fbpx

“ชลน่าน” ย้ำไม่ได้เชิญ พปชร.ร่วมรัฐบาล แค่หารือทางออก

เพื่อไทย 23 ก.ค. – “ชลน่าน” ระบุยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง ย้ำเชิญ พปชร.หารือทางออกตั้งรัฐบาล ไม่ได้เชิญร่วมรัฐบาล หรือแบ่งเก้าอี้ ขณะที่เยาวชน “ทะลุวัง” บุกป่วนอีกรอบ โดยบุกถึงชั้น 2 ห้องประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกลุ่มทะลุวังได้เดินทางมาก่อความวุ่นวายที่พรรคเพื่อไทย และกลับออกไป นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก่อนจะแถลงถึงการหารือของ 2 พรรค ตนในนามพรรคเพื่อไทย ขอโทษพรรคพลังประชารัฐที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน และขอโทษสื่อที่ไม่สามารถร่วมการแถลงของทั้งสองพรรคได้ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามภารกิจของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง เพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤติจัดตั้งรัฐบาล เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ภารกิจนี้จะทำให้เต็มที่ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐได้เข้ามาพูดคุยกับเรา ในประเด็นเหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ยืนยันไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้พูดคุยถึงตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยดูเจตนารมณ์แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดความเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมฯ อย่างไร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับในการพูดคุยวันนี้ คือ การที่พรรคพลังประชารัฐจะตัดสินใจร่วมรัฐบาล กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนาม 8 พรรคร่วมฯ หรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐยังคงยึดมั่นว่า หากมีการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีลักษณะของการทำงานในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ข้อสรุปถามว่า เขามีเงื่อนไขเรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีมีการลดเงื่อนไขต่างๆ อย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่า เขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น หลังจากนี้เราจะรอความเห็นของ สว. ในวันที่ 24 ก.ค. ตามที่ตัวแทนพรรคได้ไปพูดคุยถึงการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมี 8 พรรคร่วมฯ หากได้ข้อมูลตรงนั้น พรรคจะแถลงต่อสื่อมวลชน แต่หาก สว.จะแถลงข่าว ก็จะได้รู้ร่วมกัน ส่วนพรรคการเมืองที่เชิญมาทุกพรรค ขาดอีกพรรคไม่เชิญได้อย่างไร เราอยากคุยกับทุกพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกรรมการบริหาร ประเด็นที่จะพูดคุยจึงลำบากกับการตัดสินใจ แต่เมื่อฟังการอภิปรายในสภาฯ ก็พอจะอนุมานได้พอสมควร เมื่อได้รับคำตอบชัดเจนแล้ว เราจะเชิญ 8 พรรคร่วมฯ มาหารือร่วมกัน ซึ่งนัดหมายไว้เป็นวันอังคารที่ 25 ก.ค. เวลา 14.00 น. เพื่อพูดคุย เมื่อประชุมแล้วจะมีการแถลงให้สื่อทราบว่า ทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร


นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลจากฝั่ง สส. ค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขว่า หากยังเป็น 8 พรรคร่วมเดิม เขาไม่สามารถสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ เป็นคำตอบที่เราจะไปบอกกับ 8 พรรค และหากได้คำตอบจาก สว. จะนำไปบอกกล่าวกัน

เมื่อถามย้ำว่า การพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์ของเราคือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ครับ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภา จึงต้องมีข้อสรุป เมื่อถามย้ำว่า ก่อนโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน ตอบว่า “เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้”

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมา เพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ไม่ปิดกั้น ทั้งนี้ พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน เพราะบางคนก็มาพรรคฯ เพื่อมาดื่มช็อกมินต์ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย กลุ่มเยาวชนทะลุวังได้เดินทางกลับมาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง และพยายามที่จะบุกขึ้นไปบนห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย พร้อมตะโกนต้องการพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งในตอนแรก ตำรวจ สน.มักกะสัน เจ้าของพื้นที่ ได้ขวางกลุ่มเยาวชนที่หน้าลิฟต์ แต่หลังจากนั้นตำรวจ 3 นาย ได้เดินออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม และที่สุดกลุ่มผู้ชุมนุมก็ใช้บันไดหนีไฟเดินขึ้นไปจนถึงห้องประชุมของพรรคเพื่อไทย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว