ชัวร์ก่อนแชร์ : พายุไต้ฝุ่นจ่อถล่มไต้หวัน ก่อนเข้าไทย ทำกทม. น้ำท่วมหนักกว่าปี 54 จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์ข้อความ “พายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่จ่อถล่มไต้หวัน ก่อนเคลื่อนเข้าไทย ทำให้กรุงเทพฯ น้ำท่วมหนักกว่าปี 54“ นั้น


บทสรุป ❌ ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ ❌

  • กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่าเป็นข้อมูลจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
  • ปัจจุบันมีพายุโซนร้อน “ชีมารอน” คาดว่าจะเคลื่อนไปทางญี่ปุ่นและอ่อนกำลังลง และมีโอกาสเกิดพายุลูกใหม่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ แต่อาจเคลื่อนไปทางไต้หวัน จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อไทย

🎯 ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบพบว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือและเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน ประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง และข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่จากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
จากการติดตามและคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะนี้มีพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ 1 ลูก เป็นพายุหมุนเขตร้อนมีความรุนแรงอยู่ในระดับพายุโซนร้อน ชื่อ “ชีมารอน” (CIMARON) คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นไปทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป และจะมีการก่อตัวของความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวขึ้นมาใหม่บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นและจะเคลื่อนตัวไปทางเกาะไต้หวัน ในขณะที่มี “ความกดอากาศสูง” หรือ “มวลอากาศเย็นกำลังแรง” จากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2567 และแผ่ลงมาต่อเนื่องทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นในระยะแรกๆ หลังจากนั้นอากาศเย็นลง
พายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่ออากาศของประเทศไทยโดยตรง ถึงแม้ว่าความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังลง พายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งสาธารณรัฐประชาชนจีนด้านตะวันออกมากขึ้น จะไม่เคลื่อนลงมาทางประเทศเวียดนาม และทางภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย หรือไม่พายุนี้ก็อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนขึ้นฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศในระยะนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นช่วงถ่ายฤดูกาล อากาศอาจจะมีความแปรปรวนในบางวัน


ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้ และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทย หรือส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน
หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง) โทร. 02-3994012-3 Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา และ Application Thai weather และเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th


🎯 ด้าน คุณชวลิต จันทรรัตน์ จาก ทีมกรุ๊ป (TEAM GROUP) ภาคเอกชนที่ติดตามเรื่องสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการน้ำ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพายุ ดังนี้

“พายุซีมาโรน” พายุลูกที่ 16 ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้ญี่ปุ่น จะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนักบางแห่ง ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นตั้งแต่ โอซากา เกียวโต โตเกียว เซนได ฮอกไกโด และพื้นที่ใกล้เคียง ช่วงวันที่ 25-29 กันยายน พ.ศ. 2567 และคาดว่าจะมีการก่อตัวของพายุลูกที่ 17 ของปีนี้ ในทะเลทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือ ทำให้วันที่ 30 ก.ย.ถึง 1 ต.ค. ทำให้ฝนตกหนักมากที่ไต้หวัน จากนั้นวันที่ 2 ถึง 4 ต.ค.ทำให้ฝนตกหนักมากที่ญี่ปุ่นตลอดแนวเกาะ ตั้งแต่ฟูกุโอกะ โอซากา เกียวโต โตเกียว เซนได ฮอกไกโด และพื้นที่ใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม พายุซีมาโรน และพายุลูกที่ 17 นี้ไม่มีผลต่อไทย

🎯ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

“พายุที่ไต้หวัน (ถ้าเกิดจริง) ไม่ได้จะมุ่งหน้ามาไทยครับ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีพายุไต้ฝุ่นก่อตัวที่บริเวณเกาะไต้หวัน แต่มีกลุ่มหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อาจจะพัฒนาขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้”

อาจารย์เจษฎายังกล่าวว่า ทาง “TyTech Taiwan” ระบุว่า พายุดีเปรสชั่นในน่านน้ำทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเกียวชู ประเทศญี่ปุ่น ได้ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุโซนร้อน ชื่อพายุ “ซีมารอน : Cimaron” (ภาษาตากาล็อก แปลว่า สัตว์ป่าดุร้าย คุมไม่อยู่) ซึ่งจะเคลื่อนที่เข้าไปในหมู่เกาะญี่ปุ่น และส่งผลกระทบต่อผู้ที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นช่วงนี้ โดยพายุดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อเกาะไต้หวัน คาดว่าในอีกไม่กี่วันนี้จะก่อตัวใหญ่ขึ้น และพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเส้นทางการเดินทางของพายุโซนร้อนลูกนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าจะไปทางใด โดยอาจจะมุ่งตรงไปทางเกาะไต้หวัน หรืออาจจะพุ่งขึ้นไปทางเหนือ ดังนั้นหากพายุโซนร้อนลูกนี้ เกิดขึ้นจริง (ยังไม่มีคำทำนายว่าจะพัฒนาขึ้นไปถึงระดับพายุไต้ฝุ่น) ก็จะอยู่บริเวณเกาะไต้หวัน ไม่ใช่มุ่งมาทางมาประเทศไทย และอาจารย์ยังคาดว่าข้อความที่แชร์กันมาจากแอปพลิเคชัน Windy.com โดยมีผู้โพสต์เป็นบุคคลที่มีความเชื่อส่วนบุคคลเกี่ยวทฤษฎีสมคบคิดและมนุษย์ต่างดาว

ดังนั้น ข้อความที่แชร์กันนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่ควรแชร์ต่อ


28 กันยายน 2567
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
สำนักข่าวไทย อสมท
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล และ เสาวภาคย์ รัตนพงศ์

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง