fbpx

คลองลาดพร้าว-คลองเปรมฯ น้ำลดดีขึ้น

กรุงเทพฯ 12 ก.ย. – ผู้ว่าฯ กทม. แจงคลองลาดพร้าว-คลองเปรม น้ำลดดีขึ้น เผยใช้แผนบริหารจัดการน้ำรูปแบบเดิม แต่เน้นจัดลำดับความสำคัญมากขึ้น ขณะที่เขตสายไหมเปิดศูนย์พักพิงน้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังติดต่อกันหลายวัน


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ ว่า เช้านี้สถานการณ์น้ำดีขึ้น คลองลาดพร้าวลดไป 50 ซม. คลองเปรมประชากรลดไปประมาณ 30 ซม. ที่หนักสุดและยังน่าเป็นห่วง คือ ลาดกระบัง คลองประเวศบุรีรมย์ น้ำยังไม่ลด และเมื่อคืนมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีก 60 มม. แต่เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์การคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรดีขึ้น คลองประเวศฯ ก็จะดีขึ้นด้วย

ขณะนี้ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำในเขตลาดกระบังลงคลองพระโขนงมากขึ้น แต่จะเปิด 100% ไม่ได้ ต้องค่อย ๆ เปิดเพื่อให้น้ำทยอยเข้ามา และดูดด้านปลายออก ส่วนระยะยาว2-3 ปีข้างหน้า ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพคลองให้ดีมากขึ้น ส่วนภาพรวมถนนสายหลักดีขึ้น ยกเว้นในพื้นที่เขตลาดกระบัง ถนนพัฒนาการ วงเวียนหลักสี่ และพหลโยธิน สำหรับถนนเทพรักษ์ยังมีน้ำอยู่ ถนนช่างอากาศอุทิศ ดอนเมือง ยังคงมีน้ำอยู่เล็กน้อย หากวันนี้ไม่มีฝนเพิ่มน่าจะบริหารจัดการได้ทั้งหมด ทั้งนี้ เครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานที่ได้รับมาจะเติมในจุดอ่อนหลายพื้นที่ หลักการ คือ หากลาดพร้าวและแสนแสบดีขึ้น ก็จะนำน้ำจากลาดกระบังมาลงอุโมงค์มากขึ้น เป็นรูปแบบเดิมที่วางไว้ แต่จัดลำดับสำคัญในการระบาย


ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากกองทัพไทยนำเรือมาใช้ผลักดันน้ำให้มากขึ้น น่าจะทำให้น้ำลดลงจากปลายทาง และไหลเข้าอุโมงค์ดีขึ้น สำหรับคลองพระโขนง หากน้ำจากเขตสวนหลวงและเขตประเวศไหลลงมาที่พระโขนงได้เร็วขึ้น น้ำจากลาดกระบังก็จะไหลลงด้วย ด้านคลองบางเขน จากการลงพื้นที่คลองหลุมไผ่น้ำยังไหลดี แต่จะไหลมายังถนนรามอินทราได้ยาก กรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำให้มาคลองหลุมไผ่ให้มากขึ้น ประกอบเอาดินตะกอนออก เชื่อว่าน้ำในคลองบางเขนจะดีขึ้นด้วย หากไม่มีฝนตกลงมาอีก

ด้านสำนักงานเขตสายไหม เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่โรงเรียนประชานุกูล หรือขำสนิทอนุเคราะห์ ถนนสายไหม ซอย 6 ซึ่งรองรับผู้ประสบภัยได้ 50 คน แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีประชาชนเข้าไปพักพิง โดยนายนพดล คำพุฒ ผู้อำนวยการโรงเรียนประชานุกูล กล่าวว่า เขตสายไหมขอพื้นที่โรงเรียนเพื่อทำศูนย์พักพิงตั้งแต่เมื่อวาน มีการมาทำความสะอาดและนำที่นอน พัดลม มาเตรียมพร้อมไว้ โดยเจ้าหน้าที่เขตจะเป็นผู้เข้ามาดูแลศูนย์ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เคยเป็นศูนย์พักพิงน้ำท่วมแล้วเมื่อปี 2554 โดยผู้ประสบภัยน้ำท่วมสามารถติดต่อขอเข้าพักได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 020263500 เวลา 06.00-20.00 น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง