ผลวีซ่าฟรี นทท.จีนค้นหาข้อมูลไทยเพิ่มขึ้น 7 เท่า

ทำเนียบฯ 31 ม.ค. – โฆษกรัฐบาล เผยผลมาตรการวีซ่าฟรี (Visa Free) ไทย-จีน นักท่องเที่ยวจีนค้นหาข้อมูลไทยเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า บนแพลตฟอร์ม Ctrip และ 5 อันดับเมืองยอดนิยม คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ เกาะสมุย และพัทยา


นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากการลงนามความตกลงยกเว้นการลงตราซึ่งกันและกันสำหรับนักท่องเที่ยวไทยและจีน หรือวีซ่าฟรี (Visa Free) ไทย-จีน อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2567 โดยความตกลงดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป รัฐบาลเชื่อมั่นว่าประเทศไทย-จีนจะเห็นความสำเร็จสะท้อนจากตัวเลขการท่องเที่ยวที่มั่นใจว่าจะมีจำนวนสูงขึ้น กระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเห็นได้จากการส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าจากปกติ ผ่าน Ctrip (https://www.ctrip.com) เว็บไซต์บริการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยระบุว่า 5 จุดหมายในไทยที่ถูกค้นหามากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ เกาะสมุย และพัทยา

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวไทยก็ค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนมากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพบว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า บนแพลตฟอร์ม Trip.com (https://Trip.com) เว็บไซต์จองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน และการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ โดยเมืองที่นักท่องเที่ยวชาวไทยค้นหามากที่สุด ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ฮาร์บิน เซินเจิ้น ปักกิ่ง เทียนจิน ฉงชิ่ง และจางเจียเจี้ย


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทย (ข้อมูลล่าสุด 28 มกราคม 2567) ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยเฉลี่ยกว่า 20,000 คนต่อวัน เป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปี 2567 โดยตั้งแต่วันที่ 1-28 มกราคม 2567 ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้ว 444,702 คน และไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวแล้วกว่า 2,743,147 คน

นอกจากนี้ China International Travel Service (Qingdao) CO.,Ltd. (CITS) ยังระบุว่า ผลจากมาตรการดังกล่าวได้ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวชิงต่าวของประเทศจีนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีปริมาณการจองเที่ยวบินไปยังประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะเป็นประโยชน์และช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวประเทศไทยเป็นอย่างมาก

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่าการสนับสนุนการท่องเที่ยวไม่เพียงจะส่งสริมการกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชน แต่ยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ พัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในไทย กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบจากนักท่องเที่ยวที่ส่งตรงถึงพ่อค้าแม่ค้าในไทย กระตุ้นรายได้ประชาชนได้ถึงระดับรากหญ้า ซึ่งเชื่อว่าผลจากการดำเนินมาตรการวีซ่าฟรี (Visa Free) ไทย-จีน จะช่วยส่งเสริมการเดินทางระหว่างสองประเทศ และยกระดับความสำคัญของหนังสือเดินทางไทยตามแนวทางที่รัฐบาลให้ความสำคัญ” นายชัย กล่าว.-315.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด