ชัวร์ก่อนแชร์: 90% ของเหตุกราดยิงเกิดในเขตปลอดอาวุธ จริงหรือ?

19 ตุลาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. เป็นข้ออ้างที่กลุ่มสนับสนุนเสรีภาพการพกพาปืนในสหรัฐฯ นำมาจากงานวิจัยที่ให้คำจำกัดความเขตปลอดอาวุธอย่างไม่ถูกต้อง
  2. งานวิจัยจากกลุ่มสนับสนุนการควบคุมการพกพาปืนในสหรัฐฯ พบว่ามีเหตุกราดยิงเกิดในเขตปลอดอาวุธเพียง 10%

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่า 92-98% ของเหตุกราดยิงเกิดขึ้นในเขตปลอดอาวุธหรือ Gun-Free Zone แสดงให้เห็นว่าในพื้นที่ที่ห้ามประชาชนพกปืน มีความเสี่ยงที่ประชาชนจะตกเป็นเหยื่อของมือปืนกราดยิงหรือ Active Shooter พร้อมกับโทษว่าเป็นความผิดของ โจ ไบเดน ที่กำหนดให้มีเขตปลอดอาวุธในโรงเรียน จนเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนในสหรัฐอเมริกาบ่อยครั้ง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Gun Free School Zones Act เป็นกฎหมายที่ประกาศใช้ในสหรัฐอเมริกาครั้งแรกเมื่อปี 1990 ในรัฐบาลของ จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช จากการผลักดันโดย โจ ไบเดน ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์


สถิติที่กล่าวอ้างนำมาจากงานวิจัยปี 2018 โดยศูนย์วิจัย Crime Prevention Research Center กลุ่มสนับสนุนเสรีภาพด้านการพกอาวุธปืน ที่สำรวจเหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 1950 และพบว่าเหตุกราดยิง 94% เกิดในเขตปลอดอาวุธ พร้อมสรุปว่าเขตปลอดอาวุธกลายเป็นสถานที่เชื้อเชิญให้มือปืนกราดยิงเข้ามาก่อเหตุมากกว่าพื้นที่ที่อนุญาตให้ประชาชนพกปืน

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนของสหรัฐอเมริกา ต่างคัดค้านตัวเลขที่งานวิจัยชิ้นนี้กล่าวอ้าง เนื่องจากมีการนับรวมเหตุกราดยิงในสถานที่ที่มีการอนุญาตให้พกปืนได้

การที่งานวิจัยสำรวจเหตุกราดยิงตั้งแต่ปี 1950 ทั้ง ๆ ที่เขตปลอดอาวุธเพิ่งถูกกำหนดขึ้นในปี 1990 ดังนั้นเหตุกราดยิงในสถานที่สาธารณะก่อนทศวรรษที่ 1990 หลายแห่งจึงถูกเหมารวมว่าเป็นการกราดยิงในเขตปลอดอาวุธ ส่งผลให้จำนวนเหตุกราดยิงในเขตปลอดอาวุธสูงกว่าความเป็นจริง

งานวิจัยยังกำหนดให้สถานที่บางแห่งเป็นเขตปลอดอาวุธ ทั้ง ๆ ที่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการฝึกการใช้อาวุธประจำการอยู่ เช่น ค่ายทหาร

เช่นเดียวกับวิทยาลัยอัมควา คอมมูนิตี้ คอลเลจ ในรัฐยูทาห์ ที่เคยเกิดเหตุกราดยิงในวิทยาลัยเมื่อปี 2015 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ก็ถูกรวมให้เป็นเหตุกราดยิงในเขตปลอดอาวุธ ทั้ง ๆ ที่สถาบันดังกล่าวอนุญาตการพกพาอาวุธปืนภายในวิทยาลัยก็ตาม

ด้าน Everytown for Gun Safety กลุ่มสนับสนุนการควบคุมการพกพาอาวุธปืน ได้ทำงานวิจัยพบว่า ระหว่างปี 2009-2016 มีเหตุกราดยิงในเขตปลอดอาวุธเพียง 10% เท่านั้น โดยเหตุกราดยิงส่วนใหญ่เกิดขึ้นในสถานที่ส่วนบุคคล และไม่เข้าข่ายเป็นเขตปลอดอาวุธ

สาเหตุที่ข้อมูลเหตุกราดยิงในเขตปลอดอาวุธระหว่างกลุ่มสนับสนุนเสรีภาพด้านการพกอาวุธปืนและกลุ่มสนับสนุนการควบคุมการพกพาอาวุธปืนมีความแตกต่างกันอย่างมาก มีปัจจัยมาจากการนิยามความหมายของเขตปลอดอาวุธและเหตุกราดยิงที่แตกต่างกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-gun-violence-mass-shootings-nashville-712807001259
https://www.reuters.com/article/factcheck-biden-guns-idUSL1N2M72B0
https://www.politifact.com/factchecks/2017/feb/21/richard-corcoran/do-most-mass-shootings-happen-gun-free-zones/
https://www.washingtonpost.com/news/fact-checker/wp/2018/05/10/do-98-percent-of-mass-public-shootings-happen-in-gun-free-zones/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]