fbpx

TNA News-Now-Next: ยุโรป-จีนพร้อมประดาบในสงครามการค้าจากปมรถยนต์ EV

บรัสเซลส์ 16 มิ.ย.- เริ่มลั่นกลองรบแล้วสำหรับสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นสงครามการค้า ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนเป็นไฟชนวน จากที่มีแนวโน้มว่าอุตสาหกรรมมาแรงของจีนนี้จะผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำของโลก ในที่สุดสหภาพยุโรปประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนลดหลั่นกันไป จากปัจจุบัน 10% เพิ่มขึ้นไปสูงสุด 38%


มาตรการปกป้องตลาด ตอบโต้การทุ่มตลาด
สหภาพยุโรป ซึ่งนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV จากจีนมากมาย ได้แจ้งต่อจีนที่เป็นประเทศต้นทางว่า เตรียมใช้อัตราภาษีนำเข้าใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน จากปัจจุบัน 10% ไปเป็นระหว่าง 25-38% ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งเป็นไปตามระเบียบขององค์การการค้าโลก ที่ต้องแจ้งกับประเทศต้นทางล่วงหน้า เพื่อให้มีเวลาโต้แย้งหรือคัดค้าน

สหภาพยุโรปได้ยกเรื่องนี้มาเตือน ท้วงติง และโน้มน้าวจีนมานานแล้วว่า ต้องงัดมาตรการนี้ออกมา เพื่อตอบโต้มาตรการของรัฐบาลจีนที่ให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า แล้วนำรถมาจำหน่ายในยุโรปด้วยราคาต่ำเตี้ย ตีตลาดรถยุโรป กระทบผู้ผลิตภายใน คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเคยจัดทำรายงานการสืบสวนสรุปว่า การกระทำของจีนสร้างการค้าที่ไม่เป็นธรรม ทำลายความเท่าเทียมในตลาด หรืออาจเรียกได้ว่า เข้าลักษณะการทุ่มตลาด


หรือเข้าข่ายกีดกันการค้า
หันไปมองจากมุมของจีน รัฐบาลปักกิ่งวิจารณ์แนวทางนี้ว่า เป็นพฤติกรรมกีดกันการค้า ที่เป็นการเดินผิดทิศผิดทาง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนติงว่า สหภาพยุโรปกำลังใช้หลักปฏิบัติผิด ๆ แทนที่ควรจัดการความขัดแย้งทางการค้าด้วยการเจรจาหารือ

ต่อมากระทรวงพาณิชย์ของจีนส่งสัญญาณว่า จีนเตรียมเอาคืนกับสินค้านำเข้าจากยุโรปเช่นกัน ด้วยการยกสิทธิของผู้ส่งออกจีนว่า มีสิทธิที่จะตรวจสอบการทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรมจากฝ่ายยุโรปบ้าง ร้อนถึงผู้ผลิตและส่งออกสินค้าของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสุกร เพื่อรับมือกับมาตรการที่จีนอาจนำมาโต้

สำนักข่าวของรัฐบาลจีนต่างเสนอรายงานข่าวและบทความ เรียกร้องให้หารือเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ และหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้าย


อัตราภาษีโหดหรือไม่
ยุโรป เช่นเดียวกับอีกหลายตลาดทั่วโลก นำเข้ารถ EV จากจีนมากขึ้นในทุก ๆ ปี โดยเมื่อปี 2566 นำเข้ามากกว่า 430,000 คัน เพิ่มขึ้นกว่า 45% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เมื่อผ่านการสืบสวนและพิจารณา นำมาซึ่งการตัดสินใจเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนในอัตราเพิ่มเติม เรียกเก็บแต่ละบริษัทในอัตราที่ต่างกัน

SAIC เพิ่มขึ้นสูงสุด 38.1%
Gleely เพิ่มขึ้น 20%
BYD เพิ่มขึ้น 17.4%

มาตรการทางภาษีมีผลวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ยังให้ถือว่าเป็นมาตรการชั่วคราว เพื่อเปิดทางเจรจาแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งประเมินกันว่าจะสร้างภาระภาษีกับรถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็นมูลค่าสูง 2,000 ล้านยูโรต่อปี

มาถึงจุดที่ต้องประดาบกันได้อย่างไร
สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปเติบโตเร็วมาก จากปี 2560 เพียงแค่หลัก 17,800 คัน สู่ 437,000 คันในปี 2566 ในเวลาที่จีนกำลังผงาดเป็นผู้นำ EV โลก สัดส่วนรถสัญชาติจีนในตลาดยุโรปที่จากเดิมมีเพียง 0.4% ในปี 2562 พุ่งขึ้นเป็น 7.9% ในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 20% ภายในปี 2570

ก่อนนี้คณะกรรมาธิการยุโรปมีนโยบายสนับสนุนการนำเข้ารถ EV จีนไม่ต่างจากหลายประเทศ แต่กลายมาทำร้ายอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหภาพยุโรปเอง ยอดขายรถ กำไร ไปจนถึงส่วนแบ่งการตลาดสั่นคลอน

ผู้เสนอแนวทางการปรับขึ้นภาษีนำเข้านี้มองว่า จะทำให้ให้ราคาขาย EV ของจีนขยับเข้ามาใกล้กับคู่แข่งในยุโรปมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรมมากกว่า

แต่มีผู้เห็นต่างเหมือนกัน เช่น สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งเยอรมนี (VDA) ที่แย้งว่า การเพิ่มภาษีไม่ได้ช่วยกระตุ้นความสามารถในการแข่งขัน และก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการค้าตามมา

ผลพวงอีกด้านที่จะตามมาคือ บริษัทยานยนต์ยุโรปที่มีฐานการผลิตในจีน จะพลอยถูกร่างแหไปด้วย

สหรัฐงัดไม้แข็งเพิ่มภาษี EV จีน 100%
การขึ้นภาษีนำเข้าของสหภาพยุโรปรอบนี้ ถือว่ายังน้อยเมื่อเทียบกับสหรัฐ ที่ก่อนหน้านี้เพิ่มภาษีนำเข้า EV 4 เท่า ขึ้นไปเป็น 100% ด้วยเหตุผลคล้ายกันคือ อุตสาหกรรมรถไฟฟ้าของจีนนั้นอยู่ในภาวะการผลิตล้นและเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตรถทั่วโลก เพราะรัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุน

Final Thoughts: สงครามปราบการทุ่มตลาด หรือ ศึกกีดกันการค้า
สหภาพยุโรปได้เริ่มต้นการศึกแล้ว อยู่ที่ว่าจีนจะใช้แม่ไม้หรือการยุทธ์ใดมารับมืออย่างไร บทสรุปจะนำไปสู่การแสวงหาทางออกร่วมกัน หรือกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ ยังคงต้องรอคำตอบในอีกไม่นานนี้ว่า จะเข้าลักษณะที่ธนาคารโลกเพิ่งออกมาเตือนว่า ลัทธิกีดกันการค้ายุคใหม่ได้สกัดกั้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจของโลก และยิ่งทำให้ประเทศกำลังพัฒนาถูกทิ้งห่างมากขึ้น ผิดไปจากยุค 25 ปีหลังสงครามเย็นที่การค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม การไหลบ่าของเงินทุนและแนวคิดนวัตกรรมทำให้เกิดยุคการเติบโตเพื่อความมั่งคั่ง หรือว่าศึกนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่า การค้าที่ยั่งยืนต้องแข่งขันอย่างเป็นธรรม นอกจากยุโรปและสหรัฐ ยังมีประเทศอื่นใดเป็นเดือดเป็นร้อนกับการทุ่มตลาด ที่อาจลามไปยังสินค้าอื่นๆ อย่าง เหล็กกล้า แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่รถยนต์ด้วยหรือไม่.-812(814).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ย่านเยาวราช

“ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช ล่าสุดเช้านี้เจ้าหน้าที่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ป้องกันปะทุซ้ำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย