fbpx

ภท.มีทีม กม.ช่วย 21 ส.ส.ถูกแขวน

ทำเนียบรัฐบาล  15 มิ.ย. – “อนุทิน” ชี้เลือกตั้งเพิ่งผ่านไปเดือนเดียว กกต. ไม่ได้ทำงานช้า ยันรอประกาศรับรองผลก่อน เป็นพรรคอันดับ 3 ไม่ทำตัวเป็นอุปสรรคใคร ส่วน 21 ว่าที่ ส.ส. ถูกแขวน มีทีมกฎหมายช่วยแจงข้อกล่าวหา


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีข้อห่วงใยเรื่องเศรษฐกิจหากตั้งรัฐบาลล่าช้าว่า ยังไม่ช้า เพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ การรับรอง ส.ส. ทยอยออกมาแล้ว หากย้อนไปการเลือกตั้งปี 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้เวลาเกือบ 60 วัน ตอนนี้เพิ่งผ่านไปแค่เดือนเดียว

ส่วนกรณี ส.ส.ภูมิใจไทย 21 คน ที่ยังไม่ผ่านการรับรอง นายอนุทิน กล่าวว่า ทั้ง 21 คน เป็นผู้ที่ถูกร้องเรียน ต้องไปหาหลักฐานลบล้างข้อกล่าวหา หากเขามาหารือในข้อกฎหมายเพื่อเตรียมหลักฐาน เอกสาร ไปแก้ข้อกล่าวหา ทางพรรคมีฝ่ายกฎหมายประสานงานอำนวยความสะดวกให้ไปแก้ข้อกล่าวหาอยู่แล้ว ส่วนพรรคภูมิใจไทยไม่ร้องเรียนใครหรือทำอะไรให้เป็นเรื่อง นอกจากผิดจริง เพราะหากไปร้องเรียนคนอื่นจะเสียเวลามากขึ้น


เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากมีปัญหากับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งที่ถูกเสนอชื่อ ในส่วนของ ส.ส.ที่ร่วมโหวตจะต้องรับผิดชอบด้วย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ขอให้ถึงเวลานั้นก่อน เวลานี้ให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปตามสิ่งที่ควรจะเป็น รอให้รับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นเมื่อเปิดประชุมสภาฯ เชื่อว่าไม่มีทางตันเพราะเป็นแบบนี้มาตลอด 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะหารือภายในเพื่อเตรียมเสนอชื่อนายกฯ แข่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอดูจำนวน ส.ส. ก่อนว่าจะได้รับรองกี่คน

เมื่อถามย้ำว่ามีชื่อบุคคลในใจที่จะโหวตเป็นนายกฯ แล้วหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ถ้ามีชื่อในใจแล้วจะมาบอกสื่อทำไม ส่วนที่ตนมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้วย ให้พรรคภูมิใจไทยได้เป็นลำดับหนึ่งแล้วค่อยมาคิด


ส่วนกรณีที่ ส.ส. สามารถใช้ช่องทางมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ลงชื่อตรวจสอบ ส.ส. ด้วยกันเอง นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหลักฐานและข้อกล่าวหาต่างๆ ขอย้ำว่าภายในพรรคภูมิใจไทยดูแล ส.ส. อยู่แล้ว แต่หากใครทำผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนต่อสาธารณชน ต้องพิจารณาอีกครั้ง ถ้าอยู่ดีๆ ไปร้อง แต่งเติมเสริมเรื่อง ทำให้เสียหาย ไม่ดี พรรคภูมิใจไทยไม่ทำ แม้อยากจะทำก็ทำไม่เป็น เพราะไม่เคยคิด เรื่องเหล่านี้ให้เคารพและเป็นไปตามกติกา ยึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก ถ้าคิดอย่างนี้จะสบาย ทำอะไรก็จะสบาย ถ้าคิดแต่ส่วนตัวก็ลำบาก เพราะต้องคอยแต่งเติมเสริมเรื่อง

เมื่อถามว่ามองสถานการณ์การเมืองขณะนี้วุ่นวายหรือไม่ เพราะมีการยกข้อกฎหมายขึ้นมาถกเถียงกัน นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง แต่ละพรรคต้องดำเนินการตามแนวทางของพรรคตัวเอง ส่วนภูมิใจไทยไม่ยุ่งพรรคอื่น ทุกอย่างทำตามที่แจ้งแนวทางไว้กับประชาชน และยืนยันว่าพรรคอันดับหนึ่งควรจะได้ประสานจัดตั้งรัฐบาล ส่วนภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 3 ต้องไม่ทำอะไรให้เกิดปัญหาหรือเป็นอุปสรรคกับพรรคที่มี ส.ส. มากกว่าในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนได้คุยกับพรรคเพื่อไทยบ้างหรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่ได้คุย ต่างคนต่างอยู่ ส่วนกระแสข่าวมีพรายกระซิบถึงการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลสูตรหนึ่ง สูตรสอง แล้วพรายเห็นหรือเปล่า ที่แน่ๆ มีผู้สื่อข่าวเห็นระหว่างเดินทางไปชมฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่ามีดีลลับ ซึ่งไม่มีอะไร นอกจากดูฟุตบอล ไม่มีอะไรนอกจากการทักทายตามมารยาท ขอให้ดูหลักความเป็นจริงว่าจะเป็นไปได้อย่างไรที่จะโทรไปหาคนนั้นคนนี้จัดตั้งรัฐบาล เพราะไม่ได้เป็นพรรคที่ได้ ส.ส. อันดับหนึ่ง ต้องรอดูสถานการณ์ก่อนว่าจะราบรื่นไปถึงเลือกนายกฯ เราต้องไม่เป็นอุปสรรคให้ใคร และประเทศต้องเดินต่อเนื่องไป

ส่วนมีความเป็นห่วงกองเชียร์ฝ่ายต่างๆ จะสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ใช้เหตุผล นึกถึงบ้านเมืองเป็นหลัก หากบ้านเมืองไม่สงบ ไม่ใช่กระทบแค่ในสภาฯ แต่ยังกระทบเศรษฐกิจ การจ้างงาน การลงทุน การท่องเที่ยว เมื่อเป็นผู้แทนอาสาเข้ามาทำงานให้บ้านเมือง ต้องทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ จึงไม่ค่อยมีอุปสรรคที่เกิดจากการกระทำของพรรคภูมิใจไทย.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด