fbpx

หลายภาคส่วน ร่วมใจช่วยน้ำท่วมเชียงราย

เชียงราย 13 ก.ย. – ธารน้ำใจช่วยเหลือประชาชนยังคงหลั่งไหลไปที่ จ.เชียงราย ทั้งภาครัฐและเอกชน ตอนนี้บางจุดระดับน้ำลดลง แต่บางจุดยังคงมีน้ำท่วมขัง และมีฝนตกลงมา


เมื่อน้ำยังไม่ลด ภารกิจก็ยังไม่สิ้นสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำยังคงฝ่าฟันกระแสน้ำเข้าช่วยเหลือชาวบ้านทุกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระดับน้ำวันนี้ที่บ้านเกาะทราย แม่สาย ยังคงเท่าเดิม เพราะเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักจนถึงรุ่งเช้าของวันนี้ และการฝ่าน้ำไปแม้ว่าจะยากลำบากในการเข้าไปช่วยเหลือ แต่ในสถานการณ์แบบนี้เราก็มีโอกาสได้เห็นภาพน่ารักๆ เมื่อตำรวจน้ำทำไฮไฟว์แท็กมือกับเด็กก่อนจะลุยน้ำ ให้ความมั่นใจว่าเราจะไปด้วยกัน

ด้านหน่วยบินตำรวจ จ.เชียงใหม่ นำ ฮ.เบล 212 หมายเลข 2218 ประจำหน่วยบิน ขึ้นบินทำการสนับสนุนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ทำการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในอาคาร โดยโรยตัวลงดาดฟ้าตึก เพื่อส่งทีมแพทย์สนามเข้าประเมินอาการและนำส่งออกจากพื้นที่เพื่อเข้ารับการรักษาและส่งอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่ที่กำลังภาคพื้นไม่สามารถเข้าถึง


และวันนี้ก็ได้ขึ้นบิน 1 เที่ยวบิน เป็นการโรยตัวจาก ฮ. นำแพทย์เข้าประเมินอาการผู้ติดอยู่ในอาคาร และส่งยารักษาโรคพร้อมถังออกซิเจนให้ผู้ป่วย ลำเลียงส่งอาหารและถุงยังชีพส่งจาก ฮ. ไปให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำที่อยู่ภาคพื้น เพื่อให้นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากมีกระแสน้ำรุนแรง

กองทัพเรือก็เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานทางน้ำที่เร่งช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุ และประชาชนอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม แม้ว่าวันนี้น้ำจะลดระดับลงแต่ยังคงความเชี่ยวอยู่ หากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม สถานการณ์อาจดีขึ้น ใน อ.เมือง ยังมีผู้ประสบเหตุจำนวนมากติดอยู่ในอาคาร และเริ่มขาดแคลนน้ำ อาหาร ชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเคสเร่งด่วน เป็นหญิงพิการครึ่งซีก และญาติ จากอาคาร 4 ชั้น โดยลำเลียงผู้ประสบภัยมาจุดส่งกลับเพื่อส่งต่อให้กับทีมแพทย์อย่างปลอดภัย

จากนั้นได้เข้าช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบเหตุและผู้สูงอายุ รวมถึงชายพิการขาขาด ออกจากพื้นที่ พร้อมนำส่งญาติเรียบร้อย ซึ่งในเคสวันนี้ที่ช่วยล้วนแต่เป็นเคสเร่งด่วนแต่ก็สามารถร่วมกันกับหน่วยงานอื่น ลำเลียงผู้ประสบภัยมาจุดส่งกลับทางสายเเพทย์อย่างปลอดภัย รวมถึงการนำส่งอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยที่ยังไม่สามารถออกมาจากบ้านได้


อีกหนึ่งทีมที่รีบลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่ จ.เชียงราย คือ พี่เล็ก ฝันเด่น จรรยาธนากร พร้อมทีมใจถึงใจ ซึ่งพอไปเชียงราย ก็เข้าช่วยเหลือชาวบ้านทันที แม้ว่าเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) กระแสน้ำจะยังคงเชี่ยวกรากอยู่บ้าง แต่ทีมใจถึงใจก็สู้ไม่ถอย และวันนี้ก็ได้เดินทางไปหาชาวบ้านที่ยังติดอยู่ในบ้านมา 2 วัน นำอาหารไปแจกจ่ายและช่วยเหลือพาลงเรือออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ในเวลาเดียวกันหน่วยกู้ชีพมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งพร้อมกู้ภัยฉะเชิงเทรา เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยสูงวัยที่ติดค้างอยู่ในบ้าน พร้อมสุนัขอีก 1 ตัว ออกมาได้อย่างปลอดภัย และนำเรือกู้ภัยไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือนที่น้ำท่วมสูงจนต้องอพยพไปอยู่ชั้นบนของบ้านออก นอกจากนี้ ทีม Rope & Rescue ยังไต่เชือกผ่านกระแสน้ำเชี่ยวเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในโรงแรมกองคำด้วย

นอกจากภาครัฐและอาสาสมัครกู้ภัยแล้ว ชาวโซเชียลก็แห่ชื่นชมเจ้าของปั๊ม ปตท. อ.งาว จ.ลำปาง ใจป้ำให้กู้ภัยที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงรายเติมน้ำมันฟรี ให้เติมน้ำมันฟรี 100,000 บาท และ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ทนายความชื่อดัง ได้ร่วมด้วย อีก 200,000 บาท รวมเป็น 350,000 บาท แต่ตอนนี้หมดเกลี้ยงแล้ว จึงจะชะลอการเติมน้ำมันฟรีไปก่อน และจะวางแผนแจกรอบใหม่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน