ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เวย์โปรตีน คืออะไร ? ทำไมต้องกิน ?

🎯 ตรวจสอบกับ ผศ. ภกญ. ดร.รสริน ตันสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาอาหารและเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


เวย์โปรตีนคืออะไร

เวย์คือโปรตีนในน้ำนมชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนของเหลวที่เหลือจากการตกตะกอนโปรตีนเคซีนในการผลิตชีส โดยปกติชีสมักผลิตจากนมวัวซึ่งมีปริมาณโปรตีนอยู่ 3.5% ประกอบไปด้วยโปรตีน 2 ชนิด ได้แก่ casein 2.8% และ whey 0.7% หรือคิดเป็น casein 80% และ whey 20% โดยประมาณ


ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

เวย์เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้เร็ว ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้

มีกรดอะมิโนที่จำเป็น (essential amino acid) อยู่ครบ และมีกรดอะมิโนชนิด branched-chain amino acid (BCAA) (ได้แก่ leucine, isoleucine และ valine) ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ หรือสร้างเนื้อเยื่อเพิ่มเติม


เวย์โปรตีนมี 3 ชนิด ต่างกันอย่างไร

โปรตีนเวย์ถูกนำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลายรูปแบบเพื่อให้ง่ายต่อการกิน เช่น whey powder, whey protein concentrate, whey protein isolate, whey protein hydrolysate เป็นต้น

  • Whey protein concentrate (WPC) โปรตีนเวย์เข้มข้น คือเวย์ที่เป็นของเหลวถูกนำมาผ่านขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ที่ทำให้ได้เวย์เข้มข้น ประกอบด้วยโปรตีนอยู่ในช่วงตั้งแต่ 35-85% (<90%)
  • Whey protein isolate (WPI) คือโปรตีนเวย์เข้มข้นที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการทำให้ความเข้มข้นของเวย์โปรตีนสูงขึ้นถึงมากกว่าร้อยละ 90 ใช้กันอย่างแพร่หลายในเครื่องดื่มนักกีฬาและเครื่องดื่มเสริมโปรตีนเพื่อสุขภาพ
  • Whey protein hydrolysate (WPH) หรือ Hydrolyzed whey protein concentrate คือ WPC หรือ Whey protein isolate (WPI)  ที่ถูกผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ (hydrolysis) เพื่อย่อยโมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ให้มีโมเลกุลเล็กลง เป็นเพปไทด์ (peptide) และกรดอะมิโน (amino acid) อิสระ มีข้อดีคือเป็นรูปแบบของโปรตีนที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่าและรวดเร็วกว่า และทำให้เกิดการแพ้โปรตีนน้อยกว่าเวย์โปรตีนชนิดอื่น ๆ (ข้อเสียคืออาจมีรสขม)

ร่างกายต้องการเวย์โปรตีนเท่าไรในแต่ละวัน

คำนวณจากปริมาณโปรตีนที่ต้องการในแต่ละวัน หักลบกับอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนอื่นที่กินในแต่ละวัน

นั่นคือ 1 g/kg/d (กรัม/กิโลกรัม/วัน) โดยคิดเป็นสัดส่วนสารอาหารหลัก CHO : Fat : Protein = 55 : 25-30 : 15 (โปรตีน 15% ต่อวัน)

ร่างกายต้องการเวย์โปรตีนเท่าไรในแต่ละวัน

คำนวณจากปริมาณโปรตีนที่ต้องการในแต่ละวัน หักลบกับอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนอื่นที่กินในแต่ละวัน

นั่นคือ 1 g/kg/d (กรัม/กิโลกรัม/วัน) โดยคิดเป็นสัดส่วนสารอาหารหลัก CHO : Fat : Protein = 55 : 25-30 : 15 (โปรตีน 15% ต่อวัน)

กินเวย์โปรตีนอย่างไรให้ได้ผล

เวย์โปรตีนเป็นแหล่งของโปรตีนที่ดี แต่แนะนำว่าควรกินอาหารแบบ balanced diet ให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน จะเหมาะสมกว่าการใช้เวย์โปรตีนเป็นอาหารหลักเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น ขึ้นกับชนิดของเวย์โปรตีนที่เลือกกิน ถ้าต้องการกินแล้วผอมแนะนำเป็น WPI เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนที่สูงและมีปริมาณน้ำตาลต่ำ

นักเพาะกายกับเวย์โปรตีน

ACSM (the American College of Sport Medicine) แนะนำให้กิน 1.2-2 g/kg/d หรือประมาณ​ 1.6 g/kg/d (ไม่ควรเกิน 2 g/kg/d เนื่องจากจะทำให้ไตทำงานหนักเกินไป) ควบคู่กับการออกกำลังกาย

กินเวย์โปรตีนตอนไหนดีที่สุด

สามารถเลือกกินเวย์โปรตีนตอนไหนก็ได้ แล้วแต่จุดประสงค์การกิน อาจกินเพื่อเสริมระหว่างมื้ออาหาร หรืออาจกินภายใน 2 ชั่วโมงหลังออกกำลังหากต้องการซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายอย่างหนัก (training)

ผลข้างเคียงจากเวย์โปรตีนมีอะไรบ้าง

พบผลข้างเคียงได้ในผู้ที่แพ้นมวัว (ที่ไม่ใช่การแพ้แบบ lactose intolerance) เนื่องจากเวย์จะมีส่วนประกอบของโปรตีน Beta-lactoglubulin จากนมวัว ที่ไม่พบในนมแม่ โดยผู้ที่แพ้ไม่มากอาจะเลือกกินชนิด WPH ซึ่งทำให้เกิดการแพ้โปรตีนน้อยกว่าเวย์โปรตีนชนิดอื่น ๆ

ดูเพิ่มเติมรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” https://www.youtube.com/watch?v=r3KUNetah18

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ