fbpx

“เศรษฐพงค์” เห็นด้วย กสทช. คุมเข้มเผยแพร่ข่าวปมควบรวม

กทม. 29 ส.ค.- “เศรษฐพงค์” เห็นด้วยประธาน กสทช. คุมเข้มการเผยแพร่ข่าวปมควบรวม หลังมือดีปล่อย “5 Facts กรณีควบรวมทรู-ดีแทค” พร้อมแนะ กสทช. ศึกษาข้อบังคับประชุมปี 55 ว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลได้ แต่ต้องไม่ผิดระเบียบ และไม่ทำให้เกิดความเสียหาย


พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณี ศ.(คลินิก) นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ออกบันทึกถึงเลขาธิการ กสทช. เรื่องการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์กรณีการควบรวม หลังจากที่มีการเผยแพร่ข่าว ในหัวข้อ “5 Facts กรณีควบรวมทรู-ดีแทค” อ้างที่มาจาก กสทช. ว่า การที่ประธาน กสทช. ตอกย้ำความสำคัญเรื่องการเปิดเผยข้อมูลนั้น ถือเป็นเรื่องดีและทำถูกต้องแล้ว เพราะหากข้อมูลที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการลงมติ และข้อมูลที่อาจขาดความครบถ้วน หรือการอ้างถึงข้อเท็จจริง อาจจะทำให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งที่ผ่านมา กสทช. ก็ได้ออกประกาศข้อบังคับการประชุม กสทช. ปี 2555 กล่าวถึงความเหมาะสมในการเผยแพร่ข้อมูล เช่น ถ้าข้อมูลอยู่ระหว่างการพิจารณา หาก กสทช. ท่านใดท่านหนึ่ง รีบนำเสนอข้อมูลออกมา จะเป็นการกดดันการพิจารณาหรือไม่ นอกจากนี้ ข้อบังคับ กสทช. ยังพูดถึงข้อมูลที่เป็นความลับทางการค้า หากนำเสนอ จะกระทบต่อผู้ถือหุ้นของผู้เสียหายหรือไม่ อันนี้ กรรมการ กสทช. ควรศึกษาระเบียบเหล่านี้ให้รอบคอบ ซึ่งการที่ประธาน กสทช. ออกมาดำเนินการ ตั้งทีมตรวจสอบที่มา ก็ถือได้ว่าเป็นกระบวนการที่สมควรทำและถูกต้อง

ทั้งนี้ เมื่อ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ประธาน กสทช. ได้ออกบันทึก โดยระบุว่า “ด้วยปรากฎข้อเท็จจริงว่าในวันที่ 26 สิงหาคม 2565 สื่อหลายสำนักได้ออกข่าวเผยแพร่ข้อมูลที่มีการกล่าวอ้างว่า กสทช. ได้มีการเปิดเผยข้อมูลสำคัญจำนวน 5 เรื่อง ให้สาธารณะรับรู้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความชัดเจน โปร่งใส และนโยบายภาครัฐที่เปิดกว้าง ในกรณีการขอควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้งปรากฎอินโฟกราฟิกที่จัดทำโดยสำนักงาน กสทช. ประกอบข่าว


เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช. ยังไม่เคยมีมติ และไม่เคยเห็นชอบให้มีการเผยแพร่ข้อมูลในลักษณะที่เป็นประเด็นทางกฎหมาย จึงขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และแก้ไขให้ถูกต้องเพื่อมิให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน นอกจากนี้ ขอให้ถือเป็นแนวปฏิบัติว่าการเผยแพร่ข้อมูลหรือสื่อประชาสัมพันธ์ใดๆ ของ กสทช. จะต้องได้รับความเห็นชอบจากประธาน กสทช. ก่อนเท่านั้น หากการเผยแพร่ข้อมูลหรือสื่อประชาสัมพันธ์นั้นเป็นการดำเนินการโดย กรรมการ กสทช. ท่านหนึ่งท่านใดเป็นรายบุคคล ให้ระบุชัดเจนว่าเป็นการดำเนินการในนามของ กรรมการ กสทช. ท่านนั้นๆ”

ทั้งนี้ ระเบียบ กสทช.ว่าด้วยข้อบังคับการประชุม พ.ศ. 2555 ข้อ 37 ระบุว่า รายงานการประชุมที่รับรองแล้วให้สามารถเปิดเผยได้ เว้นแต่ในกรณี 1.เรื่องที่คณะกรรมการเห็นว่าเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ 2. เรื่องที่คณะกรรรมการเห็นว่าเกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี ของประชาชน และยังไม่เหมาะสมที่จะเปิดเผยในเวลานั้น 3.เรื่องที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นความลับทางการค้า 4.เรื่องที่คณะกรรมการเห็นว่าประเด็นที่ขอให้มีการเปิดเผยนั้น ที่ประชุมยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ 5.เรื่องอื่นใดที่กรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนกรรมการทั้งหมดเห็นว่าไม่สมควร เปิดเผย 6.เรื่องที่มีลักษณะตามที่กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการกําหนดมิให้ต้องเปิดเผย ซึ่งประเด็นใดเป็นกรณีตามข้อ 1, 2 , 3 , 4 และ 6 ให้คณะกรรมการมีมติเห็นชอบ ให้รายงานการประชุมแบบจดรายงานการประชุมเป็นฉบับที่เปิดเผยได้ สำหรับรายงาน การประชุมแบบบันทึกเสียงลงสื่อบันทึกเสียง ให้สำนักงานเก็บไว้สำหรับใช้เพื่อการอ้างอิงในภายหลังเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด