fbpx

เปิดฉากประชุมสุดยอดสื่อกลุ่ม BRICS ที่รัสเซีย

BRICS Media Summit 1

มอสโก 15 ก.ย. – การประชุมสุดยอดสื่อ BRICS ที่กรุงมอสโกของรัสเซียเริ่มขึ้นแล้ว ผู้นำองค์กรสื่อมวลชนต่างประสานเสียงจะร่วมกันดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันเผชิญกับความท้าทายในโลกยุคใหม่ที่เกิดขึ้นในภาวะโลกหลายขั้วและการเผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอม


การประชุมสุดยอดสื่อ BRICS ซึ่งสำนักข่าวรัสเซีย TASS เป็นเจ้าภาพตามวาระหมุนเวียน ร่วมกับสำนักข่าวซินหัว จัดขึ้นที่กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 โดยมีบรรดาผู้นำองค์กรสื่อกว่า 60 คนจาก 45 ประเทศ ซึ่งมีทั้งประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ BRICS หรือกลุ่มประเทศกําลังพัฒนาที่มีการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และประเทศนอกกลุ่ม BRICS เช่น ประเทศไทย ลาว มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เข้าร่วมด้วย

Sergey Lavrov, Minister of Foreign Affairs of the Russian Federation in BRICS Media Summit

ในระหว่างพิธีเปิดการประชุม นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านคลิปวีดิโอ มีใจความสำคัญว่า BRICS ถือเป็นกลไกความร่วมมือระดับพหุภาคีที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็น 1 ในเสาหลักสำคัญของโลกยุคหลายขั้ว นอกจากนี้ ความร่วมมือในวงการสื่อของกลุ่มประเทศ BRICS ก็มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างความเข้าใจในระดับประชาชนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจและความเข้าใจซึ่งกันและกัน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมสุดยอดสื่อ BRICS ครั้งนี้ จะยิ่งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความร่วมมือระหว่างกันได้อย่างกว้างขวาง และดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการนำเสนอข้อมูลของกลุ่มประเทศ BRICS


Andrey Kondrashov, Director General of the Russian News Agency TASS

ด้านนายแอนเดรย์ คอนดราชอฟ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักข่าวรัสเซีย TASS ระบุว่า ปัจจุบันบทบาทของกลุ่มประเทศ BRICS ในเวทีโลก มีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลากด้าน ทั้งด้านการเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม แต่นอกจากการทำหน้าที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้านความร่วมมือทางการเมืองและเศรษฐกิจแล้ว สื่อในกลุ่ม BRICS ยังควรทำหน้าที่อย่างแข็งขันในการเป็นสะพานเชื่อมสัมพันธ์ประชาชนในประเทศต่าง ๆ ด้วย

Fu Hua Executive Chairman of the BRICS Media Forum and Director of the Xinhua News Agency

ขณะที่นายฟู หัว ประธานสำนักข่าวซินหัว และประธานบริหารการประชุมสื่อบริคส์ (BRICS Media Forum) ชี้ว่า โลกยุคปัจจุบันเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงชนิดที่ไม่เคยพานพบมาก่อนในศตวรรษ รวมทั้งยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ อย่างมาก แต่ประเทศในกลุ่ม BRICS ก็ยังคงยืนหยัดและมีส่วนร่วมส่งเสริมการพัฒนาและความมั่งคั่งร่วมกัน รวมทั้งช่วยกันส่งเสริมให้เกิดเสถียรภาพในโลกยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและความเปลี่ยนแปลง

นายฟู หัว เน้นย้ำว่า การส่งเสริมคุณค่าร่วมและพลังบวกของกลุ่มประเทศ BRICS ที่มีต่อการสร้างประชาคมที่มวลมนุษยชาติมีอนาคตร่วมกัน จะส่งผลต่ออนาคตแห่งความร่วมมือและความมั่งคั่งร่วมกันอย่างแน่นอน


BRICS Media Summit 2

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำองค์กรสื่อที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดสื่อกลุ่ม BRICS ต่างเห็นตรงกันว่า ในยุคที่โลกเต็มไปด้วยความหลากขั้วเลือกข้าง หรือ multipolar การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนมีความสำคัญยิ่งในการที่จะขจัดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง การปล่อยข่าวปลอม ข้อมูลที่ถูกบิดเบือนให้ผิดไปจากความจริง นอกจากนี้ ยังเห็นความสำคัญที่กลุ่มประเทศ BRICS และสื่อมวลชนจะต้องร่วมมือกันสร้างความเท่าเทียมและยุติธรรมในสังคมโลก เพื่อประโยชน์ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (Global South and East)

Yohannes Wondirad Director of Public Relations and Strategic Partnerships Directorate of Ethiopian News Agency

ขณะที่นายโยฮานนส์ วอนดิราด ผู้อำนวยการด้านประชาสัมพันธ์และหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ของสำนักข่าว Ethiopian News Agency ตัวแทนจากเอธิโอเปียประเทศสมาชิกใหม่ของ BRICS  กล่าวถึงความสำคัญของบทบาทประชาคมสื่อ BRICS ในการส่งเสริมเสถียรภาพและความร่วมมือในโลกหลายขั้วว่า เนื่องจากกลุ่ม  BRICS มีประชากรรวมกันมากถึง 3,500 ล้านคน คิดเป็น 45% ของประชากรโลกโดยรวม ดังนั้นยิ่งสื่อในกลุ่มประเทศสมาชิกรวมตัวกันมากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงสร้างสรรค์ได้มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ประชาคมสื่อ BRICS ยังจะสามารถเป็นกระบอกเสียงในการรายงานเพื่อดึงดูดการลงทุน อันจะนำไปสู่การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมได้ 

BRICS Media Summit 3

ทั้งนี้ BRICS เป็นองค์กรที่ 5 ประเทศผู้ก่อตั้งรวมตัวกันตั้งแต่ พ.ศ.​2552 เริ่มจาก บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ก่อนจะรับสมาชิกเพิ่มอีก 4 ประเทศ ใน พ.ศ.​2567 คือ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะนี้มีประเทศที่แสดงความประสงค์สมัครเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกใหม่อีกราว 40 ประเทศ ในจำนวนนี้รวมทั้งประเทศไทย ที่ได้ส่งหนังสือแสดงความประสงค์เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567

สำหรับการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ประจำปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม ที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย.-810.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน