ชัวร์ก่อนแชร์ : Statin ยาลดคอเลสเตอรอล ก่ออันตราย จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์บทความที่อ้างผลงานแพทย์คนหนึ่งที่ประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับ “ความจริง” ของคอเลสเตอรอล รวมทั้งบอกว่าไม่ต้องกังวลหากคอเลสเตอรอลสูง ขณะที่ยา Statin ที่หมอจ่ายให้ผู้ป่วยกินเพื่อลดคอเลสเตอรอล อันตรายและไม่จำเป็น


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์พิเศษ ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ประธานคณะทำงานสร้างความเข้มแข็งประชาชนด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (สยส.)

บทความที่ว่านี้อ้างอิงจากแพทย์คนหนึ่ง พยายามจะสื่อสารตรงกันข้ามกับที่แพทย์ส่วนใหญ่ปฏิบัติอยู่ เช่น บอกว่า “ไขมันสูง ไม่เชิงเป็นอะไรหรอก…” หรือ “ถ้ามัวไปกินยา อาจจะเกิดผลเสียด้วยนะ..”


ตรงนี้ต้องขอแก้ไข การที่แพทย์ได้ตัดสินใจให้ประชาชนคนหนึ่งใช้ยาลดไขมัน (ยาลดไขมันมีหลายชนิด เรียกว่ายากลุ่ม “สแตติน” ประชาชนอาจจะรู้จักในชื่อว่า “ซิมวาสแตติน” “อะทอร์วาสแตติน” เป็นต้น) ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ หมายความว่า ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศพร้อมใจกันเห็นว่ายานี้เป็นยาจำเป็น

ยา “สแตติน” อันตราย ?

ข้อความที่แชร์บอกว่า “ใช้แล้วจะมีอันตราย ก. ข. ค. ง.” ซึ่งเป็นเรื่องปกติของยาทั้งหลาย เช่น


ผู้ป่วยเบาหวาน ใช้ยาเบาหวาน ก็มีผลข้างเคียงจากยาเบาหวาน

ผู้ป่วยความดันเลือดสูง ใช้ยาลดความดันเลือดสูง ก็มีผลข้างเคียงจากยาลดความดันเลือดสูง

การใช้ยาสแตติน ผลข้างเคียงจากยาที่พบได้คือ ปวด ๆ เมื่อย ๆ ตามกล้ามเนื้อ ถ้ามีการลดขนาดยาลง บางคนอาการก็หายไป นอกจากบางคนเท่านั้น (มีคนกินยาสแตตินประมาณ 1-2 แสนคน พบมีอาการรุนแรง 1 คน) ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้จริง ๆ แพทย์ก็ตามดูให้อยู่แล้ว ก็พอรู้ว่าถึงจุดที่จะต้องหยุดยาหรือไม่

คอเลสเตอรอล ไม่อันตราย ?

มีงานวิจัยบอกว่าคอเลสเตอรอลสูงไม่เห็นจะเป็นโรคหัวใจเลย ตรงนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าหากไปเชื่อก็จะส่งผลให้บุคคลที่จำเป็นต้องใช้ยาสแตตินหยุดการใช้ยา ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงได้ โรคที่เป็นอาจจะกำเริบขึ้นมาอีก

ไขมันสูง “ช่างมัน” ทิ้งไว้…” ?

“ไขมันสูง” ไม่ใช่เรื่อง “ช่างมัน” อย่างนี้ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะคนที่เคยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องได้รับยาในกลุ่มสแตตินไปกิน เพื่อลดไขมันให้อยู่ระดับที่เหมาะสม

ผู้ที่เขียนบทความเหล่านี้ อาจจะมีความเชื่อว่า “ไขมันสูง” ไม่ได้เป็นผลเสีย การอ่านงานวิจัย 1-3 ชิ้น (ตรงกับสิ่งที่คิด) จึงนำมาบอก แต่ถ้าไปดูงานวิจัยอีกเป็นร้อยเป็นพันเรื่อง ที่แพทย์ทั้งโลกใช้กันอยู่ ซึ่งจะเป็นผลไม่ใช่อย่างที่เขาพูดหรอก ไขมันในเลือดสูงมีผลเสียอย่างแน่นอนต่อผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง

ไม่ตัดสินใจ “หยุดยา” โดยไม่ปรึกษาแพทย์ ?

บุคคลที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจแล้ว และ/หรือ เป็นโรคหลอดเลือดสมองแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ยาสแตตินตลอดไป ถึงแม้ว่าวัดไขมันในเลือดแล้วก็ไม่ได้สูงแต่อย่างใด

เนื่องจากยากลุ่มสแตตินนี้นอกจากมีฤทธิ์ลดไขมันไม่ดี (Low-density Lipoprotein : LDL) เพิ่มไขมันดี (High Density Lipoprotein : HDL)

นอกจากนี้ ยากลุ่มสแตตินยังมีฤทธิ์อีกหลายประการ ที่สำคัญข้อหนึ่งก็คือ ลดการอักเสบของหลอดเลือด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการตีบอุดตันของหลอดเลือด แต่ถ้ายังไม่ถึงขั้นต้องกินยา ก็มีอีกหลายแนวทางเช่นกัน

เมื่อแพทย์พิจารณาแล้วว่า ประโยชน์ที่ได้จากยามีมาก และอันตรายจากยามีน้อย นี่แหละจุดที่แพทย์เริ่มใช้ยา ที่เรียกว่า “ใช้ยาอย่างสมเหตุผล” คือพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าสมควรจะใช้ยา

ในทางตรงกันข้าม ถ้ามีไขมันสูงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ก็ไม่มี อายุก็ไม่มาก คำนวณดูแล้ว ความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจใน 10 ปีข้างหน้า อาจจะมีเพียง 1-3% อย่างนี้ การมีไขมันสูงเพียงอย่างเดียว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยา

สงสัยระดับความเสี่ยงของตนเอง มีเว็บไซต์ช่วยคำนวณ ?

ในประเทศไทย มีเว็บไซต์ Thai CV Risk พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ประชาชนสามารถใส่ข้อมูลลงไปได้เอง ใส่เสร็จ ระบบจะคำนวณออกมาเลยว่ามีความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์ ใน 10 ปี แต่มีองค์ประกอบอื่น ๆ ใช้พิจารณาร่วมด้วยที่ไม่ได้อยู่ในโปรแกรม แพทย์ก็จะนำมารวมกัน https://med.mahidol.ac.th/cardio_vasc…

บทความเกี่ยวกับคอเลสเตอรอล เป็นอย่างไร ?

ไม่ควรแชร์ต่ออย่างยิ่ง จะทำให้ประชาชนที่จำเป็นต้องใช้ยานี้หยุดการใช้ยา ถ้าใครได้รับการแชร์ข้อมูลนี้ แล้วกำลังใช้ยาอยู่ด้วย อย่าหยุดยาเอง ควรไปปรึกษาแพทย์ที่รักษาก่อน

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติม รายการ ชัวร์ก่อนแชร์ : Statin ยาลดคอเลสเตอรอล ก่ออันตราย จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี

ทิ้งบอมบ์กลางเมืองปัตตานี-ไร้เจ็บ

ป่วนปัตตานี! ชุดอีโอดีเข้าทำลายระเบิด 2 ลูก หลังคนร้ายเตรียมใช้ก่อเหตุที่ร้านสะดวกซื้อ แต่เจอด่านตรวจเข้มจึงทิ้งริมถนนก่อนบึ้ม 1 ลูก