fbpx

รมว.พาณิชย์ ย้ำดำเนินคดีตาม กม. กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์

ทำเนียบ 6 ก.พ.-“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ย้ำดำเนินคดีตามกฎหมาย หากพบกางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์  หวั่นกระทบส่งออกต่างชาติไม่ยอมรับ ยันไม่ได้เต้นตามข่าว พิจารณาจากหลายองค์ประกอบในการดำเนินการ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่องกางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลว่าจะเกิดผลกระทบ ว่า เราลงไปดูข้างต้นก็ใช้มาตรการเฉพาะหน้าในการดูสินค้าที่เข้ามาตามชายแดน ก็ไม่ได้กระทบอะไรกับผู้ประกอบการ แต่เราไปดูว่าสินค้านี้มีปัญหากระทบกระเทือนกับผู้บริโภคหรือไม่ ในขณะเดียวกันเราก็ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อกางเกงช้างและผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าของประเทศไทยต้องดูเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ เพราะสินค้าโดยเฉพาะตราช้างมีการจดลิขสิทธิ์ในหลายรูปแบบเพราะมีสัญลักษณ์ที่ชัดเจน


“ถ้าอันนี้ไม่กระทบถึงลิขสิทธิ์ เราก็ต้องดูว่าจะใช้มาตรการใด แต่หากกระทบต่อลิขสิทธิ์ยังไงก็ต้องดำเนินการ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดให้ผู้ประกอบการ ขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว กฎหมายมีอำนาจหน้าที่ไปควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการละเมิด ถ้าเราปล่อยปละละเลยก็จะมีผลกระทบต่อสินค้าที่เราค้าขายกับต่างประเทศ เขาก็ไม่ยอมรับ ” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนได้ดูเรื่องของคุณภาพ โดยเฉพาะสินค้าไทย ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ มีราคาถูกจริง แต่สะบัด 2 ทีก็ขาดแล้ว เพราะมีความบางมาก เป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ แต่สินค้าไทยที่ทำ ตนว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน พร้อมย้ำว่าอย่าให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลใจไปเลย ถ้าไม่ใช่สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสินค้าที่เราละเมิดลิขสิทธิ์ เราต้องดำเนินการ ส่วนหากจะต้องควบคุมหรืออย่างไรก็ต้องไปดูในหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่ฟังแค่ข่าววันสองวันที่ออกสื่อแล้วจะใช้เป็นมาตรการที่ลงไปควบคุม แต่เป็นเพียงการจะกระตุ้นให้ว่าเขาก็กังวลใจเรื่องนี้ เราก็ลงไปดูไม่ให้กระทบสิทธิ์ของทุกคน และให้เป็นไปตามกฎหมาย


เมื่อถามว่าทางกรมศุลกากร จะวางกรอบเวลาในการลงไปดูแลสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่าเป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้กรมศุลกากรไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ก็ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ควบคุมไม่ให้นำเข้าแน่นอน ถ้าเข้ามาก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย.-313.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด