fbpx

พาณิชย์ต้อนรับองค์กรอิสระด้านการจัดซื้อสินค้าผลไม้จีน

นนทบุรี 20 พ.ค. – อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศให้การต้อนรับองค์กรอิสระด้านการจัดซื้อสินค้าผลไม้แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมช่วยประสานจัดหาทุเรียนไทยตามความต้องการของตลาดจีน


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ให้การต้อนรับ Mr. Yue Hua ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The China Association for Promoting UN Procurement และคณะ พร้อมด้วยนายประสงค์ เบญจวรธรรม นายกสมาคมการค้าไทย – อาเซียน เข้าพบหารือเกี่ยวกับการส่งออกทุเรียนไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่ง “The China Association for Promoting UN Procurement เป็นองค์กรอิสระที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลจีน เป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือระดับประเทศเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาทางการค้าของผู้ประกอบการจีน โดยมุ่งเน้นด้านการจัดหา รวบรวมผลผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน

อย่างไรก็ตาม การมาของคณะในครั้งนี้ ต้องการประสานความร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศให้ช่วยจัดหาแหล่ง Supply ทุเรียนส่งออกไปจีน ซึ่งรัฐวิสาหกิจจีนที่เป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมและกระจายผลผลิตทุเรียน มีความต้องการทุเรียนจากไทยอีกสูงถึง 30 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน โดยคาดว่าหากจัดหาผลผลิตส่งออกได้ตามเป้าหมายจะมีมูลค่าส่งออกสูงถึง 600-1,000 ล้านหยวนต่อเดือน (หรือประมาณ 3-5 พันล้านบาทต่อเดือน)”


“ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูผลผลิตทุเรียนภาคตะวันออก จึงมีปริมาณทุเรียนจำนวนน้อย ประกอบกับมีล้งทุเรียนต้องการทุเรียนจากภาคตะวันออกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปล้งทุเรียนทั้งไทยและจีนได้รีบทำสัญญาซื้อขายรวบรวมผลผลิตล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว จึงอาจทำให้เมื่อเข้ามาในช่วงกลางหรือปลายฤดูกาลอาจจะแทบไม่มีผลผลิตแล้ว อย่างไรก็ดี หลายจังหวัดในภาคกลางและภาคอีสานเริ่มมีผลผลิตทุเรียนออกมา แต่มีจำนวนไม่มาก และในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า (เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม) ก็จะถึงช่วงทุเรียนภาคใต้ออกผลผลิต จะทำให้มีปริมาณทุเรียนออกสู่ตลาดเป็นจำนวนที่น่าจะสนองต่อความต้องการของตลาดจีนได้ในปริมาณมากพอควร กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ จะช่วยประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อรวบรวมทุเรียนจากจังหวัดต่าง ๆ และโดยปกติผลผลิตทุเรียนมีตลอดทั้งปีขึ้นอยู่กับฤดูกาลในแต่ละภาค CAPUNP จึงสามารถที่จะแสวงหาทุเรียนได้อย่างต่อเนื่องแต่ปริมาณมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับผลผลิตของแต่พื้นที่ ซึ่งปกติทุเรียนจะมีจำนวนน้อยในช่วงปลายปี”นายรณรงค์กล่าว

นายรณรงค์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวอีกว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีแนวนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพผลไม้ไทยเพื่อสนองต่อความต้องการของตลาดในต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศพร้อมที่จะประสานกับ CAPUNP เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าผลไม้ชนิดอื่น ๆ นอกเหนือจากทุเรียน รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรด้วย พร้อมทั้งให้ความมั่นใจว่า ผลผลิตผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรของไทย มีคุณภาพสนองต่อความต้องการของตลาดจีน อาทิ ข้าวหอมมะลิ มันสำปะหลัง ยางพารา มะพร้าว ผลไม้และทุเรียน รวมทั้งสินค้าปศุสัตว์โดยเฉพาะโคมีชีวิต เป็นต้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติการส่งออกทุเรียนของกรมศุลกากร พบว่า ในปี 2567 (ม.ค. – มี.ค.) ไทยส่งออกทุเรียนและผลิตภัณฑ์ปริมาณ 39,714.86 ตัน มูลค่า 8,380.03 ล้านบาท เป็นทุเรียนสดแช่เย็นปริมาณ 28,989.63 ตัน มูลค่า 5,785.99 ล้านบาท ส่งออกไปจีน (96.65%) กัมพูชา (2.20%) และสหรัฐอเมริกา (0.34%) ของมูลค่าการส่งออก และทุเรียนแช่แข็งปริมาณ 10,502.07 ตัน มูลค่า 2,398 ล้านบาท มีปริมาณและมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.53 และร้อยละ 41.13 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยส่งออกไปจีน (95.95%) แคนาดา (1.17%) และออสเตรเลีย (1.10%) ของมูลค่าการส่งออก


นายประสงค์ เบญจวรธรรม นายกสมาคมการค้าไทย-อาเซียน กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาทางการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าให้กับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังสนับสนุนสินค้าที่มีศักยภาพของไทยให้มีมูลค่าสูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง มะพร้าว ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการได้พบและแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ก่อนปิดการหารือ ฝ่ายจีนได้กล่าวขอบคุณอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศและคณะในการต้อนรับอย่างอบอุ่น และแสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการจัดหาผลผลิตทุเรียนส่งไปยังจีน โดยการหารือเป็นที่พอใจพร้อมทั้งกล่าวชื่นชมในคุณภาพและรสชาติทุเรียนไทยที่เป็นเอกลักษณ์จนทำให้เป็นที่ยอมรับในตลาดจีนเป็นอย่างมาก โดยจะได้นำข้อมูลการหารือดังกล่าวรายงานตรงไปยังรัฐบาลต่อไป. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด