ชัวร์ก่อนแชร์ Cyber Tips : แฉ 6 กลอุบายที่มิจฉาชีพใช้หลอกแจกสติกเกอร์ไลน์ฟรี !

บทความโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์และเสาวภาคย์ รัตนพงศ์


การดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนใช้แอปพลิเคชันไลน์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถสร้างสีสันในการพูดคุย ใช้รูปภาพตัวละครต่าง ๆ แทนคำพูดและอารมณ์ความรู้สึกได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้เหล่ามิจฉาชีพเห็นช่องว่าง เข้ามาหลอกลวงและตักตวงผลประโยชน์ ด้วยกลอุบายการหลอกแจกสติกเกอร์ฟรี 

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ได้รวบรวมกลอุบายที่คนร้ายมักใช้หลอกลวงหาผลประโยชน์จากเหยื่อให้ ทุกคนได้รู้ทันกัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสติกเกอร์ไลน์กันก่อน สติกเกอร์ไลน์มีทั้งแบบเสียเงินและแบบฟรี ไม่ว่าเป็นสติกเกอร์แบบไหน
ก็จะมีวิธีการดาวน์โหลดที่เจาะจง คือ ต้องดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชันไลน์เท่านั้น ไม่สามารถโหลดผ่านทางข่องทางอื่น ๆ นอกแอปพลิเคชันไลน์ได้ ดังนั้นหากพบเจอวิธีการดาวน์โหลดที่ไม่ใช่แบบที่ว่าให้สงสัยไว้ก่อนว่าคุณอาจถูกหลอกได้


สติกเกอร์ฟรีในแอปพลิเคชันไลน์ มี 4 รูปแบบ ได้แก่ 

  1. สติกเกอร์ไลน์แจกฟรีที่หน่วยงาน บริษัท องค์กรและแบรนด์ต่าง ๆ สร้างขึ้นให้เราดาวน์โหลดใช้ได้ฟรีตามกำหนดเวลา วิธีดาวน์โหลดก็ง่ายมาก เพียงแค่ กดเพิ่มบัญชีทางการ เพียงแค่นี้ก็สามารถดาวน์โหลดสติกเกอร์ฟรีไว้ใช้ได้เลย 
  1. สติกเกอร์ฟรีจากการร่วมกิจกรรมบนไลน์ เราต้องร่วมกิจกรรมที่แบรนด์กำหนดไว้ให้เรียบร้อยก่อน เช่น
    กรอกประวัติ ทำแบบสอบถาม หรือดูคลิปวิดีโอ หลังจากนั้นก็สามารถดาวน์โหลดสติกเกอร์ได้ฟรีได้เช่นเดียวกัน 
  1. สติกเกอร์ฟรีที่ส่งตรงถึงผู้ใช้งาน สติกเกอร์แบบนี้จะไม่ขึ้นที่หน้า Sticker Shop แต่ทางแบรนด์จะส่งลิงก์ให้เราดาวน์โหลดได้โดยตรงเลย
  1. สติกเกอร์ที่เพื่อนส่งให้เป็นของขวัญ หากเป็นเพื่อนที่รู้จักกันอยู่แล้ว และส่งของขวัญมาให้ เราก็กดปุ่ม ‘รับของขวัญ’ และกดดาวน์โหลดไว้ใช้ได้เลย 

หลังจากที่เราได้รู้จักกับสติกเกอร์ไลน์ฟรีแบบต่าง ๆ ไปแล้ว ต่อไปนี้ คือ กลอุบายที่มิจฉาชีพชอบใช้หลอกให้เราหลงเชื่อด้วยสติกเกอร์ไลน์

  1. ระวังถูกหลอกให้ดาวน์โหลดสติกเกอร์ฟรี นอก Sticker Shop 

สติกเกอร์ไลน์มีทั้งแบบเสียเงินและแบบฟรี แต่ไม่ว่าแบบไหน  เราต้องดาวน์โหลดผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์เท่านั้น หากใครต้องการดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์แบบไม่เสียเงิน เพียงแค่มองหาเมนู ‘Sticker Shop’ จากนั้นเลือกแถบ ‘Free’  และกดดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ที่ชื่นชอบได้เลย เพียงแค่นี้เราก็จะได้สติกเกอร์มาใช้แบบฟรี ๆ และปลอดภัย  หากมีใครมาบอกว่า มีสติกเกอร์ไลน์ฟรีมาแจก แต่ต้องดาวน์โหลดจากแอปพลิเคชันอื่น ๆ แบบนี้ระวังไว้เลย โดนหลอกแน่นอนค่ะ 


  1. ระวังบัญชีปลอม แอบอ้างแจกสติกเกอร์ฟรี  

บัญชีปลอมมักส่งข้อความเชิญชวนเข้ามาในกลุ่มไลน์ให้เราหลงเชื่อ โดยบอกว่า ‘ สติกเกอร์ฟรี โหลดได้เลย’  ก่อนกดโหลด เราต้องเช็กให้ชัวร์ ว่าบัญชีนั้นเป็นของจริงหรือไม่  วิธีการตรวจสอบให้ลองสังเกต รูปโล่สีเขียวหรือสีน้ำเงิน
หากมีไอคอนนี้อยู่แสดงว่าเป็นบัญชีที่ได้รับการรับรองและได้ลงทะเบียนกับไลน์ ประเทศไทยไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บัญชีทางการไหนที่ไม่มีโล่ จะเป็นของปลอม ให้ลองสังเกตจากองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น หน้าโปรไฟล์แสดงบนพื้นหลังสีขาว หรือจำนวนผู้ติดตามหลักแสนขึ้นไป แบบนี้ก็น่าเชื่อถือมากกว่า 

  1. อย่าหลงเชื่อ หากได้รับคำเชิญให้กดไลก์ กดแชร์ข้อความที่บอกว่า ‘ส่งข้อความให้เพื่อน 50 คน แล้วจะได้รับสติกเกอร์ไลน์ฟรี ’ 

เรื่องนี้เป็นเพียงข้อความแชร์ลูกโซ่เท่านั้น แม้เราจะทำถูกต้องทุกขั้นตอนในการเพิ่มเพื่อน แต่ก็ไม่มีทางที่เราจะได้รับสติกเกอร์ไลน์ฟรี จากการส่งข้อความต่อ  เพราะขั้นตอนการดาวน์โหลดสติกเกอร์ของไลน์ จะต้องทำผ่านเมนู ‘Sticker Shop’ เท่านั้น

  1.  ระวังโดนหลอกให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์แลกสติกเกอร์ฟรี 

มิจฉาชีพมักใช้วิธีหลอกล่อให้เราตกหลุมพราง โดยใช้มุกหลอกแจก สติกเกอร์ฟรี ธีมฟรี เหรียญฟรี เป็นเหยื่อล่อ 
และอีกกลอุบายที่มักใช้ คือ การตกแต่งหน้าโปรไฟล์และไทม์ไลน์ให้เหมือนว่า มีการแจกจริง และมีหน้าม้าคอยบอกว่า ได้รับสติกเกอร์จริง มาสร้างความน่าเชื่อถือ และเมื่อคนร้ายสะสมจำนวนผู้ติดตามได้เยอะมากพอ ก็จะขายบัญชีไลน์นี้ให้กับคนอื่นต่อไป  บัญชีไลน์ธรรมดานี้ อาจกลายเป็นบัญชีของธุรกิจที่ไม่ถูกต้องในอนาคตก็เป็นได้

  1.  ระวังมุกหลอกแจกสติกเกอร์ฟรีตามเทศกาลและตามกระแส 

มุกแบบนี้วนมาหลอกให้คนชอบโหลดสติกเกอร์หลงเชื่อทุกเทศกาล คนร้ายจะส่งต่อข้อความเชิญชวนให้ดาวน์โหลดที่เป็นข้อความเดิม เปลี่ยนแค่ชื่อเทศกาลไปเรื่อย ๆ ทั้ง คริสต์มาส ปีใหม่ สงกรานต์ หรืออะไรที่เป็นกระแส มิจฉาชีพก็ขนมาทั้งหมด ดังนั้นก่อนจะอยากจะได้ของฟรีเพื่อให้ทันกระแส ขอแนะนำว่าตั้งสติให้ดีก่อนกดปุ่มดาวน์โหลด

  1.  สติกเกอร์ฟรีก็ไม่ได้ แถมยังถูกหลอกให้กรอกข้อมูล

บางครั้งมิจฉาชีพก็ชอบส่งลิงก์เข้ามาในกลุ่มไลน์ และบอกว่า กดลิงก์เพื่อรับของฟรี ทั้ง สติกเกอร์ฟรี คูปองส่วนลดต่าง ๆ  ต้องระวังไว้เลย ถึงแม้ว่า การกดลิงก์หรือสแกน QR CODE ใด ๆ จะไม่สามารถทำให้เงินหมดบัญชีได้ แต่หากเราเผลอไปกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น Username Password อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์  วันเดือนปีเกิด
เลขบัตรประชาชน มิจฉาชีพก็อาจนำข้อมูลเหล่านี้ไปปลอมเป็นเราแล้วใช้หลอกคนอื่น หรือใช้เจาะบัญชีของเราได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนกรอกข้อมูลในลิงก์ หรือ QR CODE ต้องตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่าเป็นขององค์กรที่น่าเชื่อถือ อย่าหลงเชื่อ เพียงเพราะลิงก์พาเราไปยังเว็บไซต์ที่ดูดี สวยงาม มีโลโก้องค์กร ของพวกนี้ปลอมกันได้ทั้งนั้น !  

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ  6 กลอุบายที่เหล่าแก๊งมิจฉาชีพชอบใช้ ต้องบอกว่าแต่ละวิธีก็แนบเนียนขึ้นเรื่อย ๆ  แถมยังใช้มุกของฟรีมาล่อตาล่อใจ  แต่ถ้าเรารู้ทันกลอุบาย ไม่หลงกล ไม่แชร์ต่อ  หมั่นสังเกต เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อ
ของคนร้ายพวกนี้แล้วค่ะ และอย่าลืมกด Report หากพบบัญชีที่น่าสงสัย เพื่อที่คนอื่นจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนและโดนหลอกกันนะคะ 

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน

ไร่เชิญตะวัน

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พ่วงที่ดินบอสกันต์

กมธ.ทรัพย์ฯ สว. ถกด่วนพื้นที่ “ไร่เชิญตะวัน” พ่วงที่ดิน “บอสกันต์” ด้วย หลังเพิ่งมีคนร้อง กมธ. “สว.ชีวภาพ” เชื่อ 1-2 วัน ความจริงจะกระจ่าง รอตรวจสอบคู่ขนาน “กรมป่าไม้” เผยที่ดิน “กันต์ กันตถาวร” อยู่นอกเขตป่าสงวน แต่ต้องสอบครอบครองเกินโฉนดหรือไม่