fbpx

โรงพยาบาล เปิดบริการผู้ป่วย 31 ก.ค. ตามปกติ

สำนักข่าวไทย 27 ก.ค.-หลายโรงพยาบาล ประกาศเปิดบริการผู้ป่วย 31 ก.ค. ตามปกติ แม้รัฐประกาศให้เป็นวันหยุดยาว 6 วัน เนื่องจากหวั่นคนไข้ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนนัด และกลายเป็นภาระงานต้องเพิ่มในสัปดาห์ถัดไป แนะอย่าประกาศหยุดแบบกระชั้นชิด

รศ.นพ.ฉันทชาย สิทธิพันธุ์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงกรณี ครม.ประกาศเพิ่มวันหยุด 31 ก.ค. ทำให้มีวันหยุดเพิ่มรวม 6 วัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า เข้าใจถึงเหตุผลของ ครม. แต่หลายอย่างการทำงานของโรงพยาบาล มีลักษณะการทำงานที่ไม่เหมือนกัน ทุกโรงพยาบาลมีการนัดหมายคนไข้มานาน จึงหยุดไม่ได้ ในวันจันทร์ 31 ก.ค.นี้ แม้จะเข้าใจว่าวันจันทร์เป็นช่วงวันหยุดยาว คนอาจไม่ได้มาตามนัดหมายทั้งหมด อาจถือโอกาสหยุดยาว โดยที่ รพ.จุฬา ในวัน 31 ก.ค. มีการนัดหมายผ่าตัดใหญ่ 114 เคส มีการส่องกล้อง 86 เคส เอกซเรย์ 400 คน เคมีบำบัด 254 คน ผู้ป่วยนอกที่มีนัดหมาย 3,500 คน หากเป็นวันหยุดต้องมีการจัดเวรให้เหมาะสม เพื่อให้คนได้หยุด พอประกาศเป็นวันหยุดราชการ จะทำอย่างไร ผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทั้งคนทำงาน และคนไข้ เพราะคนไข้เดิมอาจต้องเลื่อนนัด กลายเป็นการทำนัดใหม่ และกลายเป็นเบียดเบียนคนไข้ที่มีคิวนัดเดิม เรื่องนี้เจ้าหน้าที่กังวลมากกว่า คนไข้ เพราะไม่ได้อยากหยุด ส่วนเรื่องของโอที ไม่ได้มีการจ่าย โดยได้มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เหมือนกับวันทำงานตามปกติ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กลัวว่า ถ้าหยุดจะมีปัญหามากกว่า ทั้งการจัดคิว และหากโรงพยาบาลหยุด คนไข้ที่มาไม่รู้ว่าหยุดจะทำอย่างไร ทั้งนี้เห็นว่า ควรกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการทำงาน ไม่ใช่การหยุดยาว


รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ได้มีการหารือกับหน่วยบริการของ รพ.หลายหน่วยเห็นตรงกัน คือเปิดให้บริการตามปกติ ทาง รพ.มีระบบว่างสเกลการทำงานในช่วงวันหยุดและมีการจ่ายโอทีแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อ ครม.ประกาศมาอย่างกะทันหัน และกระชั้นชิด หลายหน่วยบริการใน รพ.จึงเปิดบริการ เพราะส่วนใหญ่เห็นตรงกันถึงความลำบากของคนไข้ในการเลื่อนนัด เป็นปัญหาคนไข้สะสมตกค้างในสัปดาห์ถัดไป แต่ในส่วนของการผ่าตัด หรือเคมีบำบัด ได้ให้พิจารณาและคัดกรอง เหลือ 50% ในเคสที่จำเป็นเร่งด่วน ที่ผ่านมาช่วงเอเปก ก็รู้ล่วงหน้านานเป็นเดือน ทำให้สามารถบริการและจัดการเลื่อนนัดคนไข้ได้ ทุกอย่างก็ปกติ ขณะนี้กำลังเร่งทำประกาศแจ้งคนไข้ และเจ้าหน้าที่ใน รพ.

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้ให้แนวทางกับ รพ. ในสังกัด สธ. ว่าขอให้เปิดตามปกติ โดยเฉพาะการนัดผ่าตัดผู้ป่วย ต้องไม่ให้เกิดผลกระทบ และให้ นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงฯ ไปสื่อสารกับทางชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) และชมรมโรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สถานพยาบาลเปิดบริการ แต่ให้พิจารณาตามความเหมาะสมว่า ตรงไหนเปิดได้ ตรงไหนเลื่อนได้ ซึ่งต้องอยู่ที่การบริหารภายใน รพ.นั้นๆ และขณะนี้พบว่า มี รพ.หลายแห่งประกาศออกมาแล้ว ทั้ง รพ.มหาราชนครราชสีมา รพ.วชิระภูเก็ต ฯลฯ ที่เปิดให้บริการ


นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ กับ รพ.เล็งเห็นว่าจะมีปัญหากับผู้ป่วย เพราะนัดไปแล้วเลื่อนไม่ทัน และยิ่งเมื่อหยุดยาว พอเปิดราชการตามปกติจะแห่มารับบริการจำนวนมาก การบริการจะไม่เพียงพอ ดังนั้น คนไข้นัดมาแล้ว อย่างนัดผ่าตัด จึงเป็นสิ่งจำเป็น ทำให้ รพ.มีการหารือกันกับรองแพทย์ กับองค์กรแพทย์ทั้งหมดว่าถ้าเปิดได้ก็ควรทำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วย ส่วน รพ.สังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 11 แห่ง เปิดให้บริการตามปกติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่