ก.พลังงาน หนุนเทคโนโลยีพลังงานวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงจิ้งหรีด จ.ขอนแก่น

กรุงเทพฯ 20 มิ.ย. – ก.พลังงาน หนุนเทคโนโลยีพลังงานสู่วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ จ.ขอนแก่น ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ชุมชน ชูจิ้งหรีดทอด จิ้งหรีดผง ขนมจีนน้ำยาจิ้งหรีดกึ่งสำเร็จรูป


นายสุรเดช เหลาพันนา พลังงานจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอีกกลุ่มวิสาหกิจที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้แก่ชุมชน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถานีพลังงานชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลบัวใหญ่ ภายใต้กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก งบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยวิสาหกิจฯ เลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ถือว่าเป็นแหล่งผลิตใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีปริมาณการผลิตจิ้งหรีด รวมประมาณ 50-60 ตัน/เดือน ซึ่งจิ้งหรีดถูกจัดเป็นแมลงเศรษฐกิจตัวใหม่ที่สร้างรายได้แก่ประเทศและเกษตรกรของไทยในระยะยาว เนื่องจากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO : Food and Agriculture Organization) จัดให้แมลงเป็นแหล่งอาหารในอนาคตของโลก โดยปัจจุบันในภาพรวมของประเทศมีการส่งออกจิ้งหรีด ทั้งในรูปแบบจิ้งหรีดผง จิ้งหรีดแปรรูป และจิ้งหรีดแช่แข็ง

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการผลิตจิ้งหรีดของชุมชนให้มีประสิทธิภาพ สามารถลดต้นทุนการผลิต และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลบัวใหญ่ ได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานให้แก่วิสาหกิจฯ เลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ได้แก่ ระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 3 x 4 เมตร จำนวน 1 ระบบ เพื่อลดระยะเวลาในการตากแผงไข่ ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ On Grid ขนาด 10 กิโลวัตต์ สำหรับห้องเย็นที่มีส่วนช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้เกือบ 50% รวมทั้งชุดครอบและหัวเตาแก๊สประสิทธิภาพสูง จำนวน 4 ชุด เพื่อช่วยลดค่าก๊าซหุงต้มลง โดยที่นี่ถือเป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ เกษตรกรที่สนใจสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ และสามารถรวมกลุ่มยื่นขอรับงบสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้เช่นกัน


นายเพ็ชร วงศ์ธรรม ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ กล่าวว่า
วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2558 สมาชิกทั้งหมด 31 คน ถือเป็นแหล่งผลิตจิ้งหรีดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และปริมาณความต้องการสินค้ายังมีในปริมาณที่สูง จิ้งหรีดที่นิยมเลี้ยง ได้แก่ จิ้งหรีดทองดำ และจิ้งหรีดทองแดงลาย หรือที่เรียกว่า แมงสะดิ้ง โดยมีการส่งสินค้าเป็นจิ้งหรีดสด และจิ้งหรีดแช่เข็ง ซึ่งขั้นตอนการเก็บรักษาคุณภาพจิ้งหรีดในห้องเย็น ต้องผ่านกระบวนการทำความสะอาด และการต้มให้สุกก่อน หลังจากต้มสุกแล้ว นำจิ้งหรีดไปตากผึ่งให้แห้งหมาดๆ และทำการบรรจุถุง นำเข้าไปเก็บในห้องเย็น เพื่อรักษาคุณภาพ โดยการต้มจิ้งหรีดใช้ก๊าซหุงต้ม ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาไม่แน่นอน แต่ทางกลุ่มก็ไม่ได้เพิ่มราคาจำหน่าย ขายราคาเดิม แบกรับต้นทุนไว้เอง

ทั้งนี้ การได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงาน มีส่วนช่วยลดต้นทุนจากกระบวนการผลิต อาทิ การนำระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ช่วยให้สินค้ามีความสะอาด และลดระยะเวลาในการตาก ทำให้จากเดิมที่เคยจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 10,000-15,000 บาท ลดลงถึงร้อยละ 50 นอกจากจิ้งหรีดสด จิ้งหรีดแช่แข็ง ยังมีการแปรรูป จิ้งหรีดทอด จิ้งหรีดผง ล่าสุดเปิดตัวขนมจีนน้ำยาจิ้งหรีดกึ่งสำเร็จรูป ในอนาคตหวังขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ

นายกำธร สิทธิจันทร์ นายก อบต.บัวใหญ่ กล่าวว่า ทาง อบต.ได้ทำเรื่องของบกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มาสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ เนื่องจากเห็นว่ามีความเข็มแข็ง เมื่อมีการจัดการเป็นระบบ จะสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยทาง อบต.ได้เข้ามาดูแลเรื่องเอกสาร เรื่องการจัดการระบบสมาชิก. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย

เหนืออ่วม อ่างเก็บน้ำแตก-พนังกั้นน้ำพัง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือหลายพื้นที่ยังสาหัส ที่ลำปาง “อ่างเก็บน้ำบ้านหนอง” แตก มวลน้ำหลากท่วมหลายหมู่บ้าน ส่วนที่สุโขทัย พนังกั้นน้ำยมพัง น้ำทะลักถนนทางหลวง บางจุดท่วมสูงกว่า 2 เมตร