fbpx

เปิดประวัติหัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างรัสเซีย

ปูตินและปริโกชินในปี 2553

มอสโก 24 มิ.ย.- นายเยฟเกนี ปริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างรัสเซียที่เคยเป็นแนวหน้าในสมรภูมิยูเครนให้แก่รัสเซีย และขณะนี้หันมาเรียกร้องให้ปลดผู้นำในกองทัพรัสเซีย เป็นพันธมิตรที่มีประวัติโชกโชนของผู้นำรัสเซีย


นายปริโกชิน วัย 62 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ที่ส่งทหารรับจ้างไปรบในตะวันออกกลางและแอฟริกา ตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่สั่งบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เขาปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งยอมรับเมื่อเดือนกันยายน 2565 ว่าได้ตั้งกลุ่มนักรบรับจ้าง โดยเปิดสำนักงานใหญ่ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเริ่มชักชวนผู้ต้องขังจำนวนมากให้มาเป็นนักรบเดินเท้าไปสู้รบในยูเครนแลกกับการนิรโทษกรรม กองกำลังของเขาสามารถยึดเมืองสำคัญในยูเครนได้หลายเมือง รวมถึงเมืองบักห์มุตที่มีการสู้รบนองเลือดที่สุดและยาวนานที่สุดได้เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ขณะเดียวกัน เขาได้วิจารณ์กระทรวงกลาโหมรัสเซียว่าบริหารจัดการผิดพลาดและโกหก ล่าสุดอ้างเมื่อวันศุกร์ว่า กระทรวงกลาโหมยิงขีปนาวุธถล่มฐานของเขา และประกาศในวันนี้ว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามพรมแดนจากยูเครนเข้ารัสเซียแล้ว พร้อมทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า โดยยืนยันว่าไม่ใช่การรัฐประหาร แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม

AFP PHOTO / Telegram channel @concordgroup_official / AFP

นายปริโกชิน เป็นชาวเลนินกราด หรือนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในปัจจุบัน บ้านเกิดเดียวกับประธานาธิบดีปูติน อดีตพ่อค้าฮอตดอกรายนี้ใช้ชีวิตในเรือนจำนาน 9 ปี ในสมัยอดีตสหภาพโซเวียต เพราะต้องคดีขโมย ยักยอก และร่วมในเหตุจลาจล ต่อมาได้หันมาจับธุรกิจร้านอาหารและเปิดร้านอาหารหรูในนครเซนต์ปีเตอร์ โดยมีปูตินเป็นหนึ่งในลูกค้าคนสำคัญ จากนั้นได้เข้าสู่การเมืองท้องถิ่น มีคนอ้างว่าเขามีฐานะระดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยจากสัมปทานภาครัฐ เขาถูกรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการลงโทษ โดยกล่าวหาว่าตั้งกลุ่มเกรียนคีย์บอร์ดแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปี 2559 เขาปฏิเสธและเรียกค่าเสียหายจากสหรัฐเป็นเงิน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.76 ล้านล้านบาท).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด