fbpx

4 DR น้องใหม่ LVMH01, ASML01, HK01, HKCE01 เปิดเทรดวันแรกสดใส

กรุงเทพฯ 16 พ.ย. – 4 DR น้องใหม่ LVMH01, ASML01, HK01, HKCE01 เปิดเทรดวันแรกใน SET สดใส ตลท.เผยไตรมาส 3/66 มาร์เก็ตแคปของ DR สูงถึง 17,000 ล้านบาท


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลท. และนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้บริหาร ร่วมพิธีเปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันแรก (16 พ.ย.) ของตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt : DR) 4 หลักทรัพย์ใหม่ LVMH01, ASML01, HK01 และ HKCE01 ซึ่งเป็น DR ที่อ้างอิงหุ้นขนาดใหญ่ของยุโรป และ ETF ที่ลงทุนในบริษัทฮ่องกงและจีน ออกโดย บล.บัวหลวง โดยเปิดเทรดวันแรก LVMH01 ราคา 17.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.85 บาท หรือเพิ่มขึ้น 5.11% , ASML01 ราคา 20.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.48 บาท หรือเพิ่มขึ้น 2.42% , HK01 ราคา 16.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.23% และ HKCE01 ราคา 18.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.28 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1.50%

สำหรับ DR “LVMH01” อ้างอิงบริษัท LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทสินค้าหรู อาทิ แฟชั่น เครื่องหนัง นาฬิกา และอัญมณี จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Euronext ประเทศฝรั่งเศส และ DR “ASML01” อ้างอิงบริษัท ASML Holding N.V. ผู้ผลิตเครื่องผลิตชิปให้กับโรงงานผลิตชิปทั่วโลก ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Euronext ประเทศเนเธอร์แลนด์ สำหรับ “HK01” เป็น DR ที่อ้างอิงกองทุน ETF Tracker Fund of Hong Kong ที่ลงทุนอ้างอิงดัชนี Hang Seng ลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ “HKCE01” เป็น DR อ้างอิงกองทุน Hang Seng China Enterprises Index ETF ที่ลงทุนอ้างอิงดัชนี Hang Seng China Enterprises ลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ของจีน ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง


นางสาวรินใจ เปิดเผยว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของการพัฒนา DR ของไทย ที่มี DR ที่อ้างอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ยุโรปเป็นครั้งแรก และยังมี DR ที่อ้างอิงกองทุนอีทีเอฟที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการจัดพอร์ตการลงทุนต่างประเทศให้กับผู้ลงทุนไทย เข้าถึงการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ง่ายด้วยบัญชีหลักทรัพย์ที่มีอยู่ และซื้อขายได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง ปัจจุบัน DR ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมี DR ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว 18 หลักทรัพย์ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของ DR ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2566 ที่มีมูลค่าสูงถึงกว่า 17,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

นายพิเชษฐ กล่าวว่ากล่าวถึงจุดเด่นของ DR ใหม่ทั้ง 4 หลักทรัพย์ โดย LVMH01 และ ASML01 เป็นตราสารที่อ้างอิงในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ยุโรป 2 ตัวแรกในไทย ขณะที่อีก 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ HK01 และ HKCE01 เป็นตราสารที่อ้างอิง ETF ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง บริหารโดย Hang Seng Investment Management บลจ. ผู้ออก ETF อันดับ 1 ของฮ่องกงในแง่สินทรัพย์ภายใต้การจัดการ ทำให้ขณะนี้ บล.บัวหลวง ซึ่งเป็นผู้ออกและผู้เสนอขาย DR เจ้าแรกของไทยมี DR ที่ครอบคลุมการลงทุนทั้งในยุโรป สหรัฐฯ จีนฮ่องกง และเวียดนาม ทั้งนี้ การลงทุน ใน DR เป็นการลงทุนในระยะกลางและระยะยาว จึงยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกที่ยังมีความผันผวนสูง. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553