fbpx

ก้าวไกลได้เสียงส.ว.หนุน “พิธา” นั่งนายกฯครบแล้ว

พรรคก้าวไกล 7 ก.ค.- “ศิริกัญญา” เผยได้เสียง ส.ว.โหวต “พิธา” เป็นนายกฯ ครบแล้ว แต่ต้องหาเพิ่ม เผื่อเปลี่ยนใจหน้างาน มั่นใจฉลุยตั้งแต่รอบแรก ยืนยันไม่ได้ใช้เงินซื้อเสียงสภาสูง บอกไม่ต้องรักก้าวไกล ขอแค่ยึดหลักการประชาธิปไตยให้ประเทศเดินต่อ  


น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเจรจากับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หลังหลายคนออกมาแสดงท่าทีเปลี่ยนใจไม่โหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเราจำเป็นจะต้องหาเสียงสนับสนุนจากส.ว.ให้ได้มากเกินกว่าที่จำเป็นในกรณีที่ ส.ว.อาจเปลี่ยนใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเตรียมพร้อมไว้แล้ว ขณะนี้ได้เสียงส.ว. ครบแล้ว แต่ยังต้องทำงานต่อเนื่อง เผื่อมีกรณีที่บางท่านอาจเปลี่ยนใจจะได้มีสำรองเอาไว้ เพราะเราไม่มีทางทราบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหน้างาน

“ส่วนกระแสข่าวว่า ส.ว. จะสนับสนุนไม่ถึง10 คนนั้น ยืนยันว่าในฐานข้อมูลของพรรคไม่ได้เป็นแบบนั้น มั่นใจว่าในวันที่ 13 ก.ค.นี้จะได้เสียง ส.ว.ยกมือสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนในครั้งแรกเลย ที่มีกระแสข่าวพรรคใช้เงินซื้อเสียงส.ว.ให้โหวตสนับสนุนนายพิธา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน เป็นเรื่องที่เราไม่นิยมทำอยู่แล้ว เป็นการคาดการณ์ไปต่าง ๆ นานา เขาก็คิดว่านี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางก็ได้ ซึ่งไม่ใช่ทางที่เราเลือกเลย เพราะเราใช้วิธีการพูดคุยอย่างเดียว และมี ส.ว.บางท่านที่ไม่สะดวกเปิดเผยต่อสาธารณะ ขอให้เห็นผลกันในวันนั้นว่าจะโหวตแบบไหน จึงเกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่าคะแนนเสียง ส.ว.ไม่น่าได้มาง่าย” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว


เมื่อถามว่า หากการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งแรกไม่ผ่านจะทำอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร

ส่วนที่ ส.ว.หลายคนขอดูหน้างานก่อน กังวลเรื่องการเปลี่ยนใจหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีบางส่วนที่พูดผ่านสาธารณะและพูดคุยในวงเจรจา ซึ่งอาจจะไม่ตรงกัน ตนยินดีและยอมรับในสิทธิของ ส.ว.ในการให้ข่าวหรือชี้แจงกับสาธารณะ

เมื่อถามว่าจากการโหวตประธานสภาฯ มีคนมองว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่แข็งแรงพอ มีแนวโน้มจะทอดสะพานมาร่วมรัฐบาล พรรคก้าวไกลมีท่าทีเรื่องนี้อย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จะต้องประเมินหลังวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งหากโหวตรอบแรกไม่มีปัญหา ก็คงไม่มีโอกาสแบบนั้น เพราะ 312 เสียงค่อนข้างมั่นคงในรัฐสภา การที่เอามาเติมมากเกินไปก็จะทำให้กลไกการตรวจสอบถ่วงดุลมีปัญหา


ส่วนกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ระบุว่า หากโหวตรอบแรกไม่ผ่านจะให้โหวตอีก 2 รอบคือวันที่ 19 ก.ค.และ 20 ก.ค.รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะพูด เพราะยังมีกระบวนการปรึกษาหารือของวิปแต่ละฝ่ายกับประธานสภาฯ เพื่อกำหนดวันประชุม

“กรณี ส.ว.ตั้งเงื่อนไขในการโหวตสนับสนุนนายพิธา ขอให้ ส.ว.ทุกคน ยึดหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมากตามปกติ ไม่จำเป็นต้องรักเรา ไม่จำเป็นต้องเชียร์เรา เชียร์ก้าวไกลหรือเชียร์นายพิธา ขอแค่เคารพเสียงของประชาชนที่ได้เลือกเรามาให้เป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 และรวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาฯ ยึดหลักการง่าย ๆ แค่นี้ เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อ ให้โอกาสประเทศไทยได้ไปต่อ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด