fbpx

กรมการขนส่งทางบกแนะวิธีตรวจสอบป้ายแดง

กรุงเทพฯ 30 ต.ค. – กรมขนส่งทางบกย้ำรถป้ายแดงต้องมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก เตือนปลอมป้ายทะเบียนโดนคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท ย้ำเจ้าของรถป้ายแดงต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายภายใน 30 วัน


จากกรณีผู้เสียหายซื้อรถยนต์ปิกอัพจากศูนย์โชว์รูมย่านตลิ่งชัน ออกรถป้ายแดงแล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบริเวณทางด่วนบางนาบูรพาวิถี ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จ.สมุทรปราการ ดำเนินคดีอาญา

ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกออกมาแนะนำการสังเกตป้ายแดง โดยนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก ระบุว่าป้ายแดงที่ออกจากกรมการขนส่งทางบกต้องมีตัวย่อ ขส ซึ่งเป็นตัวนูนที่มุมด้านล่างขวา มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ สำหรับใช้ติดรถ เพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น


เมื่อบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถให้ป้ายมาต้องสังเกตตัวอักษร ขส ด้านล่างขวา และต้องมีลายน้ำ ซึ่งจะต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ โดยในสมุดคู่มือจะมีรายการที่ผู้ใช้รถป้ายแดงต้องจดบันทึกข้อมูล ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล ชื่อชนิดรถ เลขหมายตัวถัง เลขหมายเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการขับรถยนต์ วันเดือนปี และระยะเวลาที่นำรถออกไปใช้

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า สำหรับป้ายแดงถือเป็นเอกสารของทางราชการ กรมการขนส่งทางบกเตือนผู้ที่ปลอมป้ายทะเบียน หรือผู้ที่นำป้ายแดงปลอมไปติดรถ ถือว่ามีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ หรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยทั่วไปบริษัทที่จำหน่ายรถจะมาขอป้ายทะเบียนต้องแจ้งข้อมูลสถิติ จำนวนการขายรถ การจองรถ เพื่อนำไปใช้หมุนเวียน ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบกจะคำนวณไปให้เพียงพอกับการจำหน่ายรถ และให้ทางเจ้าของรถและทางบริษัทจำหน่ายรถมาจดทะเบียนภายใน 30 วัน ยืนยันป้ายทะเบียนขณะนี้เพียงพอ ซึ่งการจะมาขอไปเพิ่มต้องคำนวณสถิติการขาย การจำหน่ายรถ ยอดการจองรถ ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบกไม่อยากให้บริษัทผู้จำหน่ายรถนำป้ายไปเก็บเอาไว้เยอะ และเร่งรัดให้มาจดทะเบียน


สำหรับปริมาณรถยนต์จดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ทั่วประเทศ ปี 2022 ขนาดไม่เกิน 2,000 CC มีจำนวน 319,011 คัน ขนาดเกิน 2,000 CC จำนวน 97,406 คัน BEV จำนวน 5,011 คัน Not Specific จำนวน 15 คัน รวม 421,441 คัน เฉพาะใน กทม. 263,197 คัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

ไฟไหม้โรงงานมาบตาพุด

ไฟไหม้ในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้น

กนอ. แจงเหตุเพลิงไหม้โรงงานในนิคมฯ มาบตาพุด จากการรั่วไหลของสารตั้งต้นในกระบวนการผลิตพีวีซี ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต สั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลชุมชน

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ