fbpx

แห่กรี๊ด “พิธา” ลั่นศูนย์ราชการ เจ้าตัวข้องใจท่าที กกต.

ศูนย์ราชการ 11 ก.ค.- แห่กรี๊ด “พิธา” อยากให้เป็นนายกเร็วๆ ขณะ “พิธา” มั่นใจคำคัดค้านของพรรคที่ยื่นต่อ กกต. พร้อมตั้งข้อสังเกตท่าทีการเร่งวินิจฉัย ส่วน กกต.เริ่มประชุมส่งศาลรัฐธรรมนูญต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าพบผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ( องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เมื่อนายพิธา เดินทางมาถึงได้มีกลุ่มแฟนคลับ พนักงาน ข้าราชการ และประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ทำงานและมาติดต่อหน่วยงานภายในอาคารบี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ มารอให้กำลังใจ ส่งเสียงเชียร์ พร้อมระบุว่าตัวจริงหล่อมาก  นายกฯ หล่อมาก อยากให้เป็นนายกฯ ไวๆ  และต้องการถ่ายภาพร่วมกับนายพิธา  


ขณะที่ประชาชนบางส่วนเมื่อทราบว่านายพิธาเดินทางมาถึง ก็รีบออกมาและเดินไปส่งนายพิธาถึงลิฟต์ทางขึ้นสำนักงาน GISTDA นายพิธาโบกมือทักทาย พร้อมเดินผ่านสำนักงาน กกต. ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงเรื่องที่ กกต.กำลังมีการประชุมพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ แต่นายพิธาปฏิเสธที่จะตอบ ระบุเพียงว่า วันนี้ได้รับเชิญจาก GISTDA ให้มาพูดคุย แต่เมื่อสื่อถามว่า นายเรืองไกร อยากขอลายเซ็น นายพิธา กล่าวว่า เอาไปทำอะไรครับ ผมไม่ทราบเรื่อง ปกติลายเซ็นไม่ให้พร่ำเพรื่อ ปกติก็ให้พี่น้องประชาชน ก็จะไม่เหมือนกับที่เซ็นเป็นหลักฐานทางเอกสาร  ฉะนั้นถ้าจะเอาไปตรวจคงไม่มีประโยชน์ ให้เดานะ เมื่อผู้สื่อข่าวอธิบายว่า นายเรืองไกรอยากให้เซ็นหนังสือวิถีก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า อ๋อ ไม่ล่ะครับ วันนี้ผมตั้งใจมาประชุมกับ GISTDA ซึ่งน่าจะติดต่อมาหลังเลือกตั้งแต่ก็ยังไม่โอกาสมา เป็นเรื่องเกี่ยวกับภัยแล้งที่เกิดขึ้น ก็จะคุยว่าจะสามารถใช้เทคโนโลยีมาแก้ปัญหาภัยแล้งได้หรือเปล่า

เมื่อถามว่า นายเรืองไกรบอกว่าเอกสารที่พรรคยื่นคัดค้าน กกต.เป็นการใช้กฎหมายผิดมาตรา นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าฝ่ายกฎหมายของเราเช็กมาอย่างดีแล้ว อย่างไรก็ตาม คงต้องให้ กกต. วินิจฉัยว่าถูกหรือไม่ โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมมาพอสมควร ไม่ได้เร่งรีบทำอย่างแน่นอน ซึ่งคาดเดากันมาในหลายเรื่องอย่างที่สื่อหลายสำนักสัมภาษณ์ว่ามีความคล้ายกันกับคดีวีลัค มีเดีย ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ฉะนั้นฝ่ายกฎหมายของเราได้เตรียมตัวและเตรียมพร้อมไว้แล้ว ถ้ามีกรณีเร่งรัดผิดขั้นตอนใกล้วันเลือกนายกฯ ก็เป็นเรื่องที่เราคาดเดาไว้เรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม เมื่อนายพิธาขึ้นไปถึงห้องประชุมของสำนักงาน GISTDA เจ้าหน้าที่ GISTDA ต่างผละจากโต๊ะทำงานมาส่งเสียงเชียร์ต้อนรับนายพิธากันอย่างคึกคัก ซึ่งทางสำนักงาน GISTDA แจ้งว่า การหารือระหว่างผู้บริหารสำนักงานกับนายพิธาจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ และจะมีการแถลงข่าว

ทั้งนี้ ผู้สี่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายพิธากำลังเดินทางมาถึง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อคัดค้านหนังสือของนายพิธา ที่ส่งถึง กกต.เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา โต้แย้งกระบวนการพิจารณากรณีที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะของนายพิธา ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุว่า หนังสือที่นายพิธาส่งถึง กกต. อ้างมาตราข้อกฎหมายไม่ถูกต้อง และเห็นว่าการดำเนินการของ กกต.ชอบด้วยกฎหมายแล้ว โดย กกต.ดำเนินการสอบสวนในลักษณะเดียวกับที่ดำเนินการกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กรณีถือหุ้นวีลัค และศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำววินิจฉัยในคดีดังกล่าวไว้เป็นบรรทัดฐานแล้วว่ากระบวนการพิจารณา กกต.ชอบด้วยกฎหมาย 

นอกจากนี้ นายเรืองไกร ยังเห็นว่า ก่อนที่ กกต.จะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีของนายพิธา ไม่จำเป็นต้องต้องเชิญนายพิธามาชี้แจงก่อน เพราะเป็นกรณีการยื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ไม่ใช่การดำเนินการตามมาตรา 151 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ตนก็เห็นว่าถ้าเป็นกรณีนี้จำเป็นต้องเชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงก่อน และการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคแรกที่ให้สิทธิ ส.ส.เข้าชื่อยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้มีการให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงก่อน ซึ่ง  ส.ส.พรรคก้าวไกลก็เคยใช้ขั้นตอนนี้ในการยื่นเรื่องผ่านประธานสภาฯ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาแล้ว และการพิจารณาของ กกต. ก็ไม่เร่งรีบ เพราะตนยื่นเรื่องนี้ตั้งแต่ 10 พ.ค. และถ้าเทียบกับกรณียุบไทยรักชาติ ใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง


นายเรืองไกร ยังกล่าวด้วยว่า ที่ครั้งนี้มายื่นหนังสือด้วยตนเอง ต่างจากที่ผ่านมาจะยื่นทางไปรษณีย์ ไม่ใช่เป็นเพราะทราบว่านายพิธาจะเดินทางมายังอาคารศูนย์ราชการ แต่ทราบว่า กกต.จะมีประชุมพิจารณาเรื่องนี้ต่อในวันนี้ จึงเกรงว่าหากส่งหนังสือทางไปรษณีย์จะมาถึงสำนักงาน กกต.ไม่ทัน จึงต้องเดินทางมายื่นเอง

“เมื่อนายพิธาจะเดินทางมาก็อยากจะพบ อยากจะขอลายเซ็นให้เซ็นหนังสือวิถีก้าวไกลที่ตนซื้อมา และได้อ่านแล้ว ซึ่งนายพิธาก็เขียนดี เหมือนกับที่นายธนาธร และนายปิยบุตร เขียน” นายเรืองไกร กล่าวพร้อมกับยกหนังสือวิถีก้าวไกลที่ซื้อมาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู

 ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการเลือกตั้งได้เริ่มประชุมในเวลา 10.00 น. เป็นการประชุมต่อ เนื่องจากเมื่อวานนี้กรณีนายพิธา ถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ซึ่งเมื่อวานนี้ในการประชุมครั้งแรก กกต.ยังไม่ได้ได้ลงมติว่าจะส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่เป็นการติดตามความคืบหน้าของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบ ดังนั้น กกต.จึงได้นัดประชุมในวันนี้ แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันว่าจะมีการลงมติหรือไม่ เนื่องจาก การที่ กกต.ได้มีการนัดประชุมล่วงหน้าในวันนี้และวันที่ 13 ก.ค. ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะใช้เวลาในการพิจารณาประกอบกับการที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของคำร้องที่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื้อหาและข้อกฎหมาย โดยการพิจารณาของ กกต.ไม่ได้ระบุว่าจะต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จเมื่อใด             

ทั้งนี้ ในการพิจารณาของ กกต.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เป็นแนวทางในการพิจารณาเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนการพิจารณาตามมาตรา 151 ที่ กกต.ตั้งคณะกรรมการไต่สวนไปก่อนหน้านี้ เป็นเรื่องของการดำเนินคดีทางอาญา แต่ทั้งสองกรณีเป็นเรื่องเกี่ยวกับการถือครองหุ้นสื่อที่จะต้องพิสูจน์ข้อมูลและหลักฐานว่านายพิธา ถือหุ้นจริงหรือไม่ และหุ้นนั้นเป็นกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชลหรือไม่ -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด