fbpx

“พิชิต” มอบ”เด็จพี่” ฟ้อง “สมชัย” หมิ่นฯ เรียก 50 ล้าน

กรุงเทพฯ 17 ก.ย.- “พิชิต” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มอบ “พร้อมพงศ์” ยื่นฟ้อง “สมชัย” คดีหมิ่นฯ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.แบบบัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้รับมอบอำนาจจากนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และ นักวิชาการ ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, มาตรา328 ต่อนายพิชิต ซึ่งตนเองจะเดินทางไปพร้อมทนายความในวันอังคารที่ 19 ก.ย. 66 เวลา 10.00 น.

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จำนวน 9 คน ซึ่งมีชื่อนายพิชิต ชื่นบาน รวมอยู่ด้วย นายสมชัย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะใส่ความ นายพิชิต ในเรื่องเดิมที่นายสมชัย เคยโพสต์มาแล้วเกี่ยวกับกรณีที่นายพิชิต ได้เคยต้องคำพิพากษาในคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการให้สินบนใดๆ และไม่ใช่คดีอาญา แต่การให้สัมภาษณ์ของนายสมชัย เพื่อให้สังคมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการให้สินบนศาล ซึ่งเป็นความเท็จ โดยการฟ้องคดีนี้นายพิชิต จะเรียกค่าเสียหายจากนายสมชัย 50 ล้านบาทด้วย


นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่าการที่นายพิชิต ได้ยื่นฟ้องนายสมชัย ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตนเอง และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของคนในสังคม เพราะเรื่องที่นายพิชิต ต้องคำพิพากษานั้น ไม่ใช่เรื่องการให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาล และไม่ใช่คดีอาญาด้วย เรื่องนี้นายสมชัย ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างดี ว่า ความผิดฐานให้สินบนกับความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นกฎหมายคนละฉบับ และองค์ประกอบความผิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้นายพิชิต ได้เคยสมัคร สส. และได้รับเลือกเป็น สส. มาแล้วเมื่อปี 2554 นายสมชัย เป็น กกต. ในขณะนั้น ก็ทราบมติของ กกต. ที่วินิจฉัยว่านายพิชิต ไม่ขาดคุณสมบัติในการสมัคร เพราะไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาก่อน

“การที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้นายพิชิต เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีก็ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องคดีของนายพิชิตเลย แต่นายสมชัย กลับมาพูดใส่ความและดูแคลนนายพิชิต ต้องการที่จะทำลายชื่อเสียงของนายพิชิต อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น การยื่นฟ้องคดีนี้จึงเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมาย เพื่อปกป้องชื่อเสียงของนายพิชิต เท่านั้น ไม่ได้มีความแค้นใดเป็นการส่วนตัวต่อกันแต่อย่างใด ส่วนรายละเอียดของประเด็นที่จะฟ้อง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในวันที่ยื่นฟ้อง” นายพร้อมพงศ์ ระบุ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด