ่านจอยักษ์ขนาดใหญ่ ที่จัดขึ้นในงานแฟนโซนที่เข้าฟรีใน นิวแลนด์-ปาร์ค ต่างผิดหวังหลังทีมของพวกเขาแพ้ และปิดฉากสถิติไม่แพ้ใคร 51 นัดลง

อย่างไรก็ตามยังมีแฟนบอลตัวยงของสโมสรหลายคนได้ไปสักบนผิวหนังของตัวงเองตรงบริเวณข้อเท้า ขา และ แขนเป็นที่ระลึก หลังจากสโมสรเปิดให้มีการสักฟรี 10 ลวดลายของสโมสรที่แตกต่างกันในระหว่างแคมเปญสามวันที่สโมสรโฆษณาด้วยสโลแกน ความรักที่คงอยู่ชั่วชีวิต และจากทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมนี ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 120 ปี


สำหรับทีมเลเวอร์คูเซน ยังมีลุ้นคว้าทริปเบิลแชมป์ ยังเหลือนัดชิงชนะเลิศในศึกเดเอฟเบ โพคาล รอบชิงชนะเลิศ กับ ไกเซอร์ สเลาเทิร์น วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคมนี้ ซึ่ง จาน ปิเอโร กาสเปรินี กุนซือวัย 66 ปีชาวอิตาลี กล่าวว่า ดีใจที่พาทีมคว้าแชมป์ครั้งนี้ได้มันเป็นเกมมหัศจรรย์ แม้ว่าทีมอตาลันตาจะไม่ใช่ทีมใหญ่และมีเงินมากมาย แต่ทุกคนแสดงให้เห็นว่าการเล่นด้วยทีมเวิร์คการมุ่งมั่นเพื่อสโมสรก็จะทำให้ทีมประสบความสำเร็จได้ และยังชื่นชมนักเตะทุกคนโดยเฉพาะ อเดโมลา ลุคแมน ที่ยิงคนเดียว 3 ประตูในเกมนี้ ซึ่งเขายอมรับว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมาพยายามปรับเปลี่ยนและยกระดับทีมให้ดีขึ้นวันนี้เป็นผลสำเร็จแล้ว และเรายังไม่หยุดนิ่งแค่นี้จะเดินหน้าต่อในฤดูกาลหน้า

ด้าน ซาบี อลอนโซ กุนซือเลเวอร์คูเซน กล่าวว่า เกมนี้อตาลันตา แข็งแกร่ง และยอมรับว่าเสียดายที่ทีมเสียประตูเร็ว และพลาดที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ได้ และทำให้แพ้เกมแรกในฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นบททดสอบว่าเราจะรับมืออย่างไร เพราะเรามีเรื่องสำคัญอีกในวันเสาร์นี้ ในนัดชิงชนะเลิศเดเอฟเบโพคาล กับไกเซอร์ สเลาเทิร์น ซึ่งเราต้องลืมความผิดหวังและเดินหน้าต่อเพื่อคว้าดับเบิลแชมป์ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด