ชัวร์ก่อนแชร์: กองทัพอเมริกันยกพลถึงอิสราเอล หลังไบเดนประกาศเกณฑ์ทหาร จริงหรือ?

15 พฤศจิกายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาเตรียมบุกโจมตีกองกำลังติดอาวุธฮามาส หลังมีภาพทหารกองทัพทหารอเมริกันเดินทางถึงประเทศอิสราเอลเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต และยังมีการแชร์ถ้อยแถลงของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศบังคับใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหารเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนามเป็นต้นมา


บทสรุป :

  1. คลิป โจ ไบเดน ประกาศเกณฑ์ทหารเป็นวิดีโอปลอมที่ดัดแปลงโดย AI
  2. ภาพการเดินทางของทหารกองทัพสหรัฐฯ เป็นเหตุการณ์ในอดีตที่ถูกแชร์เพื่อสร้างความเข้าใจผิด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศยืนยันว่า ข้อกล่าวอ้างเรื่องกองทัพอเมริกันเดินทางถึงอิสราเอลเพื่อเตรียมบุกโจมตีกลุ่มฮามาส หรือ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประกาศใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหาร ล้วนไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น


คลิป Deepfake ที่ดัดแปลงจาก AI

โจ ไบเดน ประกาศเกณฑ์ทหารเพื่อไปรบกับฮามาส ?

คลิปวิดีโอตัวแรกเป็นภาพการแชร์ถ้อยแถลงของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศการบังคับใช้กฎหมาย Selective Service Act หรือการคัดเลือกชายชาวอเมริกันวัย 18-25 ปี ที่ลงทะเบียนเป็นกำลังพลสำรองในระบบ Selective Service System เพื่อทำการสุ่มเลือกผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมาเข้ารับการเกณฑ์ทหาร

ในคลิปที่ถูกแชร์ทาง Facebook และ TikTok ผู้นำสหรัฐอเมริกากล่าวต่อชาวอเมริกันว่า “จงจำไว้ว่า คุณไม่ได้ส่งลูกชายและลูกสาวเข้าสู่สมรภูมิรบ แต่คุณได้ส่งพวกเขาไปสู่อิสรภาพ”

อย่างไรก็ดี คลิปชิ้นนี้เป็นวิดีโอ Deepfake ที่ The Post Millennial เว็บไซต์ข่าวจากประเทศแคนาดาซึ่งมีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมบ่อยครั้ง ซึ่งใช้เทคโนโลยี AI จำลองคลิปวิดีโอ Deepfake ให้ โจ ไบเดน ประกาศบังคับใช้กฎหมาย Selective Service Act โดยคลิปถูกเผยแพร่แชร์ทาง X ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา

โดยคลิปต้นฉบับที่ใช้ในการดัดแปลง นำมาจากการกล่าวคำปราศรัยของ โจ ไบเดน ในทำเนียบขาวเมื่อเดือนธันวาคม 2021

คลิปทหารอเมริกันเตรียมขึ้นเครื่องบินไปรบที่อิสราเอล ?

คลิปวิดีโอตัวที่สองที่ถูกแชร์ทาง TikTok เป็นภาพการเตรียมตัวเดินทางขึ้นเครื่องบินของทหารกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยข้อความในคลิประบุว่า “ทหารอเมริกันนับพันเตรียมตัวเดินทางไปอิสราเอล”

แท้จริงแล้ว ภาพดังกล่าวถูกโพสต์ทางออนไลน์ครั้งแรกตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 เป็นภาพการเดินทางของกองทัพสหรัฐอเมริกา เพื่อไปปฏิบัติภารกิจยังประเทศจิบูตี ชาติในแถบแอฟริกาตะวันออกซึ่งอยู่ห่างจากประเทศอิสราเอลถึง 2,250 กิโลเมตร

คลิปทหารอเมริกันเดินทางถึงอิสราเอล ?

คลิปวิดีโอตัวที่สามที่ถูกแชร์ทาง X เป็นภาพการเดินทางถึงที่หมายของทหารกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยข้อความในคลิประบุว่า “นาวิกโยธินนับพันนายเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว ความเสี่ยงการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 อยู่ในระดับสูงสุด”

มีการยืนยันว่า คลิปที่มียอดรับชมนับล้านและยอดไลก์นับหมื่นทาง X แท้จริงแล้วคือคลิปที่ทหารกองทัพสหรัฐอเมริกาเดินทางถึงประเทศประเทศโรมาเนียเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 เพื่อเสริมแนวรบภาคตะวันออกให้กับกองกำลังนาโต

ภาพทหารอเมริกันสวดมนต์ก่อนรบกับฮามาส ?

ภาพที่สี่ที่แชร์ทาง Facebook เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 เป็นภาพกลุ่มคนในชุดลายพรางกำลังรวมตัวกันสวดมนต์ โดยข้อความในภาพระบุว่า “เหล่าทหารอเมริกันรวมตัวสวดภาวนาเพื่อประเทศชาติและชาวอิสราเอล ก่อนเตรียมตัวเคลื่อนกำลังพลไปสู้รบในอิสราเอล”

แท้จริงแล้ว ภาพดังกล่าวถ่ายเอาไว้ตั้งแต่ปี 2017 ที่ค่ายทหาร Fort Benning ในรัฐจอร์เจีย

ภาพเดียวกันนี้ ยังเคยถูกใช้สร้างข่าวปลอมว่าเป็นภาพ “ทหารยูเครนกำลังสวดอ้อนวอน” เมื่อปี 2022 เช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.snopes.com/fact-check/biden-military-national-draft/
https://www.reuters.com/fact-check/video-joe-biden-calling-military-draft-was-created-with-ai-2023-10-19/
https://www.politifact.com/factchecks/2023/oct/17/facebook-posts/biden-did-not-announce-a-military-draft-this-video/
https://www.politifact.com/factchecks/2023/oct/18/tiktok-posts/old-footage-mischaracterized-as-showing-us-troops/
https://apnews.com/article/fact-check-israel-hamas-war-military-aid-video-false-109820082794
https://www.politifact.com/factchecks/2023/nov/06/facebook-posts/photo-does-not-depict-us-soldiers-praying-before-b/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]