ระดมกำลังปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด ไล่ล่า “แป้ง นาโหนด” คาดหนีไปทางพัทลุง

ตรัง 9 พ.ย. – เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายระดมกำลังปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ไล่ล่า “แป้ง นาโหนด” หลังวานนี้ (8 พ.ย.) เปิดปฏิบัติการเข้าจับกุมตัวจนเกิดการยิงต่อสู้กันบริเวณบ้านตระ คาดหนีไปทาง จ.พัทลุง


ย่างเข้าสู่วันที่ 18 แล้วที่ “แป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พาไปรักษาตัว ตลอดเวลาที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้กระชับพื้นที่ กระทั่งเปิดปฏิบัติการเข้าจับกุมตัวจนเกิดการยิงต่อสู้กันเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) บริเวณบ้านตระ กลางเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง สุดท้ายแม้ว่า แป้ง นาโหนด จะหนีไปได้ แต่ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ เจ้าหน้าที่ยังคงกระจายกำลังกดดันอย่างหนัก

เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจภูธรภาค 9 ตำรวจชุดหนุมาน รวมถึงหน่วยสวาท และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ยังคงตรึงกำลังกระจายอยู่บนเทือกเขาบรรทัด จุดที่ตรวจค้นพบว่าแป้ง นาโหนด หลบซ่อนตัวอยู่วานนี้ (8 พ.ย.) จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้น ระหว่างเจ้าหน้าที่และแป้ง นาโหนด ขณะเข้าทำการจับกุมตัว ซึ่งนายแป้งหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้อย่างหวุดหวิด


ตลอดคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ปักหลักกระจายกำลังอยู่บนเทือกเขาบรรทัด และเช้านี้ยังมีการเสริมกำลังบางส่วนขึ้นไปเพิ่มเติม จนถึงเวลานี้ยังไม่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบเห็นตัวนายแป้งแล้วหรือไม่

จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ขึ้นไปเสริมกำลังบนเทือกเขาบรรทัด บอกกับทีมข่าวว่าเช้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ช่วยเหลือโดยการนำรถจักรยานยนต์จำนวนหลายคันมาให้เจ้าหน้าที่ยืมใช้ เพื่อเป็นยานพาหนะขึ้นไปบนเทือกเขาบรรทัด แต่การจะเดินทางขึ้นไปนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก ช่วง 5-6 กิโลเมตรแรก เจ้าหน้าที่ใช้วิธีการขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นไปได้ แต่เมื่อไปถึงจุดที่เรียกว่าสหกรณ์ของหมู่บ้าน หรือร้านค้าชุมชน ต้องจอดรถทิ้งไว้บริเวณนี้ เพื่อเดินเท้าขึ้นไปต่อในบ้านตระ ซึ่งจุดนี้จะเดินทางต่อไปอีก 5 กิโลเมตร แม้ดูว่าเป็นเส้นทางที่ไม่ได้ไกลมาก แต่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวไทยว่าต้องใช้เวลาเดินเท้าราว 4 ชั่วโมง แสดงให้เห็นว่าเส้นทางต้องเดินอย่างยากลำบาก เนื่องจากเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและมีต้นไม้ใหญ่หนาทึบ

นายชอบ รองเดช หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าโตนเต๊ะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บอกกับทีมเขาว่าปัจจุบันบนบ้านตระ จุดที่แป้ง นาโหนด ซ่อนตัวอยู่ เป็นชุมชนของชาวบ้านที่มีราว 300 ครัวเรือน อยู่อาศัยแบบไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่มีบางบ้านที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ คนที่อยู่อาศัยบนหมู่บ้านนี้ปัจจุบันไม่ใช่คน จ.ตรัง เพียงอย่างเดียว แต่เป็นคนที่มาจากหลากหลายพื้นที่ที่มาอาศัยทำอาชีพสวนยางพารา


ส่วนจุดที่เมื่อวานนี้ แป้ง นาโหนด ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่นั้น เมื่อดูตามภาพแผนที่คาดว่าว่าน่าจะเป็นพื้นที่หมู่ที่ 9 อ.ตะโหมด จ.พัทลุง มากกว่าพื้นที่หมู่ที่ 2 อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เนื่องจากบนเทือกเขาบรรทัดมีขนาดกว้างใหญ่ และเป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมหลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นตรัง พัทลุง สงขลา และสตูล ที่สำคัญเป็นป่ารกทึบ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบาก เนื่องจากไม่ชำนาญเส้นทาง

ขณะที่การพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 ที่ขึ้นไปสมทบเพิ่มเติมเช้านี้บอกว่ามาปักหลักปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่นี้ต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 4 แล้ว แสดงให้เห็นว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจเปิดปฏิบัติการเข้าจับกุมแป้ง นาโหนด เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่มีการล็อกเป้าพื้นที่มาก่อนหน้านี้แล้วหลายวัน จนถึงตอนนี้ยังเชื่อมั่นว่าแป้ง นาโนด ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่บนเทือกเขาบรรทัด

การไล่ล่า แป้ง นาโหนด ยังคงทำต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเรื่องความปลอดภัยของคนในชุมชนก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านควนไม้ดำ อ.ปะเหลียน ผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่าปัจจุบันมีเด็กๆ จากบ้านประลงมาเรียนประมาณ 10 คน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ถ้าผู้ปกครองคนไหนไม่สบายใจสามารถให้ลูกหยุดเรียนไปก่อนได้ ขณะที่ทางโรงเรียนมีการทำแผนเผชิญเหตุโดยการตรวจค้นและสแกนใบหน้าผู้ผ่านเข้าออกโรงเรียนอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้กับนักเรียนในช่วงนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]