fbpx

หารือ กม. 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ

ทำเนียบรัฐบาล 26 ต.ค.-นายกฯ ร่วมประชุมตัวแทนภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ร่วมถ่ายรูปหน้าตึกไทยฯ เตรียมผลักดันกฎหมายสมรมเท่าเทียม เข้า ครม. สัปดาห์หน้า พร้อมหนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Prime month


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade รวมถึงการขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ โดยมีตัวแทนภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ เข้าร่วมประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารหน้า (31 ต.ค. 66) และประชุมสภาฯ วิสามัญสมัยต่อไป ช่วงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งให้ความมั่นใจว่าเราทำได้ และมีเรื่องที่คุยกันอีกหลายเรื่อง รวมถึงการใช้อำนาจรัฐ


ด้านภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับฯ มองว่า ร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยุติธรรม ซึ่งเห็นว่าเป็นการเสนอกฎหมาย ที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประชาชน ที่สนับสนุนสมรสเท่าเทียมและความเป็นธรรมทางเพศตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับตัวแทนภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ เป็นความร่วมมือขององค์กรเครือข่ายภาคประชาชน ที่ขับเคลื่อนเรื่องความหลากหลายและความเป็นธรรมทางเพศ โดยมีข้อเสนอในการแก้ไขกฎหมายสามฉบับเพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิและขจัดการเลือกปฎิบัติอันเนื่องจากเพศ คือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม หรือ (ร่าง)พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ… , กฎหมายการรับรองเพศสภาพ หรือ (ร่าง)พระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพและคุณลักษณะทางเพศ พ.ศ…. และ การทำให้พนักงานบริการถูกกฎหมาย หรือ (ร่าง) พระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539

โดยร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับมุ่งสร้างความเท่าเทียมทางเพศให้กับประชาชนทุกคน โดยร่างกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม จะทำให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถจดทะเบียนสมรสได้ตามกฎหมาย ร่างกฎหมาย #รับรองเพศสภาพ GEN-ACT จะทำให้บุคคลสามารถระบุเพศสภาพของตนเองได้อย่างอิสระ และร่างกฎหมายพนักงานบริการถูกกฎหมาย จะทำให้อาชีพพนักงานบริการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย


ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปตอบกระทู้ที่อาคารรัฐสภา นายกรัฐมนตรีเห็นกลุ่มภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ถ่ายภาพอยู่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี จึงเดินลงมามาร่วมถ่ายรูปด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จะนำกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารหน้า (31 ต.ค.) หรืออย่างช้าไม่เกินครม.นัดถัดไป ซึ่งตนได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่

จากนั้นทางกลุ่มภาคีกฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ได้วิดีโอคอลไปหาตัวแทนประเทศไทยที่เข้าร่วมกาาประชุมที่สหรัฐอเมริกา เพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงาน Prime month ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยและให้กำลังใจ พร้อมระบุว่าจะตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อมาดูว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้างที่จะทำให้ประเทศไทย มีความแข่งแกร่ง สามารถชนะ และเป็นตัวแทนจัดงาน Prime month ได้ ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน