fbpx

รมว.พลังงาน หารือ กรมศุลฯ หาช่องทางรถบรรทุก นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป 

กรุงเทพฯ 19 ก.ย. – รมว.พลังงาน หารือกรมศุลกากร หาช่องทางรถบรรทุก นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป พร้อมแก้ไขกฎหมายจัดหาน้ำมันช่วยเฉพาะเหลือกลุ่ม สั่ง กกพ. ยืดหนี้ กฟผ. ลดค่าไฟ  3.99 บ./หน่วย


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังหารือกับผู้บริหารกรมศุลกากร เพื่อรับรู้ข้อมูลการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ มีภาระต้นทุนอย่างไร ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนำเข้าแต่ละปีไทยนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปอย่างไร เพื่อนำไปใช้ปรับโครงสร้างราคาพลังงานของประเทศ  หวังลดภาระต้นทุนน้ำมันให้แต่ละกลุ่มอย่างเหมาะสม เนื่องจากต้นทุนผู้ประกอบการ เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ กระทบไปยังสินค้าหลายประเภท จึงต้องการรับรู้ข้อมูลค้าใช้จ่ายอะไรบ้างในการนำเข้าน้ำมัน จากกรมศุลกากร เพราะป็นต้นทางนำเข้าด้านพลังงาน 

“นโยบายของรัฐบาลด้านพลังงาน ต้องการเปิดทางให้นำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป เพื่อให้เกิดการแข่งขันโดยเสรี เมื่อสมาคมรถบรรทุกเดือดร้อนจากต้นทุนน้ำมัน จึงต้องการเปิดทางให้นำเข้าเองได้โดยตรง หากเจรจานำเข้าได้เอง เพื่อใช้ในกิจการของตนเอง ด้วยการลงทะเบียนกับกระทรวงพลังงานและขออนุญาตนำเข้าตามมาตรา 7 โดยไม่ต้องรอซื้อจากผู้ประกอบการน้ำมัน หรือโรงกลั่น เพราะนำเข้าน้ำมันดิบนานนับเดือน แต่มาโค้ทราคาตามตลาดโลกในปัจจุบัน  รัฐ จึงต้องไม่เป็นอุปสรรค ไม่ปิดกั้น จึงต้องแก้ไขกฎหมายดูแลทุกกลุ่มอย่างเป็นธรรม” นายพีระพันธุ์ กล่าว 


นายพีรพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายของกระทรวงพลังงาน ต้องดูแลต้นทุนพลังงานของประชาชน ผู้ประกอบการให้เหมาะสมและเป็นธรรม เมื่อกระทรวงพลังานได้รับข้อมูลทั้งหมด พร้อมจัดทำมาตรการลดราคาน้ำมันพิเศษให้เฉพาะกลุ่ม เช่น เกษตรกร และภาคขนส่ง เช่นเดียวกับกลุ่มประมง ใช้น้ำมันเขียวดีเซล ต่ำกว่าราคาตลาด เตรียมสรุปมาตรการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นคนทำงานรวดเร็วตามนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เพียงเข้ามาทำงานสัปดาห์แรกตัดสินใจด้านพลังงานคืบหน้าไปมาก ยืนยันว่า นโยบายดังกล่าวจะไม่เป็นภาระของประชาชนในอนาคตตามที่นักวิชาการวิตกกังวล 

สำหรับแนวทางการศึกษาลดราคาเบนซิน ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนั้น มุ่งเน้นดูแลกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน ศึกษากลุ่มไหนควรได้รับการช่วยเหลือ ได้รับผลกระทบในช่วงนี้อย่างไรบ้าง อีกไม่นานคงได้ข้อสรุป ส่วนแนวทางการลดค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 66 ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงานกกพ. พิจารณายืดภาระหนี้ของ กฟผ. ออกไปอีกระยหนี่ง ด้วยความเหมาะสม จากเดิมต้องชำระคืนหนี้ 5 งวด ส่วนจะยืดหนี้ได้เท่าไหรขึ้นอยู่กับ แนวทางของ กกพ. โดยค่าไฟฟ้า 4.10 บาท/หน่วย ผูกกันพันหนี้ กฟผ. ส่วนราคาที่ลดลงมา  3.99 บาทต่อหน่วย เป็นภาระในส่วนพลังงานที่นำออกมาใช้อีกส่วนหนึ่ง 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรกล่าวว่า การหารือกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อพิสูจน์ทราบต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน ปัจจุบันการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูป ณ เดือนสิงหาคม 66 น้ำมันเบนซินเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 5,559 ล้านบาท หรือประมาณ 7 ล้านลิตรต่อปี ดีเซล จำนวน 1,780 ล้านบาท หรือประมาณ 500 ล้านลิตร ยอมรับว่าการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปไม่สูงมากนัก ส่วนใหญ่นำเข้าจากตะวันออกกลาง 


สำหรับน้ำมันดิบ ในปี 66 เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้า 78,000 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000 ล้านลิตรต่อปี เพราะส่วนใหญ่โรงกลั่นของไทยนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกลาง เพื่อใช้โรงกลั่นในประเทศ เพราะไทยไม่ได้เป็นผู้ผลิตน้ำมัน เมื่อกระทรวงพลังงานต้องการข้อมูล กลไก คิดคำนวณต้นทุนในการนำเข้าทั้งหมดมาใช้ในการปรับโครงสร้างพลังงาน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย