fbpx

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเข้าสู่วันที่ 4

เมืองกาซา

เยรูซาเลม 10 ต.ค.- การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเข้าสู่วันที่ 4 แล้วในวันนี้ ยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายทะลุ 1,600 คน สิ่งที่เฝ้าติดตามกันในขณะนี้คือชะตากรรมของตัวประกันราว 150 คน ที่อิสราเอลอาจเริ่มส่งทหารบุกเข้าไปในกาซาได้ทุกเมื่อ


อิสราเอลได้ประกาศปฏิบัติการปิดล้อมฉนวนกาซ่าอย่างเบ็ดเสร็จเมื่อวานนี้ โดยได้เริ่มตัดไฟฟ้า น้ำประปา เส้นทางขนส่ง และสาธารณูปโภคต่างๆ หลังจากนั้นตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศและยิงถล่มฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลายที่มั่นของกองกำลังฮามาส

สิ่งที่จับตากันในขณะนี้คือ อิสราเอลจะเริ่มยกกำลังทหารรุกเข้าไปในกาซาเมื่อไหร่  เพราะหลายชาติต่างกังวลเรื่องตัวประกันกว่า 150 คนรวมถึงคนไทย 11 คนที่ถูกฮามาสจับกุมไว้ และประกาศขู่ว่าจะประหารชีวิตตัวประกันเหล่านี้โดยไม่แจ้งเตือนด้วย ทั้งนี้แม้ว่า กำลังทหารของอิสราเอลมีอาวุธและศักยภาพเหนือกว่ากองกำลังฮามาส แต่ด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อตัวประกัน และสภาพบ้านเมืองในกาซาที่แออัดมีประชากรกว่า 2 ล้านคนอยู่ในพื้นที่เล็กๆ จะเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการของอิสราเอล  นอกจากนี้ภายในกาซายังมีโครงข่ายอุโมงค์ใต้ดินที่กว้างใหญ่และซับซ้อน ซึ่งฮามาสใช้เดินทาง หลบซ่อน และ เก็บอาวุธด้วย


เบนจามิน เนทันยาฮู

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลประกาศล่าสุดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการตอบโต้เท่านั้น ซี่งเมื่อสำเร็จแล้วจะพลิกโฉมหน้าของตะวันออกกลาง โดยที่กลุ่มฮามาสจะต้องพบกับความเจ็บปวด ส่วนรัฐบาลของเขาจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องชาวอิสราเอล ผู้นำอิสราเอล ซึ่งเผชิญแรงต่อต้านทางการเมืองภายในประเทศ โดยเฉพาะจากเรื่องที่พยายามเปลี่ยนแปลงระบบตุลาการ ทำให้มีการประท้วงทั่วประเทศ ได้เรียกร้องให้ฝ่ายค้านร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อล้มเลิกฝักฝ่ายภายในประเทศ แล้วจับมือกันต่อสู้เพื่อชัยชนะร่วมกัน 

ขณะเดียวกันมีรายงานจากสื่อรัสเซียว่า นาย มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีของปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นขั้วการเมืองตรงข้ามของฮามาส จะเดินทางไปเยือนรัสเซีย เพื่อหารือถึงความขัดแย้งนี้กับนาย วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด