fbpx

ก้าวไกลโวยถูกห้ามขึ้นภาพประกอบอภิปราย

รัฐสภา 12 ก.ย.-“ณัฐชา” สส.ก้าวไกล โวยถูกห้ามขึ้นภาพอภิปรายนโยบายรัฐบาล ย้ำถ้าเป็นประชาธิปไตยจริง เรื่องแค่นี้ไม่ต้องกลัว ให้รอฟัง สส.อีกหลายคนของพรรคอภิปรายวันนี้


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นที่พรรคก้าวไกลถูกห้ามขึ้นสไลด์ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อวาน(11 ก.ย.) ว่า ภาพที่ถูกห้ามเป็นเพียงภาพประกอบการอภิปราย ซึ่งไม่ใช่ภาพที่ก่อให้เกิดความเสียหาย และมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่จะนำเสนอตามปกติแล้วควรนำขึ้นเผยแพร่ได้ แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาไม่อนุญาตให้ขึ้นเผยแพร่ เนื่องจากภาพครม.ของฝ่ายรัฐบาลดูดี แต่ภาพของฝ่ายค้านกลับเป็นภาพที่ดูไม่ดี จึงไม่อนุญาต

“ขณะที่เช้าวันนี้นายเซีย จำปาทอง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลก็ถูกบอกไม่อนุญาตให้นำภาพขึ้นประกอบการอภิปราย 2 ภาพ คือภาพการทานข้าวของนายกรัฐมนตรีและกลุ่มทุนต่าง ๆ ซึ่งยังไม่ทราบเนื้อหาว่าจะอภิปรายไปในทิศทางใด แล้วก็เป็นภาพที่ท่านนายกฯ เป็นคนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง จึงเป็นภาพที่ไม่ได้มีความเสื่อมเสียใด ๆ เลย เบื้องต้นได้เจรจาแก้ไขกันไปเล็กน้อย และได้เสนอนำขึ้นประกอบการอภิปรายแล้ว อยากจะบอกว่าฝ่ายค้านมีเพียงกลไกเดียวในการตรวจสอบถ่วงดุล ซักถามแทนพี่น้องประชาชน ในการทำแบบนั้นเราก็ต้องมีภาพประกอบหลายภาพ ซึ่งอาจจะสร้างความไม่สบายใจสำหรับรัฐบาล แต่หากเป็นรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว คุณต้องตอบคำถามให้ได้ตามที่พี่น้องประชาชนคาดหวังดีกว่า ที่จะมากีดกันการเสนอของฝ่ายค้าน อยากให้สนับสนุนการทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่ายจะดีกว่า” นายณัฐชา กล่าว


เมื่อถามว่าประเมินคะแนนการอภิปรายชี้แจงนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้างและวันนี้อยากบอกอะไรกับรัฐบาลบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า นโยบายที่ประชาชนให้ความสนใจคือเรื่องของ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเมื่อคืนรัฐบาลได้แถลงไปแล้วแต่คำตอบนั้นออกไปทางน่าเคลือบแคลง สงสัย ส่วนที่บอกว่าจะช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย หมายความว่าโครงการนี้จะไม่ถ้วนหน้าใช่หรือไม่ คือให้แค่เฉพาะกลุ่ม เฉพาะคน แบบนี้ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ก่อนเลือกตั้ง คำตอบยังไม่ชัดเจน มีความเคลือบแคลงน่าสงสัย รวมถึงนโนบายลดค่าพลังงานด้วย จะทำเมื่อไหร่ เริ่มเมื่อไหร่  ที่บอกทำทันทีนี้เมื่อไหร่กันแน่

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคฝ่ายค้านอื่นหรือไม่ กรณีที่พรรคฝ่ายค้านนำเรื่องคดีจำนำข้าวขึ้นมาพูดในการอภิปราย นายณัฐชา กล่าวว่า ในการลงรายละเอียดการอภิปรายไม่มี เพราะเราจัดสรรแบ่งเวลาแต่ละพรรคว่าได้กี่นาที รายละเอียดแต่ละพรรคจะไปจัดการกันเอง ในส่วนของพรรคก้าวไกลเราเน้นเรรื่องของสาระนโยบายเป็นหลัก ไม่พูดถึงประเด็นอื่น ๆ

“วันนี้ช่วงค่ำ คุณ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร จะมาสรุปการอภิปรายทั้งหมดว่าตรงไหนยังตอบไม่ชัดเจน ก็จะนำมาอภิปรายในภาพรวม ส่วนคุณ รังสิมันต์ โรม ก็จะอภิปรายเรื่อง  การทุจริตคอรัปชั่น และคุณ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ จะมาอภิปรายในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญกระจายอำนาจ ขอให้จับตาดูกัน และขอความร่วมมือจากรัฐสภาเรื่องภาพประกอบด้วย” นายณัฐชา กล่าว


ส่วนคาดหวังให้นายกฯหรือรัฐมนตรีชี้แจงเรื่องอะไรเพิ่มอีกบ้าง นายณัฐชา กล่าวว่า เรื่องนโยบายคือปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล แต่วันนี้หลังการเลือกตั้ง นโยบายที่นำเสนอในรัฐสภากลับไปตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชน ไม่ตรงกับที่ได้หาเสียงไว้ อยากให้ชี้แจ้งให้ชัดเจนกว่านี้ หากนโยบายในรูปเล่มไม่เคลียร์ เอาแผ่นพับช่วยหาเสียงมาเปิดดูก็ได้.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด