fbpx

รมว.อว. รับพิจารณาข้อเสนอตัวแทนศิษย์อุเทนถวาย

กรุงเทพฯ 27 ก.พ. – รมว.อว. รับพิจารณาข้อเสนอ ยืนยันยังเปิดรับนักศึกษาปี 1 ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามระบบจัดการ นศ. ตามแผนของมหาวิทยาลัย ด้านตัวแทนศิษย์อุเทน ยังยืนยันไม่ย้ายออกไปไหน – มองเอาข้ออ้างปัญหาเด็กช่างตีกันมาเป็นตัวเร่งให้ย้ายออกเร็วขึ้น


นางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุยกับตัวแทนศิษย์อุเทนฯ และประชาคมอุเทนถวาย ที่อยากจะให้ตนพูดยืนยันว่า มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ยังคงเปิดรับ นศ.ปี 1 ตามปกติแต่การจัดการนั้นจะเป็นไปตามแผนของ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ที่จะมีแผนการจัดระบบการศึกษา ว่าจะจัดอย่างไร ส่วนที่ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการอีกชุดใหม่ที่มีสัดส่วนของภาคส่วนอื่นด้วย ก็รับข้อเสนอไว้

ย้ำว่า กระทรวง อว.เป็นเหมือนแม่ที่ต้องดูแลลูกก็รับปากว่าจะดูแล นอกจากยึดหลักกฎหมายแล้วก็จะต้องยึดหลักมิติทางสังคมด้วยเพื่อให้สังคมมีความสงบสุข ให้เกิดข้อขัดแย้งน้อยที่สุด ส่วนความคืบหน้าแผนการย้ายนั้นมีการคุยกับอธิการบดีของอุเทนถวายหลายครั้ง ก็มีแผนจาก มทร.อุเทน ก็รอว่าจะมีการเสนอแผนขยับขยายไปอย่างไร


ด้านนายคูณแสน โควศวนนท์ นายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย ให้สัมภาษณ์ว่าหลังได้คุยกับรมว. ก็ตอบรับข้อเสนอ ของทางประชาคมอุเทนถวาย ที่ประกอบด้วย
1.คัดค้านการย้ายเขตพื้นที่การศึกษา วิทยาเขตอุเทนถวาย ถนนพญาไท หรือ “อุเทนถวาย” ออกจากที่ดินพิพาท
2.ขอให้สนับสนุนจัดทำร่าง ยกวิทยฐานะส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาที่ดินพระราชทานเพื่อการศึกษา อันเป็นที่ตั้งของอุเทนถวาย ให้มีศักยภาพด้านความพร้อมในการรองรับการพัฒนาความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน
3.ขอให้อุเทนถวาย มีเอกสิทธิในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการพัฒนาสถานที่เพื่อรองรับการศึกษาได้เป็นเอกเทศ โดยผ่านการกำกับดูแลและสนับสนุนจากหน่วยงานด้านการศึกษาของภาครัฐโดยตรง

4.โดยเหตุที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน อุทิศให้โดยพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีเนื้อที่เป็นเศษเสี้ยวส่วนน้อยของที่ดินของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่มีเหตุขัดข้องในการหยิบยกแปลความพระราชประสงค์ผิดแผกแตกต่างไปจากประวัติความเป็นมาเพื่อเอาไปเป็นของนิติบุคคล ชาวอุเทนถวายจึงมีความจำเป็น โดยได้ทำการร้องขอความเป็นธรรม ชาวอุเทนถวายขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎรรวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา ได้ดำเนินการมุ่งเน้นยึดถือประโยชน์การศึกษา ให้เป็นที่ตั้งสำหรับการศึกษาวิชาช่างก่อสร้างเท่านั้น การไปเป็นของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์หรือประโยชน์ส่วนบุคคลใด ๆ ด้วยการจดทะเบียนโฉนดที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินสำหรับประชาชนใช้ร่วมกันเป็นที่ตั้งสถานศึกษาเท่านั้น และออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงและจัดทำทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามแบบที่กฎหมายกำหนด

5.ขอให้ยกเลิกคำสั่ง ระงับคำสั่งหรือไม่ออกคำสั่ง โดยไม่ให้มีการโยกย้ายนักศึกษาอุเทนถวายไปเรียนที่แห่งอื่น การงดรับนักศึกษาใหม่ รวมทั้งการโยกย้ายคณะครู อาจารย์ บุคคลากร และเจ้าหน้าที่ไปประจำการที่อื่น


6.ขอให้มีการออกหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตาม ข้อเรียกร้อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการสามฝ่าย สัดส่วนเท่ากัน มีประธานและคณะกรรมการฝ่ายที่สามที่มาจากบุคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้เสียหรือคาดหมายได้ว่ามีประโยชน์ได้เสียกับคู่กรณี

ส่วนข้ออ้างที่บอกจะแก้ปัญหาเด็กช่างตีกันให้ย้ายออกไปนั้น เป็นการหยิบประเด็นจากความจริงด้านเดียว มาเป็นข้ออ้างในการให้วิทยาเขตอุเทนถวายย้ายออกไป เพราะ นศ.ปัจจุบัน ไม่ได้เกี่ยวข้อง และตกเป็นเหยื่อด้วยซ้ำ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่ได้มุ่งย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย เป็นละเรื่อง กับการก่อเหตุ ของบุคคลภายนอกที่ก่อเหตุภายนอกสถาบัน

นายกสโมสร นศ.อุเทนถวาย กล่าวต่อว่า รู้สึกสบายใจขึ้นคาดหวังว่า จะได้รับคำตอบที่ชัดเจนหลังจากนี้ยืนยันจะสู้ต่อไป ไม่ย้ายออกไปเรียนที่อื่น หลังการพูดคุย แนวโน้มที่ประเมินหลังพูดคุย รมว.อว.จะรับข้อเสนอ และตั้งคณะกรรมการที่มีสัดส่วนคนกลางตามที่ขอมาใหม่ต่อไป และ รมว.จะเป็นตัวกลางพูดคุยกับจุฬาฯ และอุเทนถวาย ในประเด็นพิพาทข้อขัดแย้ง ซึ่งหากผลต่อไปไม่เป็นไปในทางบวกนั้น จะทำอย่างไร ตนยังตอบไม่ได้ ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด และวันนี้ เราไปยื่นหลายที่ ทั้ง จุฬาฯ, อว., สภาฯ และทำเนียบฯ

ด้านตัวแทนประชาคมชาวอุเทนถวาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมได้ชี้แจงประวัติศาสตร์ความเป็นมา รากฐานการศึกษา ความสำคัญการเป็น รร.ช่างก่อสร้างแห่งแรกของไทย ท่าน รมว.ก็ให้ความสนใจและเล็งเห็นว่าสถาบันต้องขับเคลื่อนต่อไป และวันนี้ก็มาทวงถามการให้เรียกประชุมคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นอีกครั้ง ซึ่งประชุมครั้งแรกไปแล้ว ก็รอว่าจะนัดอีกทีเมื่อไหร่ รมว.ก็รับปากว่าจะเพิ่มเติมสัดส่วนของคณะกรรมการที่เป็นกลาง คาดว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป ย้ำว่า เราต้องการเรียกร้องให้คงพื้นที่นี้ไว้เพื่อการศึกษา ตามวัตถุงประสงค์ตั้งต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6. -417-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน