ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : ลักษณะของผู้ป่วย SLE หรือโรคแพ้ภูมิตนเอง

🎯 มีคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ นพ.กันย์ พงษ์สามารถ กุมารแพทย์โรคภูมิแพ้ และรูมาติสซั่ม สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ผู้ป่วย SLE พบมากมั้ย

โดยปกติ พบอุบัติการณ์ของโรค SLE ประมาณ 40-50 คน ในประชากร 1 แสนคน


ถ้าดูจำนวนประชากรเฉพาะพื้นที่ จะพบว่า คนเอเชีย แอฟริกา หรือกลุ่มฮิสแปนิก (Hispanic) ที่ใช้ภาษาสเปนในสหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนเป็นโรค SLE มากกว่าคนผิวขาว

สัดส่วนระหว่างเพศหญิงกับเพศชาย ปรากฏว่าโรค SLE พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 8-9 เท่า

กลุ่มโรค SLE ที่พบในเด็กก่อนวัยเจริญพันธุ์ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย แต่สัดส่วนอาจจะน้อยลงมา อยู่ที่ 4 ต่อ 1


โรค SLE ที่ปรากฏเด่นชัดช่วงไหน

ส่วนใหญ่พบโรค SLE มากที่สุดช่วงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ส่วนหนึ่งผู้ป่วยอาจจะมีความสัมพันธ์กับเรื่องของฮอร์โมนเพศ คือในช่วงอายุ 12-40 ปี จะเป็นช่วงที่พบมากที่สุด

ถ้าเป็นโรค SLE จนกระทั่งผ่านพ้นไปถึงวัยหมดประจำเดือนแล้วก็จะพบน้อย แต่ถ้าเป็นลูปัสชนิดอื่นก็อาจจะพบได้ทุกกลุ่มอายุ แต่จริง ๆ แม้กระทั่งโรค SLE สามารถพบก่อนหน้านี้ก็ได้แต่ไม่บ่อยเท่านั้นเอง

ก่อนอายุ 5 ขวบพบน้อย เนื่องจากเกณฑ์การวินิจฉัย มีทั้งอาการและลักษณะภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติ เพราะฉะนั้นเมื่อจะวินิจฉัย จะต้องมีอาการนำมาก่อนเสมอ

อาการแสดงของโรค SLE เกิดขึ้นที่อวัยวะใด

อาการที่ปรากฏ เกิดขึ้นที่ระบบอวัยวะใด ๆ ก็ได้และหลายอวัยวะด้วย

ที่พบบ่อย เช่น เรื่องของผื่นไวแสง อาการปวดตามข้อต่าง ๆ อาการบวม หลอดเลือดอักเสบชนิดอื่น ๆ ผมร่วง มีไข้ เป็นแผลตามเยื่อเมือกต่าง ๆ ก็มี 

จริง ๆ แล้ว นอกจากโรค SLE ที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ยังมีกลุ่มโรคลูปัสชนิดอื่น ๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น Cutaneous Lupus Erythematosus (ลูปัสใต้ผิวหนัง) Neonatal Lupus (ลูปัสในทารกแรกเกิด)  Drug-Induced Lupus (ยาหลายชนิดที่สามารถกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันมาทำร้ายเนื้อเยื่อตัวเอง) ซึ่งโรค SLE พบมากที่สุดในกลุ่มโรคลูปัสทั้งหมด

เกณฑ์การวินิจฉัยโรค SLE 

แพทย์ตรวจจากอาการที่ปรากฏ โดยดูจากอาการจำเพาะของโรค SLE

ปรากฏว่าไม่มีอาการอะไรที่จำเพาะเจาะจงว่าเป็นโรค SLE สูงแม้แต่อาการเดียว แพทย์จึงต้องนำมารวมกันเป็นเกณฑ์การวินิจฉัย ว่าอาการไหนเข้าได้กับโรค SLE และอาการจำเพาะเจาะจงความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่สร้างภูมิต้านตนเอง โดยเฉพาะพวกโปรตีนที่อยู่ในนิวเคลียสของเซลล์ เวลาเกิดภูมิต้านทานประเภทนี้ขึ้น จะจับกับเนื้อเยื่อเกิดเป็น Immune Complex จากนั้นใช้โปรตีนอีกชนิดหนึ่งจากเลือด มีการตรวจพบการเปลี่ยนแปลงทางภูมิคุ้มกัน แพทย์ใช้สิ่งเหล่านี้เป็นเกณฑ์การวินิจฉัยโรค SLE ถ้าตรวจพบลักษณะเหล่านี้และมีอาการที่เข้ากันได้

อาการทางจิตใจของผู้ป่วยโรค SLE

เรื่องของภาวะจิตตก โรคซึมเศร้า พบอุบัติการณ์ทางด้านจิตใจของผู้ป่วยโรค SLE มากกว่าคนปกติทั่วไป

บางครั้ง โรค SLE ที่เล่นงานสมอง อาจจะทำให้เกิดภาวะต่าง ๆ ทางจิตและประสาท

จริง ๆ แล้วครอบครัวมีความสำคัญมาก เพราะต้องอยู่กับโรค SLE ที่รบกวนการดำเนินชีวิตหรือคุณภาพชีวิต ถ้าครอบครัวและคนรอบข้างให้การสนับสนุนและไม่ซ้ำเติม ทำให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรค SLE ได้ดีขึ้น

รู้ทันโรครู้ทันสถานการณ์ ทำให้รับมือกับโรคที่ไม่อาจคาดเดาได้

ดูเพิ่มเติมรายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” https://www.youtube.com/watch?v=zNgETGKgvtE

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ