fbpx

พี่ศรี-เจ๋ง ดอกจิกเคยบุกกระทรวงเกษตรฯ ร้องล็อกสเปกเครื่องบินฝนหลวง

กรุงเทพฯ 28 ม.ค- “ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก” เคยร่วมกันเข้าร้องรมว. ธรรมนัสและรมช. ไชยาให้ตรวจสอบการจัดทำ TOR จัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยระบุว่า เป็นการล็อกสเปกให้แก่บริษัทตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องบินในสาธารณรัฐเช็ก “รมว. ธรรมนัส” ระบุ สามารถตรวจสอบการทำงานของหน่วยราชการได้ แต่ต้องไม่นำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ตำรวจจะเข้าจับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมพวกคือ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิกและนางสาวพิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ ฐานข่มขู่รีดไถอธิบดีกรมการข้าวเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 นั้น นายศรีสุวรรณและนายยศวริศเคยบุกไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายไชยา พรมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยเดินทางไป 2 ครั้งคือ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 และไปติดตามคำตอบอีกครั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567

นายศรีสุวรรณและนายยศวริศขอให้รัฐมนตรีตรวจสอบผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตรที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับตัวแทนนายหน้าบริษัทที่เสนอขายเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำ มูลค่า 1,188 ล้าน หลังจากพบพิรุธว่า ก่อนเขียน TOR กลุ่มผู้บริหารเดินทางไปดูงานบริษัทผลิตเครื่องบินที่สาธารณรัฐเช็กเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ต่อมาร่าง TOR ล็อกสเปกให้ตัวแทนบริษัทดังกล่าว โดยนำเรื่องนี้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎรไว้แล้วเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566


นายศรีสุวรรณระบุว่า มีการยื่นประกวดราคาเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 จากข้อมูลการเสนอราคาของเว็บไซต์กรมบัญชีกลางพบว่า มีผู้ยื่นเข้าประมูลเพียงรายเดียวคือ ตัวแทนบริษัทผลิตเครื่องบินดังกล่าว

การที่รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงและการบินเกษตรรับรู้ข้อมูลตามการร้องเรียน แต่ไม่สั่งให้ตรวจสอบหรือสั่งทบทวน จึงอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือไม่

นายศรีสุวรรณยังระบุว่า การกำหนดสเปกในการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อต่อเครื่องบินจากบริษัทนี้ พบว่า เทคโนโลยีของเครื่องบินล้าหลัง ไม่น่าจะคุ้มค่ากับงบประมาณที่ต้องเสียไปนับพันล้าน และต้องจัดงบซ่อมบำรุงอีกปีละกว่า 40 ล้านบาทด้วย หากรัฐมนตรีและอธิบดีไม่ดำเนินการใดๆ คงต้องส่งเรื่องนี้ไปยังป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป


สำหรับผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากร้อยเอกธรรมนัสให้รับเรื่องร้องเรียนจากนายศรีสุวรรณและเจ๋ง ดอกจิกเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 คือ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยระบุว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่าง หากทราบข้อเท็จจริงแล้ว จะได้แจ้งแก่ประชาชนทราบเนื่องจากงบประมาณที่ใช้จัดซื้อจัดจ้างเป็นภาษีของประชาชน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า การที่ภาคประชาสังคมตรวจสอบการทำงานของหน่วยราชการ เป็นเรื่องที่ดีเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ถือเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่กระบวนการตรวจสอบต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรมเพื่อประโยชน์ของทางราชการและประเทศชาติ โดยไม่นำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน

สำหรับคดีของนายศรีสุวรรณกับพวกกรณีอธิบดีกรมการข้าว ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิสูจน์ข้อเท็จจริง ทั้งหลักฐาน คลิปเสียง รูปภาพ และเส้นทางการโอนเงินซึ่งหลักฐานทั้งหมดอยู่ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดโดยให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ร้อยเอกธรรมนัสย้ำว่า เหตุการณ์นี้กำลังเป็นที่สนใจของประชาชน ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง โดยเฉพาะกรมการข้าวต้องชี้แจงรายละเอียดให้สังคมได้รับทราบ หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริง ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป หรือหากเป็นการกลั่นแกล้งทำให้ข้าราชการเสียหาย ผู้กระทำความผิดต้องได้รับการดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด. 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต