fbpx

ฝรั่งเศสสั่งระงับขายไอโฟน 12 เพราะแผ่รังสีมากเกินไป

ไอโฟน 15

ปารีส 13 ก.ย.- ฝรั่งเศสสั่งแอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของสหรัฐให้ระงับการจำหน่ายไอโฟน 12 (iPhone 12) เนื่องจากแผ่รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินไป และสั่งให้แก้ไขสมาร์ทโฟนที่จำหน่ายไปแล้ว


สำนักงานคลื่นความถี่แห่งชาติหรือเอเอ็นเอฟอาร์ (ANFR) ของฝรั่งเศสแถลงในเว็บไซต์ว่า ห้องทดลองปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองพบระหว่างทดสอบจำลองการถือหรือใส่ไอโฟน 12 ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงว่า ร่างกายคนดูดซับรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 5.74 วัตต์ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เกินจากมาตรฐานยุโรปที่กำหนดให้ดูดซับได้ไม่เกิน 4.0 วัตต์ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำนักงานฯ จึงได้สั่งให้แอปเปิลนำสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ออกจากตลาดตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน เนื่องจากแผ่รังสีที่ร่างกายดูดซับได้เกินจากที่กำหนด และดำเนินการโดยเร็วที่สุดด้วยการแก้ไขสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ไม่เช่นนั้นจะต้องเรียกคืนสมาร์ทโฟนที่จำหน่ายไปแล้วมาแก้ไข

ด้านแอปเปิล อิงค์ชี้แจงว่า ได้นำเสนอผลการวิเคราะห์อิสระจำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่า ไอโฟน 12 แผ่รังสีตามมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม บริษัทจะให้ความร่วมมือกับเอเอ็นเอฟอาร์ต่อไป ขณะที่องค์การอนามัยโลกย้ำในเว็บไซต์ว่า ผลการศึกษาจำนวนมากไม่พบหลักฐานว่าการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งผลกระทบทางลบต่อสุขภาพ


หัวชาร์จแบบยูเอสบีไทป์ซี

ข่าวนี้มีขึ้นในวันเดียวกับที่แอปเปิล อิงค์เปิดตัวไอโฟน 15 ซึ่งเป็นไอโฟนรุ่นแรกที่ใช้พอร์ตจ่ายไฟหรือหัวชาร์จแบบยูเอสบีไทป์ซี (USB-C) จากเดิมที่ใช้แบบไลท์นิง (Lightning) หลังจากโต้แย้งมานานกับสหภาพยุโรปหรืออียูที่ยืนกรานว่า โทรศัพท์ทุกเครื่องและอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่น ๆ จะต้องใช้กับสายชาร์จไทป์ซีได้ตั้งแต่สิ้นปี 2567 เป็นต้นไป เพื่อลดการสิ้นเปลืองและประหยัดเงินให้แก่ผู้บริโภค ผู้บริหารแอปเปิล อิงก์กล่าวว่า ยูเอสบีไทป์ซีได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น แอปเปิล อิงก์จึงเริ่มนำมาใช้กับไอโฟน 15.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด