ดีเอสไอ ชี้บริษัท “กำนันนก” เข้าข่ายฮั้วประมูล 20 โครงการ

กรุงเทพฯ 13 ก.ย. – กองฮั้วประมูล ดีเอสไอ พบบริษัทของกำนันนกและเครือข่าย ฮั้วประมูลโครงการรัฐ ล่าสุดออกหมายเรียก 58 บริษัทที่ซื้อซองประมูลแต่ไม่เข้าประมูล ทำให้บริษัทของกำนันนกชนะประมูลหลายโครงการแล้ว พร้อมย้ำว่าตอนนี้พบโครงการเข้าข่ายฮั้วประมูล มูลค่าเกิน 30 ล้านบาท ของบริษัทกำนันนก มากถึง 20 โครงการ


นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองฮั้วประมูล แถลงกรณีเครือข่ายบริษัทกำนันนก หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาคดีพันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยง ว่าอาจเข้าข่ายฮั้วประมูล

การตรวจสอบล่าสุดพบว่า 2 บริษัทของกำนันนก คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง และบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง ได้เข้าไปรับงานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ 1,544 โครงการ ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน โดยบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง รับงานไป 923 โครงการ และบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง รับไป 621 โครงการ รวมเงินงบประมาณกว่า 7,500 ล้านบาท (ตัวเลขเต็มๆ 7,579,402,078.72 บาท) และวงเงินทำสัญญารวมเกือบ 7,000 ล้านบาท (ตัวเลขเต็มๆ 6,964,815,249.47 บาท)


จากข้อมูลนี้ กองคดีฯ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีฮั้วประมูลที่มีมูลค่าสัญญาตั้งแต่ 30 ล้านบาทขึ้นไป ได้ไล่ตรวจสอบบริษัทกำนันนกแล้ว พบว่า 20 โครงการของบริษัทของกำนันนก มีเหตุอันควรสงสัยเข้าทำสัญญากับภาครัฐโดยไม่โปร่งใส เข้าข่ายฮั้วประมูล ซึ่งหากแยกโดยละเอียดคือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง ได้งานไป 18 โครงการ และบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง ได้งานไป 2 โครงการ

โครงการที่มีพิรุธชัดเจน คือ โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อำเภอดอนตูม ถึงตำบลลำลูกบัว ระยะทาง 9 กิโลเมตร ใช้วิธีประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง ชนะประมูลไปในวงเงิน 298 ล้านบาท ประกาศเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 ระยะเวลาดำเนินการ 600 วัน

ส่วนอีกโครงการ คือ การประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ตำบลลำลูกบัว บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ระยะทาง 7 กิโลเมตร ใช้วิธีประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกัน บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง ชนะประมูลไปในวงเงิน 240 ล้านบาท ประกาศเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 ระยะเวลาดำเนินการ 690 วัน


กองคดีฯ ย้ำว่าที่บอกว่าพิรุธ หรือเรียกว่ามีพฤติการณ์น่าสงสัย เนื่องจากมีบริษัท 58 บริษัท ยื่น “ซื้อ” ซองทั้ง 2 โครงการ แต่เมื่อถึงเวลาประกวดราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์กลับไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการประมูล เพื่อให้ความจริงเป็นที่ประจักษณ์ กองคดีฯ จึงได้ออกหมายเรียก 58 บริษัทนี้มาสอบถามในวันที่ 18-20 กันยายนนี้ โดยคำถามจะมีทั้งมีประสบการณ์เกี่ยวกับการประมูลเหล่านี้ได้อย่างไร เข้ามาเกี่ยวข้องได้อย่างไร และระหว่างนั้น เคยถูกข่มขู่คุกคาม บังคับขู่เข็ญไม่ให้เข้ามาในวันประมูลหรือไม่

ล่าสุดมีบุคคลที่ไม่ประสงค์จะแจ้งตัวตนเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ของเครือข่ายบุคคลที่เกี่ยวข้องมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว และข้อมูลนี้ถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขยายผลการดำเนินคดีกับเครือข่ายได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ กองคดีฯ ยังฝากประชาสัมพันธ์เพิ่มอีกว่าหากบุคคล บริษัท ห้างหุ้นส่วนใด ที่ได้รับหรือเคยได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่ คุกคามหรือกีดกัน ไม่ให้เข้าร่วมเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐอย่างเป็นธรรมจากกำนันนกและเครือข่าย ขอให้แจ้งข้อมูลมายังกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะพิจารณาการคุ้มครองพยาน เพื่อร่วมกวาดล้าง และป้องกันปราบปรามการทุจริตในรูปแบบของผู้มีอิทธิพลต่อไป

โต้ลั่นโครงการกำนันนกที่นครปฐมจัดจ้างไม่ถึงพันล้าน
จากข้อมูลของดีเอสไอ ประกอบกับเคยมีภาพของนายก อบจ.นครปฐม ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดกำนันนก ทำให้สังคมแคลงใจเรื่องการฮั้วประมูลโครงการต่างๆ ในพื้นที่นครปฐม ทีมข่าวค่ำ สำนักข่าวไทย ได้ไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับนายทองดี มิ่งขวัญ ที่ปรึกษานายก อบจ.นครปฐม ซึ่งที่ปรึกษานายก อบจ.นครปฐม ถึงกับชี้แจงแบบละเอียดยิบเกี่ยวกับการทำงานของนายก อบจ.นครปฐม ทั้งเรื่องโครงการประมูล และเรื่องที่นายจิรวัฒน์ไปร่วมงานเกิด โดยเรื่องโครงการประมูล ได้ชี้แจงว่า นายก อบจ.นครปฐม ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ. เมื่อปลายปี 2563 แต่เข้ามาทำงานเมื่อมกราคม 2564 และโครงการที่บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง ของกำนันนก ประมูลได้ในปี 2564 ถึงปี 2566 รวม 3 ปี 249 ล้านบาท นับว่ายังไม่ถึงพันล้านตามที่เป็นข่าว

ส่วนบริษัท ป.รวีกนกก่อสร้าง ตั้งแต่ปี 2564 ประมูลงานของ อบจ.นครปฐม ได้ 9 โครงการ งบประมาณ 78 ล้านบาท ปี 2565 จำนวน 4 โครงการ งบประมาณ 58 ล้านบาท ปี 2566 จำนวน 1 โครงการ 20 ล้านบาท หากรวมกัน 2 บริษัท งบประมาณยังไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณทั้งจังหวัด ทั้งที่หากย้อนกลับไปในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่นายก อบจ.นครปฐม จะเข้ามาเป็นนายก อบจ.นครปฐม บริษัทของกำนันนก ได้งานไป 31 โครงการ รวม 105 ล้านบาท รวมถึงขอยืนยันว่า ภาพไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของกำนันนก เป็นงานปี 2565 ซึ่งอยากสังคมเข้าใจว่านายก อบจ. เป็นคนสาธารณะ ใครเชิญก็ไปหมด การเสนอข่าว อยากให้เอาความจริงมาพูดกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้ำหมักชีวภาพ

สูตรเด็ดน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าต้นเดียว ขายได้ร้อยกว่ากิโลฯ

สาวโสดคนเก่งชาวราชบุรี ขยันทำงานทุกอย่าง จนได้ฉายา “สาวน้อย ร้อยอาชีพ” ใช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมา ทำน้ำหมักชีวภาพ ปลูกน้ำเต้าแค่ต้นเดียวให้ผลผลิตมากกว่า 100 กก.

โผล่อีก เหยื่ออดีตดาราหลอกขายแบรนด์เนมปลอม

โผล่อีก ผู้เสียหายถูกอดีตดารา เน็ตไอดอลชื่อดัง หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมและนาฬิกาหรู สุดท้ายพบเป็นของปลอมทั้งหมด สูญเงินรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท

จ่อแจ้งข้อหาภรรยาอดีตนักมวย คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

ผ่านมากว่า 15 ชั่วโมง ตำรวจยังตามล่าอดีตนักมวย ผู้ต้องหาหนีหมายจับ ยิงสู้ตำรวจ ก่อนปีนเข้าบ้านคน แล้วย่องหนีต่อ ส่วนภรรยามอบตัวแล้ว หลังขู่จะยิงตัวเอง ก่อนจี้รถ ตร.หนีข้ามจังหวัด คาดก่อเหตุถ่วงเวลาให้สามีหนี

อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

ล่าข้ามคืน อดีตนักมวยจับหมอเป็นตัวประกัน

เร่งไล่ล่าคนร้ายแต่งชุดลายพราง สวมเสื้อเกราะ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าบ้านพักย่านอินทามระ ที่มีแพทย์อาศัยอยู่ 2 คน ก่อนจะปีนช่องระบายอากาศหลบหนีไป ส่วนคนในบ้านปลอดภัย

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่อ่วมหลังน้ำปิงล้นทะลัก ท่วมหนักในรอบหลายสิบปี

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลังน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทะลักเข้าท่วมชุมชนย่านการค้า เรียกว่าเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ในรอบหลายสิบปี