คุย ทร. ก่อนเสนอเรื่องเรือดำน้ำเข้า ครม.

กองทัพไทย 15 ม.ค.-รมว.กลาโหม พร้อมชี้แจงงบประมาณและภารกิจของกองทัพ เตรียมคุยกองทัพเรือ ปมเรือดำน้ำก่อนยื่น ครม.


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 1/2567 ว่า วันนี้เป็นการประชุมสภากลาโหมนอกสถานที่ครั้งแรก ซึ่งได้พูดคุยกับทีมนโยบายว่าควรถือโอกาสเยี่ยมเยือนเหล่าทัพ และถือโอกาสประชุมสภากลาโหม โดยกองทัพไทยเป็นที่แรก และจะเวียนไปหน่วยงานอื่นที่อยู่นอกกระทรวงกลาโหม ส่วนเรื่องแรกที่คุยกันคือ ระเบียบกำหนดตำแหน่งคุณสมบัติตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในกลาโหม ซึ่งจะมีข้าราชการหลายตำแหน่งที่ไม่ต้องมียศตามระเบียบกระทรวงกลาโหม และสภากลาโหมเห็นชอบ

“จะให้เจ้าตัวเป็นผู้เลือกว่าจะอยู่แบบเดิมหรือเป็นข้าราชการใหม่ พร้อมนำร่องใช้ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานอื่นต่อไป ตำแหน่งที่จะเริ่มรับ เช่น สายการข่าว สารบรรณ สาธารณสุข แพทย์และพยาบาล ซึ่งจะไม่กระทบกำลังเดิมและไม่เกี่ยวกับกำลังรบ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการเตรียมชี้แจงงบประมาณ เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพ เช่นการช่วยเหลืออุทกภัยภาคใต้, ปัญหา PM 2.5 และปัญหาไฟป่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว


ส่วนเรื่องการปรับลดตำแหน่งนายพล  นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน เพราะแผนการรบเป็นที่ทราบกันดี แต่มีเรื่องใหม่เข้ามา เช่น การเออร์รี่รีไทด์ ซึ่งการประชุมคราวหน้าจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณา คาดว่าจะได้ผลสรุปในการประชุมครั้งหน้า

“เรื่องจำนวนต้องกำกับควบคุมให้ลดลง แต่ที่สำคัญ ต้นทุนในการผลิต up skill หรือ การ re skill หากเอามาเป็นทหารจะต้องใช้งบต่อตัวบุคคลสูง และสวัสดิการจะใกล้เคียงทหาร ซึ่งในปีหน้าจะเริ่มเห็นงบประมาณกำลังพลลดลง จะเป็นไปตามขั้นตอน เพื่อให้กองทัพยังคงแข็งแรงอยู่” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าเรื่องเรือดำน้ำ นายสุทิน ยอมรับว่า ได้อ่านเอกสารอัยการสูงสุดแล้ว และจะหารือกับกองทัพเรือเร็ว ๆ นี้ เพราะสุดท้ายต้องจบที่มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งจะต้องหารือกันให้เสร็จสิ้นก่อนเรื่องจะเข้าที่ประชุมครม. โดยยังคงยึด 3 หลัก คือ รับฟังความคิดเห็น และความต้องการของกองทัพเรือ, ผลประโยชน์ของประเทศ ต้องไม่เสียหาย และไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหา PM 2.5 ด้วยว่า เชื่อปีนี้จะทำได้ดี โดยจะหารือร่วมกัน 3 ประเทศ ไทย ลาว พม่า ซึ่งปีนี้เราทำนานกว่าทุกปี  และกองทัพภาค 3 ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเรื่องนี้ด้วย ปีต่อไปอาจจะต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการกับ PM 2.5 ซึ่งตอนนี้ยังคงใช้กำลังคนอยู่ และจะให้ไปดูงานหลายประเทศ เช่น อเมริกา ออสเตรเลีย อาจจะมีระเบิด หรือโดรน เข้าไปสู้กับฝุ่นแทนคนมากขึ้น ซึ่งปัญหาเรื่องฝุ่น นายกรัฐมนตรีกำชับมาอยู่แล้ว.-317.-สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง