fbpx

หลายประเทศรำลึกถึงฝ่ายค้านรัสเซีย

ลอนดอน 19 ก.พ.- หลายประเทศยังคงรำลึกการจากไปของนายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำต่อต้านรัฐบาลรัสเซียที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาภายในเรือนจำ ขณะที่ชาวรัสเซียกล่าวหารัฐบาลรัสเซียว่าเป็นฆาตกร


ที่หน้าสถานทูตรัสเซีย ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ยังคงมีผู้มารวมตัววางดอกไม้และร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของนายนาวาลนีที่เสียชีวิตภายในเรือนจำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยยกย่องเขาว่าเป็นผู้กล้าหาญเยี่ยงวีรบุรุษ ขณะที่สถานทูตอังกฤษประจำกรุงมอสโกของรัสเซียเผยว่า สถานทูตได้ร่วมกับชาวรัสเซียรำลึกถึงนายนาวาลนีด้วยการวางดอกไม้ที่หินโซโลเวตสกี้ อนุสรณ์สถานการปราบปรามทางการเมืองในกรุงมอสโก ที่ได้กลายเป็นสถานที่เพื่อรำลึกถึงนายนาวาลนี

ประท้วงรัสเซียในเยอรมนี

ส่วนที่ใจกลางกรุงเบอร์ลินของเยอรมนี ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงนายนาวาลนี โดยชูป้ายข้อความประณามรัฐบาลรัสเซีย และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า เป็นฆาตกร พร้อมกับร้องตะโกนว่า นายนาวาลนี ไม่ได้เสียชีวิตเองแต่ถูกนายปูตินสังหาร พวกเขาต้องการแสดงพลังร่วมกับชาวรัสเซียมากมายที่ต่อต้านรัฐบาลแต่ไม่สามารถออกมาชุมนุมเรียกร้องใดๆได้


จุดรำลึกในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย

องค์กรอิสระในรัสเซียรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุมจากทำกิจกรรมรำลึกถึงนายนาวาลนีมากกว่า 400 คน ในหลายสิบเมืองทางการรัสเซียยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนักถึงการสาเหตุของการเสียชีวิต โดยระบุเพียงว่าเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน หลังจากการเดินออกกำลังภายในนิคมนักโทษที่อยู่ห่างไกล และขณะนี้ยังคงเก็บศพของเขาเอาไว้ ไม่ให้ภรรยาของเขารับศพ ด้วยเหตุผลว่ายังชันสูตรศพไม่แล้วเสร็จ

สถานที่ที่เชื่อว่าเก็บศพนาวาลนีไว้

นายนาวาลนีเป็นผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์นายปูติน และต่อต้านการทุจริตรับสินบน เขาเคยถูกวางยาพิษบนเครื่องบินในเดือนสิงหาคม 2563 และต้องไปรักษาตัวในเยอรมนี จากนั้นได้ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศในเดือนมกราคม 2564 และถูกจับกุมทันที เขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 30 ปีจากความผิดหลายกระทงที่เขาชี้ว่ารัฐบาลยัดเยียดข้อหา.-816(814).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด